Trong bài viết công bố trên tạp chí khoa học Australian Mammalogy, các nhà khoa học đã phát hiện thấy chó hoang Dingo không ngần ngại ăn thịt đồng loại nếu quanh chúng không có đủ thức ăn. Đôi khi chúng còn xâu xé đồng loại để ăn tươi nuốt sống.

Chó hoang Dingo ăn thịt đồng loại

30/07/2016, 17:32

Trong bài viết công bố trên tạp chí khoa học Australian Mammalogy, các nhà khoa học đã phát hiện thấy chó hoang Dingo không ngần ngại ăn thịt đồng loại nếu quanh chúng không có đủ thức ăn. Đôi khi chúng còn xâu xé đồng loại để ăn tươi nuốt sống.

Chó Dingo ăn thịt đồng loại khi xung quanh chúng đầy nguồn thức ăn (Ảnh minh họa)

Dingo hậu duệ của các loài chó hoang bị tai tiếng ở Australia. Chúng ăn thịt dê, nai, kanguru, tấn công gia súc, vì thế người ta liên tục săn bắn và dùng bẫy để bắt chúng. Nay các nhà khoa học lại kết tội chúng ăn thịt đồng loại nữa.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra điều này khi tạo ra một bẫy “nhân đạo” hơn, giết chó hoang nhanh bằng mồi độc. Một chiều tối, các nhà khoa học nhìn thấy một con chó sa bẫy và đến sáng sau mới quyết định thu xác chó, nhưng đến khi quay lại xác con chó đó đã bị ăn thịt sạch.

Các camera xung quanh đã ghi lại cảnh chó Dingo bị nạn và đồng bọn đã mau chóng xông đến làm thịt. Một băng ghi hình khác cho thấy cảnh một đàn chó vây lấy con đồng loại như tính toán xem chờ con vật đó chết mới ăn hay là xé xác ngay.

Được biết có nhiều loại thú dữ ăn thịt đồng loại và ngay cả động vật ăn cỏ cũng có loài tương tự. Chẳng hạn, các nhà khoa học đã từng bắt quả tang hà mã ăn thịt đồng loại. Nhưng chuyện đó chỉ xảy ra khi cực kỳ khan hiếm thức ăn.

Còn chó hoang Dingo thì khác. Các nhà khoa học đã ghi nhận trường hợp chó Dingo ăn thịt đồng loại khi xung quanh chúng đầy nguồn thức ăn.

Phân tích gen cho thấy thổ dân Australia không bị cô lập hoàn toàn. Gần 4000 năm trước những người gốc Ấn đã bơi đến lục địa này cùng với chó Dingo. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà di truyền học Đức ở Viện nhân loại tiến hóa Max Planck. Công bố bài viết trên tạp chí.

Theo hội các nhà khoa học quốc gia, các nhà nghiên cứu cho rằng thổ dân Australia có nguồn gốc từ châu Phi, di cư đến châu Úc trên 40.000 năm trước và không hề tiếp xúc với phần còn lại của loài người cho đến tận thế kỷ XVIII khi người châu Âu đặt chân đến.

Qua phân tích ADN, các nhà khoa học nhận thấy đồng thời với việc những người gốc Ấn xuất hiện thì ở lục địa Úc cũng xuất hiện những con chó Dingo đầu tiên. Các kết quả khai quật khảo cổ cho thấy ngoài chó Dingo, thổ dân Australia cũng được người gốc Ấn mang đến những loại công cụ lao động bằng đá.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó hoang Dingo ăn thịt đồng loại