CĐV Việt Nam có thể yên tâm hơn với an ninh trong trận đấu Indonesia – Việt Nam ngày 15.10 tới đây khi trận đấu không diễn ra trên chảo lửa mà là một nơi khá thanh bình.

Chiều lòng fan Việt, trận Indonesia – Việt Nam sẽ đá ở sân nhỏ mà bình yên

Anh Tú | 11/10/2019, 08:15

CĐV Việt Nam có thể yên tâm hơn với an ninh trong trận đấu Indonesia – Việt Nam ngày 15.10 tới đây khi trận đấu không diễn ra trên chảo lửa mà là một nơi khá thanh bình.

Theo kế hoạch ban đầu, trận đấu Indonesia – Việt Nam sẽ tổ chức ở SVĐ quốc gia Gelora Bung Karno - nơi đội tuyển xứ Vạn đảo thường chọn khi đá sân nhà. Trong trận gặp Malaysia đầy bạo lực hồi tháng trước thì hai đội cũng đá ở sân Gelora Bung Karno.

Tuy nhiên, cảnh sát Indonesia sau đó đã yêu cầu chuyển thi đấu trận này ra khỏi trung tâm Jakarta vì họ bận phải tập trung cho lễ đăng quang của Tổng thống và Phó Tổng thống Indonesia vào Chủ nhật 20.10 tới đây.

Chính vì vậy, sân đấu Kapten I Wayan Dipta, Kabuoaten Gianyar ở Bali được chọn là nơi tổ chức cho trận Indonesia – Việt Nam. Trang Bola Sport thừa nhận rằng rất hiếm khi mà tuyển Indonesia phải ra thi đấu ở ngoài Jakarta như vậy và chọn Bali cũng khiến nhiều người ngạc nhiên.

Sân Kapten I Wayan Dipta thuộc loại siêu nhỏ ở Indonesia với sức chứa chỉ khoảng chưa tới 23.000 chỗ, chưa bằng 1/3 sức chứa so với sân chảo lửa khét tiếng Gelora Bung Karno. Thậm chí, Kapten I Wayan Dipta không thuộc trong top 10 sân bóng có sức chứa hàng đầu Indonesia. Theo tìm hiểu của chúng tôi trong 35 sân cỏ hàng đầu của Indonesia thì sân Kapten I Wayan Dipta có sức chứa chiếm hạng... 35.

Bên trong sân KaptenI Wayan Dipta

Vậy điều gì khiến Indonesia quyết đưa trận đấu về một sân bóng nhỏ? Đó là một suy tính khôn ngoan. Người Indonesia đã thấy triển vọng của đội nhà qua trận thua liên tiếp trên sân nhà trước Malaysia và Thái Lan. Điều đó khiến nhiệt tình của người hâm mộ nguội lạnh kha khá nên nếu có tổ chức ở các sân bóng lớn thì e rằng cũng không thu hút được đông khán giả tới sân. Do đó, kiếm một sân bóng nhỏ để tổ chức sẽ tiết kiệm được chi phí, đặc biệt là công tác an ninh.

Trong số nhiều sân nhỏ thì Bali lại được chọn vì thực sự Indonesia muốn nhân cơ hội này quảng bá du lịch với du khách Việt Nam. Trang Bola Sport viết: “Ngoài việc đến SĐV Kapten I Wayan Dipta, tất cả CĐV Việt Nam đều có thể tranh thủ đi nghỉ ở Bali. Họ có thể thưởng thức khung cảnh tuyệt đẹp của Đảo của các vị thần”. Trang báo này cũng trích lời Đại sứ Việt Nam tại Jakarta Phạm Quang Vinh: “Khi người hâm mộ biết trận đấu đang được tổ chức tại Bali, họ rất sốt sắng muốn đi".

