Thị trường bất động sản Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ là minh chứng cho thấy các nhà đầu tư không ngần ngại tăng cường rót vốn vào lĩnh vực này.

Những thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý nhất năm qua

25/02/2019, 16:11

Thị trường bất động sản Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ là minh chứng cho thấy các nhà đầu tư không ngần ngại tăng cường rót vốn vào lĩnh vực này.

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động năm 2018 - Ảnh: Internet

Theo bà Khanh Nguyễn - Giám đốc bộ phận thị trường vốn JLL Việt Nam, nước ta đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, phần lớn nhờ vào những chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ, sự ổn định về mặt chính trị và nền kinh tế tăng trưởng.

Báo cáo chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu của JLL cho thấy Việt Nam đã và đang chủ động cải thiện vấn đề minh bạch trong thị trường bất động sản. Do vậy, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến được ưa thích cho dòng vốn đầu tư nước ngoài tại Đông Nam Á.

Năm 2018, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ là minh chứng cho thấy các nhà đầu tư không ngần ngại tăng cường rót vốn vào lĩnh vực này.

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 mở đầu với việc "ông lớn" Nomura Real Development mua lại 24% cổ phần của Sun Wah - tòa nhà văn phòng hạng A thuộc khu vực trung tâm TP.HCM.

Riêng về phân khúc nhà ở, vào tháng 3.2018, CapitaLand cũng đã công bố mua lại khu đất 0,9ha tại quận Tây Hồ, Hà Nội có giá trị khoảng 685 tỉ đồng. Không lâu sau đó, vào quý 3/2018, CapitaLand tiếp tục thâu tóm khu đất rộng 6ha tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM có giá trị lên đến 1,38 nghìn tỉ đồng (tương đương 60 triệu USD). Dự án này dự kiến cung cấp cho thị trường hơn 100 đơn vị nhà ở, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Một đại gia bất động sản khác là Frasers Property đã công bố việc ký kết hợp đồng mua cổ phần điều kiện với Công ty TNHH Trần Thái Lands để mua lại 75% vốn phát hành của Công ty CP Bất động sản Phú An Khang và Công ty CP Bất động sản Phú An Điền. Dự kiến, 2 doanh nghiệp này sẽ đảm nhận việc phát triển các dự án dân cư kiêm thương mại tại quận 2 và quận Thủ Đức của TP.HCM.

Trong số những giao dịch đáng chú ý còn có việc Keppel Land thoái vốn cổ phần trong dự án phát triển của Công ty CP Quốc Lộc Phát tại quận 2. Tập đoàn bất động sản Malaysia Berjaya Land Berhad cũng tuyên bố rằng họ đã thoái toàn bộ 32,5% vốn góp còn lại của mình tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Công ty cổ phần Vinhomes và Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ với tổng trị giá là 884,9 tỉ đồng (khoảng 38,47 triệu USD). Dự án phát triển sẽ bao gồm tòa nhà văn phòng, khách sạn năm sao, căn hộ dịch vụ và trung tâm mua sắm trên khu đất 6,64 ha tại quận 10.

Vào tháng 5.2018, một trong những công ty quản lý lớn nhất Nhật Bản chuyên về bất động sản hậu cần là CRE đã thông qua công ty con CRE Asia đầu tư 6,2 triệu USD (tương đương 142,6 tỉ đồng) vào Sembcorp Infra Services trong một thỏa thuận mua cổ phiếu. Số vốn mới từ CRE Asia và các khoản vay ngân hàng sẽ phục vụ cho mục đích phát triển thêm 30.000 m2 diện tích kho vận tại Việt Nam.

Quý 4/2018 cũng ghi nhận một thương vụ bán và cho thuê lại kho bãi tại VSIP 1, tỉnh Bình Dương. Theo đó, Mapletree Logistics Trust đã chi 725,1 tỉ đồng (tương đương 31,5 triệu USD) nhằm thâu tóm kho bãi thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever. Sau khi hoàn tất việc mua lại, tài sản này sẽ được Unilever Vietnam thuê lại trong 10 năm với mức tiền thuê tăng hàng năm.

“Nhìn vào tổng quan thị trường, JLL kỳ vọng M&A sẽ tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc tài sản, bao gồm công nghiệp và các lĩnh vực lựa chọn thay thế như giáo dục. Thị trường công nghiệp sẽ là ngành nóng nhất trong năm 2019 do được thúc đẩy bởi sự dịch chuyển của các doanh nghiệp từ Trung Quốc và tác động tích cực từ các hiệp định thương mại TPP, EU.

Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục thể hiện sự quan tâm và cam kết mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Việt Nam. Quá trình phê duyệt kéo dài có thể ảnh hưởng đến những dự án phát triển mới trong năm 2019. Do đó, việc tìm nguồn cung sạch và minh bạch sẵn sàng để đầu tư sẽ là một thách thức cho các nhà phát triển và đầu tư trong năm tới.

Tuy nhiên, việc cải cách quy định sẽ giúp cải thiện tính minh bạch, khiến thị trường bất động sản Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, Giám đốc bộ phận thị trường vốn JLL Việt Nam nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý nhất năm qua