Quan điểm xuyên suốt quá trình xây dựng thông tư nhằm bảo đảm tính minh bạch, không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và KH-CN.

Chỉnh sửa quy định để phát triển công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô

Thu Anh | 20/09/2021, 17:02

Quan điểm xuyên suốt quá trình xây dựng thông tư nhằm bảo đảm tính minh bạch, không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và KH-CN.

Bộ KH-CN đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KH-CN ban hành, quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô và mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô nhập khẩu.

Theo đó, Bộ KH-CN đề xuất bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KH-CN ban hành.

Cụ thể là Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 1.10.2004 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11.5.2005 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN. Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12.3.2012 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về việc sửa đổi, bổ sung điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11.5.2005 của Bộ trưởng Bộ KH-CN về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN.

dam-bao-su-phu-hop-phat-trien-cua-cong-nghe-san-xuat-lap-rap-o-to.jpg
Quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô hiện nay có nhiều thay đổi - Ảnh: Internet

Theo Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ (Bộ KH-CN), sau thời gian dài triển khai, hiện nay nội dung các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn.

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam (trong nước và FDI) hiện áp dụng phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô theo cách tính tỷ lệ phần trăm giá trị của linh kiện, phụ tùng so với tổng trị giá của toàn xe. Điển hình như cách tính tỷ lệ nội địa hóa của các nước thuộc khối ASEAN, bảo đảm tính khách quan và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu.

"Do đó, việc thay đổi quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô là thực sự cần thiết, phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất trong nước và phù hợp với cách tính tỷ lệ nội địa hóa của các nước thuộc khối ASEAN…", Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ cho biết.

Ngoài ra, hiện nay, quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu…

Theo đó, dự thảo thông tư nhằm bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KH-CN ban hành, quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô và mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô nhập khẩu, bảo đảm sự phù hợp với thực tiễn áp dụng tại Việt Nam, phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay.

Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt quá trình xây dựng thông tư nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý và bảo đảm thực thi các quy định trong thông tư; bảo đảm không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và KH-CN; bảo đảm sự tuân thủ hiến pháp, pháp luật và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Bài liên quan
Tiết lộ loạt công nghệ thông minh vượt trội trên ô tô điện VF e34
Nhờ những ứng dụng của công nghệ hiện đại với nền tảng là trí tuệ nhân tạo (AI), VinFast VF e34 trở thành chiếc xe thông minh, có khả năng đáp ứng chính xác các nhu cầu của chủ nhân, mang đến trải nghiệm thú vị, cá nhân hóa hơn cho người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉnh sửa quy định để phát triển công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô