Sau 3 ngày đi vào hoạt động trở lại, chợ Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất ở TP.HCM chỉ mới hoạt động cầm chừng, hàng hóa còn rất ít, nhưng giá cả các mặt hàng tương đối ổn định.

Chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM đã trở lại hoạt động như thế nào?

Hồ Quang | 10/09/2021, 14:39

Sau 3 ngày đi vào hoạt động trở lại, chợ Bình Điền - chợ đầu mối lớn nhất ở TP.HCM chỉ mới hoạt động cầm chừng, hàng hóa còn rất ít, nhưng giá cả các mặt hàng tương đối ổn định.

Tuân thủ nghiêm hoạt động phòng, chống dịch COVID-19

Cách đây hơn 2 tháng, chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM) trở thành ổ dịch COVID-19 với hàng nghìn người mắc bệnh buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, đến đêm 7.9, chợ đầu mối Bình Điền đã bắt đầu hoạt động trở lại sau khi đã khống chế được dịch COVID-19 tại đây.

Sau 3 ngày đi vào hoạt động, đến nay chợ đầu mối Bình Điền chỉ mới có 20 tiểu thương đăng ký hoạt động trở lại, hàng hóa phân phối chủ yếu cho địa bàn TP.HCM, chứ chưa đưa đến các tỉnh thành phía Nam khác như lúc trước dịch.

cho-dau-moi-lon-nhat-tphcm-da-tro-laihoat-dong-nhu-the-nao-hinh-anh(1).png
Chợ đầu mối Bình Điền ( quận 8, TP.HCM) đã trở lại hoạt động sau 2 tháng đóng cửa vì dịch COVID-19 - Ảnh: VĐ

Theo lãnh đạo Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, từ đêm đầu tiên bắt đầu hoạt động tập kết hàng hóa đến nay, toàn bộ phương tiện ra vào chợ được bố trí phân luồng giao thông một chiều. Các xe tham gia hoạt động tập kết phải có nhật ký hành trình, khai báo y tế, cài đặt bluezone. Các xe vào chợ phải được phun khử khuẩn. Xe vận chuyển phải có mã QR và tuân thủ các quy định về vận chuyển lưu thông hàng hóa.

Hiện chợ đầu mối Bình Điền chỉ hoạt động từ 16 giờ đến 8 giờ sáng mỗi ngày. Địa điểm tại sân chợ theo mặt bằng được bố trí cho từng ô vựa. Mỗi điểm có diện tích 720m2, đảm bảo giãn cách. Đặc biệt, điểm trung chuyển chỉ là nơi giao nhận hàng hóa, không diễn ra hoạt động mua bán giao dịch và sơ chế tại chỗ.

Sau khi hàng hóa được tập kết ở sẽ được chuyển đi phục vụ các hệ thống bán lẻ, bệnh viện, bếp ăn, bếp từ thiện…Các thỏa thuận về giá cả, số lượng chủ yếu giao dịch qua điện thoại, Zalo. Các hoạt động này sẽ giúp giải quyết sự khan hiếm hàng thực phẩm tươi ngon trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội.

“Trước mắt chợ sẽ vận hành 2 hoạt động chính là tập kết và trung chuyển các loại hàng hóa như: hải sản, rau xanh, thực phẩm thiết yếu, thịt tươi…”, lãnh đạo chợ đầu mối Bình Điền cho biết.

Bên cạnh đó, những người vận chuyển hàng hóa ra vào chợ Bình Điền cũng phải đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, tất cả những người hoạt động tại đây phải được xét nghiệm âm tính với SARS- CoV-2 và phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19. Lực lượng chức năng, kiểm tra rất nghiêm ngặt các quy định trên đối với những người hoạt động tại chợ.

Đại diện Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền cho biết, ngoài thực hiện 5K, đơn vị này còn thành lập Tổ y tế tại chỗ thực hiện test nhanh. Công ty cũng đã xây dựng phương án xử lý khi có trường hợp nhiễm COVID-19. Thành lập khu cách ly tạm thời, lập đội phản ứng nhanh theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật. Khi các giao dịch diễn ra kết thúc vào 8 giờ sáng thì tiến hành ngay việc vệ sinh, khử khuẩn.

Các tiểu thương cam kết bán với giá thấp nhất

Các tiểu thương ở đây đều tỏ ra rất vui mừng khi chợ đầu mối Bình Điền được hoạt động trở lại, nhưng cũng khá lo lắng vì nhiều chợ truyền thống chưa mở cửa trở lại, lượng cung hàng hóa còn thấp nên việc mua bán diễn ra khá chậm.

Theo các tiểu thương ở đây, dù hiện nay việc kinh doanh còn gặp khó khăn, nhưng giá cả các mặt hàng đều bình ổn. Các chủ sạp bán thịt tươi, rau xanh đều cam kết bán giá thấp nhất.

“Hiện nay giá cá diêu hồng đưa từ tận miền Tây lên đây cũng chỉ bán 50.000 đồng đồng/kg; lươn khoảng 150.000-170.000 đồng/kg. Lúc này, chúng tôi chưa nhập hàng nhiều, khi nào các chợ truyền thống mở cửa hoạt hoạt động trở lại, các đại lý yêu cầu nhiều thì hàng hóa mới nhập về nhiều hơn”, một tiểu thương ở đây cho hay.

Để không xảy ra “điểm nóng” về dịch bệnh như 2 tháng trước, ông Phan Anh Nguyên, cán bộ Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, cho biết trong quá trình hoạt, chợ chỉ mở dần các hoạt động gắn chặt với phòng, chống COVID-19.

“Vì khởi động tập kết và trung chuyển nên đến nay mới có 20 tiểu thương đăng ký vào hoạt động. Hàng hóa tập trung về và phân phối chủ yếu cho địa bàn TP.HCM. Ngày dịch bệnh chưa căng thẳng thì phân phối khắp khu vực phía Nam”, ông Nguyên cho biết.

Tại buổi kiểm tra vào tối 9.9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã yêu cầu Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Cùng với test nhanh toàn bộ, đặc biệt là tài xế thì phải đảm bảo tốt giữ khoảng cách. Khu vực mua bán, ai không có nhiệm vụ thì không vào tiếp xúc. Ngoài khẩu trang phải mang thêm kính chắn giọt bắn. Các tiểu thương phải tuân thủ tốt quy định phòng dịch, không chỉ khi ở chợ mà cả lúc về nhà hay đi các nơi khác.

Chợ đầu mối Bình Điền là nơi giao thương về thực phẩm thiết yếu cho các tỉnh, thành phía Nam và miền Tây Nam Bộ. Khi chưa bùng phát dịch bệnh, chợ đầu mối Bình Điền có khoảng gần 2.000 tiểu thương hoạt động với trên 10.000 người đến giao dịch mỗi ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM đã trở lại hoạt động như thế nào?