Trước đó, ông Vinh cũng đã gửi yêu cầu tới PSSI nhằm bảo đảm an ninh trong trận Indonesia với Việt Nam do có nhiều e ngại sau bạo lực ở trận Indonesia - Malaysia. Việc chuyển địa điểm thi đấu về Bali cũng giúp giảm khá triệt để mối lo an ninh. Bali và Jakarta cách nhau hơn ngàn cây số nên các nhóm ultras từ Jakarta sẽ ít chịu di chuyển tới Bali cho một trận đấu đã hết lửa nhiệt tình.

Bali là nơi phát triển du lịch nên người dân hiền hòa hơn các khu vực khác. Tất nhiên, giới chức Indonesia cũng không thể chủ quan vì trong trận đấu giữa Bali Utd và Persijatại sânKapten I Wayan Dipta, pháo sáng từ CĐV chủ nhà cũng làm trận đấu gián đoạn tới 6 lần.

Hồi cuối tháng 9, xuất hiện thông tin Indonesia có khả năng cấm các cặp đôi chưa kết hôn quan hệ hoặc ở cùng nhau tại đảo Bali, điểm du lịch nổi tiếng của Indonesia. Những người vi phạm có khả năng phải ngồi tù hoặc nộp khoản phí nhất định. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý khách du lịch thế giới nói riêng và Việt nam nói chung.

Tại Việt Nam, trên nhiều điễn dàn du lịch, dự luật này cũng thu hút nhiều bình luận trái chiều. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự phản đối, thậm chí nhiều người còn tuyên bố sẽ tẩy chay Bali nếu luật cấm này được áp dụng trong thực tế.

Ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc một công ty tổ chức du lịch cho hay, Bali từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách nước ngoài. Tại Việt Nam, lượng khách mua tour đi Bali qua mỗi năm đều tăng trưởng với con số ấn tượng. “Năm 2019, lượng khách mua tour tại công ty tôi tăng 200% so với năm 2018.”, ông Dũng nói.

Trong số khách Việt mua tour Bali có đến 30% là những người trẻ, vì thế theo ông Dũng nếu Dự luật cấm các cặp đôi chưa kết hôn quan hệ tình dục hoặc ở cùng nhau tại đảo Bali được áp dụng, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các công ty lữ hành.

“Thực tế, Tổng thống nước này đã tạm dừng thông qua dự luật. Indonesia chắc chắn sẽ phải xem xét kỹ lưỡng và có những thay đổi để vừa phù hợp với tôn giáo nước này vừa không ảnh hưởng đến doanh thu mà ngành du lịch mang lại. Tôi cho rằng du khách có thể yên tâm du lịch Bali mà không phải quálo lắng với luật cấm trên”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Phùng Quang Thắng (Giám đốc một công ty lữ hành) cũng cho rằng, nguồn thu chủ yếu của người dân Bali là từ du lịch. Chính vì thế mọi quy định pháp luật có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp không khói chắc chắn sẽ được Chính phủ nước này xem xét kỹ lưỡng trước khi ban hành.

Và trận Indonesia – Việt Nam chính là dịp để Bali tự quảng bá, lấy điểm với du khách Việt Nam.

Hòn đảo Bali có dân số khá thấp với chỉ khoảng gần 700.000 dân. Cùng với đó, Indonesia cũng áp dụng luật an ninh đặc biệt giới hạn số người lên đảo nhằm duy trì và bảo vệ hoạt động du lịch ở đây.

- Vì luật an ninh đặc biệt nên BTC cũng không thể phát hành 22931 vé tương ứng với chỗ ngồi.

- Chất lượng của sân đấu cũng là lýdo khiến nó được chọn.

Mặc dù là một SVĐ nhỏ, nhưng SVĐ Kapten I Wayan Dipta là một trong những sân đấu tốt nhất ở Indonesia. Đây là sân nhà của "đội bóng nhà giàu" Bali United hiện đứng đầu BXH tại Liga 1.

SVĐ này đã đạt được tiêu chuẩn của FIFA. Bề mặt sân là cỏ tự nhiên nên các cầu thủ Việt Nam sẽ không phải lo ngại về vấn đề mặt sân nhiều.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều lòng fan Việt, trận Indonesia – Việt Nam sẽ đá ở sân nhỏ mà bình yên