Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố nước ông đang thực hiện một "bước tiến khổng lồ" để sạch hơn khi cấm túi nhựa.

Chile trở thành nước châu Mỹ đầu tiên cấm túi nhựa

05/08/2018, 06:14

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố nước ông đang thực hiện một "bước tiến khổng lồ" để sạch hơn khi cấm túi nhựa.

Trong thời gian trước khi luật cấm có hiệu lực, các nhà bán lẻ Chile chỉ được cung cấp 2 túi nhựa cho khách - Ảnh: Internet

Chile đã gia nhập vào đội ngũ những nước cấm túi nhựa, sau khi quốc gia Mỹ Latinh ban hành luật mới hôm 3.8.

"Tôi muốn chia sẻ với các bạn niềm vui rằng hôm nay chúng tôi đang ban hành luật", Tổng thống Sebastian Pinera tuyên bố trong một buổi lễ công khai tại thủ đô Santiago.

Sau đó, ông Pinera đưa túi vải cho người đi đường, như là một cách khuyến khích người dân dùng túi đựng thân thiện với môi trường hơn.

Hành động của Chile là một chiến thắng nữa cho những nỗ lực bảo vệ môi trường, sau khi thành phố Mumbai của Ấn Độ ra lệnh cấm dùng đồ nhựa sử dụng một lần hồi tháng 6.

Cư dân của thành phố lớn nhất Ấn Độ nếu bị bắt gặp dùng đồ nhựa sử dụng một lần sẽ phải đối mặt với án phạt tiền lên tới 25.000 rupee (8,46 triệu đồng) và 3 tháng tù giam.

Theo luật mới ở Chile, các doanh nghiệp lớn ở nước này có 6 tháng để loại bỏ việc sử dụng túi nhựa. Trong khi đó, những doanh nghiệp nhỏ ở và người dân có 2 năm để thích nghi với quy định mới.

Theo luật mới, tất cả các túi nhựa ngoài thành phần bao bì chính vốn "cần thiết cho vệ sinh hoặc ngăn ngừa lãng phí thực phẩm" đều bị cấm sử dụng. Những người không tuân theo luật sẽ bị phạt 370 peso (gần 14.000 đồng) mỗi lần vi phạm. Tại Chile, lương tối thiểu được quy định là 800 peso một giờ (khoảng 28.800 đồng).

"Không có gì nghi ngờ, chúng tôi đang thực hiện một bước tiến khổng lồ vì một Chile sạch hơn", ông Pinera nói thêm.

Trong thời gian luật mới chưa có hiệu lực, các công ty tại Chile chỉ được cung cấp tối đa 2 túi nhựa cho khách hàng mỗi lần mua bán hàng.

Zimbabwe, Úc và Anh là những quốc gia trước đó đã ra lệnh cấm dùng túi nhựa.

Thiên Hà (theo Sky News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chile trở thành nước châu Mỹ đầu tiên cấm túi nhựa