Giới khoa học hy vọng sẽ phát triển một chiếc mũi điện tử đặc biệt như mũi của loài chó để phát hiện ung thư trong tương lai.

Chó có khả năng phát hiện bệnh ung thư

Một Thế Giới | 27/10/2014, 15:00

Giới khoa học hy vọng sẽ phát triển một chiếc mũi điện tử đặc biệt như mũi của loài chó để phát hiện ung thư trong tương lai.

Hai con chó Labrador ba tuổi được đào tạo để nhận biết căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt qua các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi tại Trung tâm thú y quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Italy, Mother Nature Network cho biết.

Kết quả, sau khi đánh hơi 400 mẫu nước tiểu, một con chó phát hiện ra người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác 100%, trong khi đó ở con thứ hai là 98,6%.

Không chỉ ung thư tuyến tiền liệt, con chó còn có thể đánh hơi được nhiều căn bệnh ung thư khác như ung thư vú, buồng trứng, đại tràng, bàng quang, da và ung thư phổi.

Bệnh ung thư làm cho cơ thể bệnh nhân giải phóng một loại chất hữu cơ đặc biệt, và loài chó cảm nhận được nhưng con người thì không. Với 220 triệu tế bào khứu giác trong mũi, khả năng đánh hơi nhận biết mùi của loài chó cao hơn con người gấp hàng triệu lần.

Nhiều chủ sở hữu kể lại những câu chuyện con chó của họ có những hành động kỳ lạ, liên tục ngửi hoặc đánh hơi trên một khu vực cơ thể, sau khi đi khám bác sĩ thì phát hiện ra đấy là khu vực chứa khối u.

Từ kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng sẽ phát triển một chiếc mũi điện tử đặc biệt, nhạy cảm như mũi của loài chó để phát hiện ung thư trong tương lai.


>>Trường Sa có giống, loài san hô giàu nhất biển Đông

>>“Việt Nam sản xuất được tàu ngầm quân sự”

>> TS Nguyễn Thành Sơn: Sạt lở đê hồ thải quặng bô xít Tân Rai cho thấy TKV rất chủ quan

>>Đề nghị đình chỉ hợp đồng mua bán điện đập Xayaburi

>>Nền giáo dục tốt cần ba yếu tố: tự chủ tài chính, tự trị quản lý và tự do học thuật

Theo Vnexpress
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó có khả năng phát hiện bệnh ung thư