Hai ngày trôi qua sau khi Taliban chiếm đóng Kabul, có những người dân tại thủ đô của Afghanistan quyết định quay lại làm việc để sống.

Người dân Kabul đành liều quay lại làm việc dưới giám sát chặt chẽ của Taliban

Cẩm Bình | 18/08/2021, 11:08

Hai ngày trôi qua sau khi Taliban chiếm đóng Kabul, có những người dân tại thủ đô của Afghanistan quyết định quay lại làm việc để sống.

Mặc dù loạt cam kết bảo vệ tính mạng và tài sản người dân, ân xá cho người bên kia chiến tuyến hay tôn trọng nữ quyền do Taliban đưa ra nhận phải nhiều nghi ngờ, nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn.

Tiệm tạp hóa của Mohammadullah (48 tuổi) đã mở trở lại, khách vắng hơn bình thường rất nhiều. Ông chia sẻ: “Tôi sợ nhưng trách nhiệm nuôi gia đình buộc tôi mở cửa. Tôi không có nguồn thu nhập nào khác, nếu không mở cửa tiệm thì làm sao nuôi nổi gia đình 12 người chứ?”.

Vài người dân khác cho biết hầu hết cửa hàng, siêu thị cùng trường học tại Kabul đều đóng cửa. Tuy nhiên tiệm tạp hóa nhỏ, cửa hàng thịt, bệnh viện đã mở.

Giao thông thưa thớt với vài xe bán tải gắn cờ Taliban chở các chiến binh. Mawlavi Haq Dost - một chỉ huy Taliban đứng trên đường - phát biểu: “Đây là một hệ thống có luật pháp. Chúng tôi đảm bảo chiến binh của chúng tôi không quấy rối bất cứ ai dù đó là người Hazara, Tajik hay Turk (nhóm thiểu số)”.

kabul4-e1629237750118.jpg
Thành phố Kabul ngày 17.8 vắng lặng - Ảnh: Toronto Star

Bác sĩ Asadullah Wardak quay lại làm việc sau 2 ngày ở nhà. Các con ông sống tại Canada thúc giục ông rời đi, nhưng vị bác sĩ này chọn ở lại. Trên đường ông đến bệnh viện Sana Medical, chiến binh Taliban kiểm tra ô tô và chứng minh thư của ông. Họ nói rằng ông được tự do làm việc đồng thời đưa số điện thoại để gọi nếu bệnh viện gặp vấn đề về nguồn cung hay thiếu thuốc.

Đặc biệt, chiến binh Taliban còn nhắc nhở hãy để bác sĩ nữ khám cho bệnh nhân nữ, nếu bác sĩ nam khám cho bệnh nhân nữ thì phải có bác sĩ nữ bên cạnh.

taliban-forces-170821-01.jpg
Một chốt kiểm soát trong thủ đô - Ảnh: Reuters

Một tổ chức từ thiện, nơi điều phối viên y tế Alberto Zanin làm việc đã điều trị một số người bị thương trong 24 giờ qua. Ông cho biết ban đêm có tiếng súng nổ, tình hình Kabul vẫn còn căng thẳng và chiến binh Taliban trực ở vài chốt kiểm soát gần nhà ông hay chặn người dân. “Rất ít người ra ngoài. Mọi người còn thấy lo lắng”, theo Zanin.

Một quan chức Đức từng sang Afghanistan công tác nhận được nhiều lời cầu cứu từ một phiên dịch viên ở Kabul mà ông từng làm việc cùng. “Tôi thấy lo cho vợ con. Taliban sẽ trừng phạt vì chúng tôi từng làm việc cho các ông”, đó là lời cầu cứu mà vị quan chức Đức cho phóng viên hãng Reuters xem.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Kabul đành liều quay lại làm việc dưới giám sát chặt chẽ của Taliban