Một cuộc điều tra của hãng tin AP cho thấy tin tặc Nga đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý email để đánh cắp các bí mật về máy bay không người lái quân sự cùng nhiều công nghệ quốc phòng khác của Mỹ.

Nghi tin tặc Nga lấy cắp công nghệ quốc phòng Mỹ

Cẩm Bình | 08/02/2018, 15:24

Một cuộc điều tra của hãng tin AP cho thấy tin tặc Nga đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý email để đánh cắp các bí mật về máy bay không người lái quân sự cùng nhiều công nghệ quốc phòng khác của Mỹ.

Theo AP, tin tặc đánh cắp công nghệ quân sự thuộc Fancy Bear, một trong hai nhóm bị nghi có dính líu đến nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Đối tượng mà nhóm này nhắm đến là những tài khoản email không được bảo vệ tốt và ít khi gửi thông báo trực tiếp đến người dùng.

Cuộc điều tra phát hiện Fancy Bear đã theo dõi ít nhất 87 người làm việc về máy bay không người lái quân sự, tên lửa, chiến đấu cơ tàng hình, nền tảng điện toán đám mây cùng nhiều hoạt động nhạy cảm khác. Nạn nhân phần lớn là nhân viên của nhiều công ty vũ khí lớn nhỏ như Lockheed Martin, Raytheon, Boeing và General Atomics, ngoài ra còn một số khác đang làm việc cho các nhóm thương mại hay cho nhà thầu ở những quốc gia đồng minh của Mỹ.

Charles Sowell, cựu cố vấn tình báo Mỹ, là người được xem qua danh sách nạn nhân mà cuộc điều tra của AP phát hiện. Chuyên gia này cho biết: “Những chương trình và người làm việc trong chương trình mà tin tặc nhắm vào nằm trong số các công nghệ tiên tiến nhất. Nếu những chương trình đó bị tổn hại thì lợi thế cạnh tranh và quốc phòng của chúng ta sẽ tổn hại. Đây là điều thực sự đáng sợ”.

Để phát hiện được những nạn nhân của Fancy Bear, AP đã nhờ công ty an ninh mạng Secureworks phát hiện và thu thập 19.000 dòng dữ liệu lừa đảo gửi qua email do nhóm tin tặc tạo ra. Đây chỉ là số được gửi đi trong khoảng thời gian tháng 3.2015 - 5.2016.

Qua phân tích, AP phát hiện có đến 40% người được gửi một đường liên kết “mồi nhử” từ tin tặc đã bấm vào đường dẫn này. Đây là bước đầu để tin tặc có thể mở tài khoản email hoặc tiếp cận với dữ liệu máy tính của nạn nhân. Tài khoản Gmail (dịch vụ email của Google) là mục tiêu chủ yếu của nhóm Fancy Bear.

Keven Gambold, một chuyên gia tư vấn về máy bay không người lái, đánh giá những tin tặc như Fancy Bear có thể giúp Moscow đuổi kịp Washington trong lĩnh vực công nghệ quân sự. Chuyên gia cho biết công ty ông đã rất lo lắng về nguy cơ bị ăn cắp thông tin, nên đã dùng một hệ thống độc lập để xử lý các dữ liệu độc quyền của khách hàng.

Theo cuộc điều tra của AP, 15 trong tổng số các nạn nhân của Fancy Bear là những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực phát triển máy bay không người lái quân sự. Máy bay không người lái là vũ khí mà Nga đang chạy đua phát triển nằm đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

Cẩm Bình (theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi tin tặc Nga lấy cắp công nghệ quốc phòng Mỹ