Chợ Chuộng là phiên chợ khá độc đáo diễn ra mỗi năm một lần tại xã Dân Quyền (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) được diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên đán hằng năm. Tại đây, hàng nghìn người ném cà chua, trứng gà vào nhau để cầu may mắn, buôn bán thuận lợi trong năm mới.

Chợ “ẩu đả” cầu may xứ Thanh thu hút hàng nghìn người tham dự

Một Thế Giới | 14/02/2016, 07:15

Chợ Chuộng là phiên chợ khá độc đáo diễn ra mỗi năm một lần tại xã Dân Quyền (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) được diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên đán hằng năm. Tại đây, hàng nghìn người ném cà chua, trứng gà vào nhau để cầu may mắn, buôn bán thuận lợi trong năm mới.

Câu “Tết bỏ con bỏ cháu chứ không ai bỏ mùng sáu chợ Chuộng” đã nằm lòng với người dân nơi đây, dù không mấy ai biết lịch sử hội ném nhau cầu may chợ Chuộng hình thành khi nào. Riêng câu truyền miệng trên cũng đủ thể hiện tầm quan trọng của chợ Chuộng đối với tâm thức của người dân vùng này.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, một cao niên tại địa phương, trước đây chợ Chuộng còn có tên là chợ Choảng. Người dân cho rằng chợ Choảng là nơi giải quyết mâu thuẫn, ân oán, hiềm khích với nhau trong năm cũ để bắt tay hướng tới năm mới hòa bình, hữu hảo. Theo bà con, năm nào có xảy ra ẩu đả càng lớn thì năm đó có nhiều may mắn.

Vì lẽ đó, du khách thập phương đến với chợ Chuộng không chỉ là để mua bán cầu may, hẹn hò, giao lưu gặp gỡ mà còn muốn tham gia vào không khí “ẩu đả” bằng những “vũ khí” là cà chua chín và trứng gà. Những màn ném cà chua chủ yếu xảy ra ở những nhóm nam nữ muốn bày tỏ tình cảm với nhau.

Không chỉ “ẩu đả”, người tham dự chợ Chuộng còn tranh thủ mua bán, trao đổi hàng hóa lấy may cho năm mới. Việc mua bán không quan trọng giá cả, không nói thách, chỉ cốt sao người bán, người mua đều tươi cười, thoải mái để việc buôn bán năm mới thuận lợi là được.
Những mặt hàng có màu đỏ như bánh đa gấc, cà chua chín, bóng bay... bán rất chạy và được ưa chuộng hơn cả, bởi theo quan niệm xưa, màu đỏ là màu may mắn trong năm mới.

Ngoài ra, chợ Chuộng còn là không gian gặp gỡ, hẹn hò của thanh niên đến tuổi cập kê. Theo nhiều người dân, chợ Chuộng là nơi nên duyên của không ít nam thanh nữ tú ở địa phương cũng như các huyện lân cận trong tỉnh. Cho nên mỗi năm đến hội thường rất đông, chủ yếu là thanh niên.

Một số năm trước, bên cạnh việc ẩu đả lấy may thì không ít trường hợp ẩu đả thật đã xảy ra. Nhiều thanh niên dùng ổi, đá, vật cứng…ném vào nhau thay vì cà chua chín và trứng gà. Vài năm gần đây, tình hình diễn biến tai chợ Chuộng đã được cải thiện hơn rất nhiều khi không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Sau đây là một số hình ảnh tại chợ phiên độc đáo bậc  nhất xứ Thanh này:

Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-1
Một góc chợ Chuộng 
Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-2
 Người dân bán hàng lấy may đầu năm
Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-3
Mặt hàng màu đỏ được ưa chuộng hơn cả 
Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-4
Không khí trên đê cũng hết sức sôi nổi và được đảm bảo an ninh chặt chẽ 
Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-5
 Phiên chợ diễn ra cả ở dưới sông
Cho “au da” cau may xu Thanh thu hut hang nghin nguoi tham du-hinh-anh-6
Nam thanh nữ tú là thành phần chính của phiên chợ
 Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ “ẩu đả” cầu may xứ Thanh thu hút hàng nghìn người tham dự