Báo Independent ngày 9.2 đưa tin Quốc hội Mỹ chưa thể bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách mới, nên chính phủ liên bang Mỹ hết tiền, phải đóng cửa lần thứ hai trong chưa đầy một tháng.

Chính phủ Mỹ lại hết tiền tiêu vì chưa thông qua dự luật ngân sách

Trần Trí | 09/02/2018, 16:25

Báo Independent ngày 9.2 đưa tin Quốc hội Mỹ chưa thể bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách mới, nên chính phủ liên bang Mỹ hết tiền, phải đóng cửa lần thứ hai trong chưa đầy một tháng.

Sáng 8.2, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Mỹ đạt được một thỏa thuận ngân sách 2 năm dành cho chính phủ, nới rộng chi tiêu cho chính phủ ít nhất 300 tỉ USD trong vòng 2 năm tới.Trong đó chi tiêu quốc phòng sẽ được phép vượt trần 165 tỉ USD, chi tiêu vượt trần cho các chương trình nội địa khác là gần 131 tỉ USD.

Dự luật mới cũng cho phép mở rộng ngân sách dành cho Chương trình bảo hiểm sức khỏe trẻ em lên 10 năm, thay vì 6 năm như hiện tại.

Dự luật mới được đưa trở lại Hạ viện để bỏ phiếu thông qua,sau đó gấp rút đưa đến Thượng viện trong cùng ngày 8.2 (giờ Mỹ) là ngày cuối cùng mà chính phủ hoạt động theo dự luật chi tiêu tạm thời được cấp ngày 22.1.

Nhưng vì không thể có được một phiếu cần thiết, Thượng viện quyết định hoãn bỏ phiếu đúng lúc thời hạn chót. Trước đó, khi thời gian thông qua dự luật cạn dần, Nhà Trắng đã phải chỉ đạo các cơ quan liên bang bắt đầu chuẩn bị ngưng hoặc giãn các hoạt động nhiệm vụ.

Dựluật mới bị kẹt ở Thượng viện suốt nhiều giờ, vì nghị sĩ Rand Paul bỏ một phiếu chống tăng mức trần chi tiêu và tăng chi quốc phòng trong thâm thủng ngân sách.

Đến nửa đêm 8.2, các nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa thất vọng thấy rõ, trách ông Paul làm mất thời giờ của họ, vì ông đọc diễn văn dài sượt để chống điều ông gọi là chi tiêu vượt tầm kiểm soát của chính phủ.

Ông Paul trách các đồng nhiệm không giữ lời cam kết kéo giảm thâm thủng ngân sách và cảnh báo chuyện “xài tiền thủng đáy” sẽ là một “cuộc chiến vĩnh cữu”. Và ông đề nghị tranh luận đến 3 giờ sáng 9.2.

TheoReuters,vụ chính phủ Mỹ phải đóng cửa mới nhất có thể ngắn ngủi, nếu lưỡng viện Mỹ sớm có hành động trong những giờ đầu buổisáng 9.2 (giờ Mỹ) để kết thúc sự bế tắc trước khi các cơ quan công quyền bắt đầu làm việc.

Ước tính nền kinh tế Mỹ sẽ mất 6,5 tỉ USD nếu chính phủ đóng cửa một tuần. Hàng trăm ngàn công chức sẽ phải nghỉ việc không lương, các bảo tàng và công viên quốc gia sẽ đóng cửa. Các nhân viên an ninh, quân nhân tại ngũ vẫn sẽ phải làm việc không lương trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Chuyện không thông qua được luật ngân sách đúng hạn đã là chuyện thường kỳ ở Washington. Những bất đồng xung quanh DACA giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa 3 ngày từ hôm 20.1.

DACA là chương trình đã cho phép khoảng 700.000 người nhập cư Mỹ trái phép từ nhỏ được cấp phép lao động ở Mỹ và không bị trục xuất. Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu xóa DACA từ ngày 5.3 tới.

Năm 2013, đảng Cộng hòa cũng cản trở luật chăm sóc sức khỏe củachính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama, khiến chính phủ phải đóng cửa 16 ngày.

Bảo Vĩnh (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ lại hết tiền tiêu vì chưa thông qua dự luật ngân sách