Nhiều người dân Afghanistan di chuyển đến sân bay Kabul vào ngày 18.8 đã bị chiến binh Taliban chặn lại.

Chiến binh Taliban chặn người dân đến sân bay Kabul

Cẩm Bình | 19/08/2021, 08:56

Nhiều người dân Afghanistan di chuyển đến sân bay Kabul vào ngày 18.8 đã bị chiến binh Taliban chặn lại.

Sân bay Kabul thời gian qua tràn ngập người tìm cách rời Afghanistan vì lo sợ Taliban tái áp đặt luật Hồi giáo hà khắc. Một người nói với Reuters: “Ai cũng muốn rời khỏi. Tình hình càng ngày càng tệ hơn, chúng tôi cứu được bản thân nhưng không thể cứu gia đình”.

Theo lời vài nhân chứng, chiến binh Taliban ngăn không cho người dân vào sân bay – kể cả trường hợp có giấy tờ di chuyển cần thiết.

“Thật là thảm họa. Taliban bắn chỉ thiên, xô đẩy người dân, đánh họ bằng súng AK47”, một người cố di chuyển đến sân bay cho biết.

Một quan chức Taliban thừa nhận chuyện chiến binh bắn chỉ thiên giải tán đám đông, nhưng khẳng định không có ý định làm ai bị thương cả.

kabul-airport-afghanistan-1234713954.jpg
Taliban lập nhiều chốt kiểm soát và tiến hành tuần tra thường xuyên tại Kabul - Ảnh: Twitter

Trong bối cảnh số chuyến bay đưa công dân phương Tây và người Afghanistan từng làm việc cho phương Tây tăng mạnh, Tổng thống Joe Biden tuyên bố lực lượng Mỹ sẽ ở lại cho đến lúc công tác sơ tán người Mỹ hoàn thành, bất chấp hạn chót rút quân hoàn toàn là ngày 31.8.

Ông cho biết đến nay Taliban vẫn hợp tác giúp sơ tán công dân Mỹ. Tuy nhiên việc sơ tán người Afghanistan từng làm việc cho Mỹ lại gặp chút khó khăn.

e9fivavx0aycyjz.jpg
Những người may mắn được đưa đi sơ tán - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cũng đảm bảo an ninh tại sân bay Kabul hiện ổn định, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin lưu ý rằng quân Mỹ không thể tiếp cận người bên ngoài sân bay để đưa họ đi sơ tán. Ngoại trưởng các nước G7 dự kiến thảo luận nỗ lực điều phối hoạt động sơ tán vào ngày 19.8.

Theo một quan chức phương Tây, đến nay đã có 5.000 người - gồm nhà ngoại giao, nhân viên an ninh, nhân viên cứu trợ, người Afghanistan - rời khỏi quốc gia Nam Á trong 24 giờ qua.

e9fixjhxeao7yq_.jpg
Công tác sơ tán diễn ra suốt ngày đêm - Ảnh: Reuters

Vào thời điểm thủ đô Kabul còn hỗn loạn, thành phố Jalalabad gần đó cũng vừa diễn ra một cuộc biểu tình phản đối Taliban. Nhân chứng kể lại chiến binh Taliban đã nổ súng khi lực lượng biểu tình cố cắm quốc kỳ Afghanistan tại quảng trường thành phố, khiến 3 người thiệt mạng và một người bị thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến binh Taliban chặn người dân đến sân bay Kabul