Sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm, cùng đó là sự tác động kịch liệt từ phía các bộ, sở, cuối cùng một vài hãng taxi đã chấp nhận giảm giá cước, nhưng ở mức nhỏ giọt giảm từ 300 - 600 đồng/km.

Chịu áp lực quá lớn, một vài hãng taxi đã phải giảm giá cước

Một Thế Giới | 24/02/2016, 05:16

Sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm, cùng đó là sự tác động kịch liệt từ phía các bộ, sở, cuối cùng một vài hãng taxi đã chấp nhận giảm giá cước, nhưng ở mức nhỏ giọt giảm từ 300 - 600 đồng/km.

Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh đã phát đi thông báo  kê khai mức giảm giá cước là 500 đồng/km với xe 4 chỗ, 600 đồng/km với xe 7 chỗ tại riêng khu vực TP.HCM. Mức giảm này sẽ được công ty áp dụng chính thức từ ngày 26.2.2016.
Công ty này cũng thông báo thêm, với giá cước cho các vùng - miền ngoài TP.HCM, mức giá sẽ được điều chỉnh căn cứ trên tình hình thực tế của mỗi địa phương sao cho phù hợp.
Các hãng taxi Vinasun, Sài Gòn Hoàng Long cũng cho biết sẽ điều chỉnh giảm 500 đồng/km trong vài ngày tới. Cụ thể, với taxi chạy phạm vi dưới 30km, giá cước sẽ còn 14.000 đồng/km với xe 5 chỗ, 15.000 đồng/km với xe 8 chỗ và 16.000 đồng/km với xe 8 chỗ đời mới.
Theo khảo sát ở Hà Nội, hãng taxi Sông Nhuệ đã tiến hành giảm giá cước ở mức 500 đồng/km, trong khi đó, các hãng taxi khác như Thanh Nga, Vạn Xuân, Mai Linh... đều chưa điều chỉnh giá cước. Giá cước với xe nhỏ hiện vẫn dao động ở mức 11.000 đồng/km cho 21km đầu tiên và 9.000 đồng cho cây số tiếp theo.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết trong khoảng 1-2 tuần tới, giá cước taxi sẽ giảm khoảng 300 đồng/km.
Nhận định về mức giảm sắp tới là 300 đồng/km của các hãng taxi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết mức giảm 300 đồng/km này là không thể chấp nhận được. Còn việc các đơn vị chậm trễ trong giảm giá cước là một thực tế mà nhiều người không đồng tình. Khi giá xăng giảm xuống thấp hơn 14.000 đồng/lít, các đơn vị kinh doanh vận tải buộc phải cân đối, điều chỉnh giảm giá cước càng sớm càng tốt".
Còn đối với những hãng không chịu giảm giá cước, ông Liên nói: "Cục Thuế Hà Nội cần thanh tra các đơn vị vi phạm, không giảm giá. Không thể để các hãng taxi hưởng lợi nhuận cao mà không có nghĩa vụ với nhà nước, với dân".
Trước đó, lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có những văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay so với giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước đã kê khai liền kề trước để xây dựng phương án giá. Việc kê khai lại giá cước vận tải phải phù hợp với biến động giảm giá nhiên liệu.
Vào ngày 18.2 tại Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký công văn về việc rà soát, kê khai lại giá cước vận tải bằng ô tô gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô theo tuyến cố định, taxi, container trên địa bàn thành phố.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia cũng đánh giá rằng mức giảm giá xăng liên tiếp trong thời gian qua sẽ tác động tương đối tích cực tới nền kinh tế nếu giá cước vận tải và giá cả các mặt hàng giảm theo.
Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chịu áp lực quá lớn, một vài hãng taxi đã phải giảm giá cước