Thiếu vốn làm ăn, chỉ vay 200 triệu đồng “tín dụng đen”, nhưng sau hơn 2 năm, lãi mẹ đẻ lãi con, người vay bị siết nợ lấy tài sản, nhà cửa đất đai lên đến hơn 3 tỉ đồng, tán gia bại sản. Chuyện xảy ra tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, Cà Mau.

Cho vay nặng lãi, rồi bắt con nợ ký giấy 'bán' nhà

Huỳnh Sử | 07/10/2019, 11:34

Thiếu vốn làm ăn, chỉ vay 200 triệu đồng “tín dụng đen”, nhưng sau hơn 2 năm, lãi mẹ đẻ lãi con, người vay bị siết nợ lấy tài sản, nhà cửa đất đai lên đến hơn 3 tỉ đồng, tán gia bại sản. Chuyện xảy ra tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, Cà Mau.

Cầm xấp đơn cầu cứu trên tay, ông Đinh Văn Tính (ngụ xã Tân Duyệt, H.Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), dáng người tiều tụy sau nhiều tháng mất ăn mất ngủ vì bị siết nợ, đau khổ cho biết: Do thiếu vốn làm ăn, tháng 10.2016, ông có thế chấp 2 Giấy chứng nhận QSDĐ gắn liền với nhà trị giá khoảng 1,6 tỉ đồng, để vay số tiền 200 triệu đồng của vợ chồng ông Lê Vũ Thanh (ấp Tân Điền, xã Tân Duyệt, H.Đầm Dơi), với lãi suất 18 triệu đồng/tháng (9%/tháng).Lãi suất hàng tháng, ông Tính trả đầy đủ theo cam kết. Đến cuối năm 2017, gia đình tích lũy được 90 triệu, ông Tính mang đến xin ông Thanh cho trả một phần tiền vốn, nhưng ông Thanh cương quyết không chịu trừ vốn, và đưa ra “quy định”: trên 100 triệu đồng mới được trừ tiền vốn.

Cũng theo đơn, bất ngờ giữa tháng 4.2018, ông Thanh đến siết nợ và tuyên bố rằng số tiền 90 triệu đồng trước đó đã trừ hết vào tiền lãi. Cũng bắt đầu từ đây, vợ chồng ông Thanh cùng nhiều tay “anh chị” đến nhà ông Tính siết nợ, lấy tài sản, với tổng số tiền mặt và tài sản bị ông Thanh lấy trừ nợ đến thời điểm này lên đến 500 triệu đồng.

Chưa dừng lại đó, đến tháng 7.2019,ông Thanh buộc ông Tính trả thêm 300 triệu đồng nữa, hứa là sẽ hết nợ, trong đó có 200 triệu đồng tiền vốn. Nhưng số tiền 300 triệu đồng quá lớn, ông Tính không có khả năng trả, nên ông Thanh yêu cầu ông Tính viết giấy khất nợ, mặt khác khống chế, dùng mọi cách ép ông Tính viết giấy bán căn nhà ở TT.Đầm Dơi để trừ nợ.

Khi có “bảo bối” trong tay, nhóm của Thanh, trong đó có người tên Cường và nhiều người ngang nhiên đến phá ổ khóa cửa, vào nhà ông Tính ở đến nay.Đặc biệt, người tên Cường nhiều lần chặn xe giữa đường, tiếp tục siết nợ, đánh đập, hù dọa giết, hăm bắt nhốt, hăm cho xì ke xử… ông.

Theo đơn cầu cứu của ông Tính, tính đến tháng 7.2019, tổng số tiền ông bị tên Thanh và Cường siết nợ, lấy nhà trừ nợ lên đến 3 tỉ đồng. Trong đó 500 triệu đồng đã đóng lãi; ép viết giấy còn nợ vốn, lãi vẫn còn 500 triệu đồng và căn nhà bị “cướp” trị giá khoảng 2 tỉ đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Tính bức xúc: “Vì làm ăn, tôi chấp nhận vay bạc nóng với lãi suất cao. Nhưng vợ chồng ông Thanh cố tình dùng nhiều chiêu trò, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của tôi, dụ dỗ, khống chế, ép tôi viết giấy bán nhà trừ nợ, rồi dùng người uy hiếp gia đình tôi. Trong khi số tiền tôi vay cả lãi lẫn gốc nếu tính đúng, đến lúc bị siết nợ (tháng 4.2018) chỉ hơn 500 triệu đồng”.

Điều ông Tính bức xúc hơn khi phản ánh: “Biết tôi là người xứ xa đến địa phương làm ăn, nhóm của ông Thanh, Cường nhiều lần đến nhà tôi hăm dọa, tạt nước sơn vào nhà, đổ keo dán sắt vào ổ khóa... gây mọi áp lực để gia đình tôi không thể làm ăn, không có tiền trả nợ, rồi khống chế buộc viết giấy bán nhà trừ nợ...”. Theo ông Tính, từ khi dính vào tiền vay bạc hỏi với ông Thanh, vợ chồng ông xảy ra lục đục, vợ con bỏ về quê ở, dẫn đến việc kinh doanh, mua bán gặp nhiều khó khăn.

Trước thế lực của nhóm này, gia đình ông Tính đã có đơn cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng H.Đầm Dơi và tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, đơn cầu cứu của ông Tính vẫn chưa có kết quả. Ngược lại, gia đình ông Tính đang sống trong bất an, luôn bị đe dọa đến tính mạng. Lo sợ đến sự an toàn của con, buộc lòng ông Tính xin chuyển đứa con gái đang học lớp 8 ở TT.Đầm Dơi về tận quê Nam Định tiếp tục việc học.

Đơn cầu cứu của ông Đinh Văn Tính gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau- Ảnh: Hải An

Theo Công an xã Tân Duyệt (H.Đầm Dơi), gia đình ông Lê Vũ Thanh được biết đến là người kinh doanh.Về góc độ quản lý địa phương, chỉ mới phát hiện trường hợp ông Thanh bị tố siết nợ ông Tính. Vụ việc trên, địa phương đã ghi nhận và có báo cáo lên cấp trên xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Hải An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho vay nặng lãi, rồi bắt con nợ ký giấy 'bán' nhà