Sau nhiều thông tin bàn tán không chính thức về việc di dời sân bay Đà Nẵng xuất phát từ ý kiến của một kiến trúc sư, chính quyền Đà Nẵng khẳng định thành phố chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng.

Chính quyền khẳng định không di dời sân bay Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 02/10/2018, 16:19

Sau nhiều thông tin bàn tán không chính thức về việc di dời sân bay Đà Nẵng xuất phát từ ý kiến của một kiến trúc sư, chính quyền Đà Nẵng khẳng định thành phố chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin: Sân bay Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030 với diện tích quy hoạch 855ha.

“Thành phố Đà Nẵng chưa có chủ trương nào liên quan đến việc di dời hoặc chuyển đổi công năng sân bay Đà Nẵng”, lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định và cho rằng với vị trí ở trung tâm, sân bay Đà Nẵng có ảnh hưởng đến thành phố (tiếng ồn, tĩnh không...); tuy nhiên, vị trí này thuận lợi cho việc hình thành đô thị sân bay theo mô hình các nước tiên tiến (Hà Lan, Pháp...).

“Sân bay Đà Nẵng sẽ không còn đơn thuần là hạ tầng phục vụ giao thông mà tương lai cần trở thành các cơ sở đa chức năng, đa phương thức, tạo ra sự phát triển thương mại cả trong và ngoài phạm vi sân bay, tạo ra tăng trưởng đô thị bởi các vùng sân bay đang dần trở thành các các điểm mua sắm, kinh doanh, giao thương và tạo ra việc làm”.

“Khi sân bay Đà Nẵng đạt tới ngưỡng hành khách/năm theo quy hoạch thì cần xem xét đến việc điều tiết cho các sân bay lân cận (Chu Lai, Phú Bài). Trong định hướng phát triển đô thị, Sân bay Đà Nẵng phải được xem là một động lực phát triển lâu dài và bền vững của đô thị Đà Nẵng”, ông Hùng cho hay.

Vị trí sân bay Đà Nẵng (mũi tên)

Về ý kiến di dời sân bay Đà Nẵng ra bán đảo Sơn Trà, ông Vũ Quang Hùng nhấn mạnh: “Bán đảo Sơn Trà là tài sản vô giá, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, mang đậm giá trị về tự nhiên, văn hóa, lịch sử cần được bảo tồn. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt phương châm phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với bảo tồn, giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng về bán đảo Sơn Trà, thành phố sẽ rà soát tổng thể hình hình quản lý, sử dụng đất tại các dự án; nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý đặc biệt đối với bán đảo Sơn Trà, đảm bảo yếu tố quốc phòng, an ninh, bảo tồn đa dạng sinh học, phù hợp với quy hoạch, chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ”.

Trước đó, tại hội thảo “Định hướng quy hoạch phát triển các khu vực trung tâm đô thị Đà Nẵng” ngày 8.9.2018 do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng tổ chức; ý kiến di dời sân bay Đà Nẵng khỏi khu vực trung tâm TP.Đà Nẵng được TS.KTS Trương Văn Quảng, nguyên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đề xuất.

Ông Quảng cho rằng sân bay Đà Nẵng có quỹ đất trên 800ha, đủ cơ hội để phát triển trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng, đủ khả năng vượt trội để cạnh tranh với Singapore và gợi ý 2 địa điểm di dờisân bay Đà Nẵng.

Thứ nhất, di dời sân bay Đà Nẵng về sân bay Chu Lai (Quảng Nam) vì đã có đường cao tốc để di chuyển. Ông Quảng phân tích với 100 km cao tốc sẽ đi rất nhanh, ngoài ra còn có hệ thống đường sắt vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; sân bay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) hỗ trợ.

Thứ 2,nghiên cứu di dờilênbán đảo Sơn Trà. Phương án này nếu làm ở mộtphầnSơn Trà thì có thể có quỹ đất và có sân bay không xa thành phố.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền khẳng định không di dời sân bay Đà Nẵng