UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang các chức năng khác (không có chức năng ở) tại các dự án trên địa bàn.

Cho phép chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác

02/03/2019, 20:20

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang các chức năng khác (không có chức năng ở) tại các dự án trên địa bàn.

Đồ hoạ một căn hộ officetel

Cụ thể, website văn phòng UBND TP.HCM ngày 1.3 đưa tin, UBND Thành phố đã chấp thuận cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang các chức năng khác (không có chức năng ở) tại các dự án trên địa bàn Thành phố.

Đây được cho là lối thoát cho loại hình dự án officetel trên địa bàn TP.HCM đang bị dừng cấp phép 1 năm nay.

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn số 1466 ngày 10.4.2018 đề nghị tạm dừng việc xem xét, điều chỉnh, bổ sung hoặc chuyển đổi một phần chức năng của công trình, dự án sang officetel trên địa bàn cho đến khi Chính phủ ban hành quy định đối với loại hình này. Việc này sau đó đã tác động đến các dự án, công trình có phát triển loại hình officetel.

Nhu cầu phát triển loại hình officetel (văn phòng kết hợp với lưu trú) tại các dự án, công trình phức hợp hiện khá lớn, được đánh giá là đáp ứng nhu cầu của phát triển đô thị, nhất là nhu cầu sử dụng văn phòng của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.HCM.

Theo CBRE Việt Nam, trong vòng 3 năm qua có tới 12.000 căn officetel gia nhập thị trường. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea) cũng nhận định các dự án officetel vừa có chức năng văn phòng làm việc, vừa có chức năng lưu trú đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp mới thành lập, hứa hẹn bùng nổ trong tương lai không xa vì nhu cầu thực tế đang tăng mạnh. Loại hình này có thể mang lại thu nhập ổn định và lâu dài với mức độ sinh lời trung bình khoảng 8 -12% một năm trên tổng giá trị đầu tư căn hộ.

Vấn đề là mặc dù Chính phủ chưa ban hành các quy định cụ thể về xây dựng, về đất đai, tài chính và chưa có quy định quản lý nhà nước đối với loại hình này nhưng trên thực tế đã có sự biến tướng. Kèm theo đó những hệ lụy nghiêm trọng mà nếu tiếp tục phát triển sẽ gây áp lực lớn đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP.HCM hiện đã quá tải.

Để sớm có cơ sở xem xét giải quyết kiến nghị của các nhà đầu tư, góp phần ổn định phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng tại thành phố, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm có chính thức hướng dẫn triển khai thực hiện loại hình officetel.​

Mời gọi xây mới lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt

Nội dung thông báo phát đi cùng ngày (1.3) còn cho biết, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án tháo dỡ, mời gọi đầu tư xây dựng mới lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1 tại vị trí cũ.

Theo đó, UBND quận 1 cần phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất đơn vị có năng lực, kinh nghiệm thực hiện việc tháo dỡ, đảm bảo an toàn; tổ chức thăm hỏi, chăm lo đời sống của 38 hộ dân đang tạm cư tại các chung cư trên địa bàn TP; cải tạo khu vực tháo dỡ lô E thành mảng xanh, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu dân cư trong thời gian mời gọi đầu tư.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho phép chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác