Người phụ nữ lạ đường, bất cẩn, mất phương hướng vì đơn vị thi công không cắm biển, giăng dây... cảnh báo, đã điều khiển xe lao thẳng xuống hồ và chết đuối. Bà ra đi, để lại đứa con trai đang là sinh viên năm nhất của Trường đại học Cần Thơ và người mẹ già bệnh tật quanh năm.

Ai chịu trách nhiệm vụ người phụ nữ tử vong vì lao xe xuống hồ?

Nguyên Việt | 07/10/2019, 10:42

Người phụ nữ lạ đường, bất cẩn, mất phương hướng vì đơn vị thi công không cắm biển, giăng dây... cảnh báo, đã điều khiển xe lao thẳng xuống hồ và chết đuối. Bà ra đi, để lại đứa con trai đang là sinh viên năm nhất của Trường đại học Cần Thơ và người mẹ già bệnh tật quanh năm.

Cần Thơ: Triều cường dâng cao, một phụ nữ tử vong

Khi công trình chống ngập bị… ngập

Hiện tại, quanh khu vực hồ Bún Xáng (KV.3, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã được chủ đầu tư cho giăng dây, cắm bảng hố sâu nguy hiểm cảnh báo quanh khu vực bờ. Nhìn những hàng dây căng tạm dài hàng trăm mét, 1 người dân sống gần ngao ngán nói: “Đó, mất bò mới lo làm chuồng”. Bởi trước đó, công trình không hề có biển hoặc dây giăng cảnh báo.

Như báo điện tử Một Thế Giới đã thông tin, khoảng hơn 18 giờ chiều 1.10, bà Lê Thị K.T. (50 tuổi, ngụ P.An Lạc, Q.Ninh Kiều) điều khiển xe honda đến khu vực này. Do triều cường dâng cao, bà không phân biệt được đâu là đường, đâu là hồ, nên đã điều khiển xe rơi xuống hồ và tử vong.

Người dân ở khu vực này kể, triều cường làm mực nước dâng cao đã mấy ngày trước. Trong ngày, có 2 thời điểm nước lên cao đỉnh điểm là sáng sớm vào chập choạng tối. Thời điểm bà T. gặp nạn là lúc nước lên cao nhất, tới khoảng đầu gối của người lớn. Vậy mà con đường mới thi công xong dài hàng trăm mét quanh bờ hồ Bún Xáng, chưa lắp lan can, nhưng không có biển cảnh báo để người dân thận trọng, nhất là trong thời điểm triều cường đạt đỉnh như năm nay.

Sau khi vụ việc xảy ra, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GT-VT TP.Cần Thơ, đã đề nghị chủ đầu tư là ban Quản lý dự án ODA và đơn vị thi công xem lại thiết kế của dự án để tính chuyện bổ sung phần lan can ở vị trí tiếp giáp mái taluy và vỉa hè, để đảm bảo an toàn cho người dân khi công trình đưa vào sử dụng.

Công trình hồ Bún Xáng thuộc dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP.Cần Thơ (Dự án 2) sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB). Riêng dự án hồ Bún Xáng có tổng kinh phí 222 tỉ đồng, tổng diện tích trên 12 héc-ta.

Dự án gồm các hạng mục như nạo vét bùn, xây đường quanh hồ với tổng chiều dài trên 2.800 mét, xây bờ kè quanh hồ với chiều dài trên 2.500 mét, xây dựng hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt kết nối với hệ thống cấp nước chung của thành phố để cung cấp nước sinh hoạt cho khu vực dân cư quanh hồ Bún Xáng…

Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2017 và được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện vệ sinh môi trường, tăng lưu lượng dự trữ nước và góp phần cho công tác chống ngập khu vực trung tâm thành phố.

Ông Huỳnh Thanh Sử - Giám đốc ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ (chủ đầu tư dự án) cho biết, trước đây khi thiết kế có phương án xây dựng đập tràn cho hồ này với kinh phí dự kiến 30 tỉ đồng. Nhưng theo ý kiến của các chuyên gia và lãnh đạo thành phố chưa thống nhất, là có cần phải xây dựng đập tràn hay không… Hiện tại một số hạng mục quanh hồ Bún Xáng vẫn chưa hoàn thành nên những công trình này chưa được bàn giao, nghiệm thu.

Khu vực hồ Bún Xáng nơi xảy ra tai nạn đau lòng được giăng dây và đặt biển cảnh báo sau tai nạn - Ảnh: Thanh Nguyên

Việc xảy ra tai nạn làm bà T. tử vong, nhiều ý kiến dư luận cho rằng phải có đơn vị chịu trách nhiệm trong cái chết của nạn nhân. Trong khi đó, đơn vị thi công phần bờ kè quanh hồ cho rằng mình đã làm đúng với thiết kế của bản vẽ. Còn đại diện chủ đầu tư - ban Quản lý ODA thì từ chối phát ngôn về trách nhiệm.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ), cho rằng, nơi tiếp giáp vỉa hè, lòng sông, hồ nước trong khu dân cư thì tối thiểu phải có lan can bảo vệ, cònhồ Bún Xáng thì không có.

“Công trình đã hoàn thành, đang chờ bàn giao thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm. Công an TP.Cần Thơ hoàn toàn có thể khởi tố vụ án do có dấu hiệu vô ý làm chết người”. Ngoài ra, luật sư Đức cũng cho biết gia đình nạn nhân có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường, bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ của họ.

Tương lai mịt mù của cậu sinh viên mất mẹ

Võ Nhật Minh (20 tuổi), con trai của bà T. hiện đang là sinh viên Trường đại học Cần Thơ. Minh kể, chiều hôm đó, 2 mẹ con đi 2 chiếc xe máy tới khu vực gần hồ Bún Xáng để thăm 1 người quen đang ở trọ. Trên đường về, Minh đi trước, còn mẹ đi sau. Bà T. dự định chạy ra đường cặp bờ hồ Bún Xáng để ra hẻm 51, thông ra đường 3.2.

Do trời tối, lại không quen đường nên mới xảy ra tai nạn. Khi chiếc xe máy được vớt lên trước, 1 người quen biết với bà T. nhận ra chiếc xe mới gọi điện báo cho người thân.

Chồng bà T. vì bạo bệnh đã qua đời 10 năm trước. Từ khi không còn chồng, bà T.trở thành trụ cột kinh tế để nuôi dạy đứa con trai ăn học và 1 mẹ già ngoài 70 tuổi nay ốm mai đau. Bà T. vốn là tạp vụ trong Tòa án Quân sự Quân khu 9. Với đồng lương ít ỏi đó, bà rất chật vật khi vừa lo cho con ăn học, vừa lo cho mẹ ốm đau.

Gia đình 3 người của bà T. sống chen chúc trong căn nhà nhỏ xíu, xuống cấp trong hẻm 57, đường Điện Biên Phủ, P.An Lạc. Dù khó khăn, nhưng trong gia đình luôn đầy hạnh phúc, sự quan tâm của các thành viên dành cho nhau. Sự ra đi đột ngột của bà T. khiến hàng xóm láng giềng không khỏi thương cảm.

Lực lượng chức năng lặn tìm kiếm thi thể bà T. trong đêm 1.10 - Ảnh: Thanh Nguyên

Là con trai duy nhất, Minh cũng thương mẹ nên tranh thủ giờ rảnh đi dạy thêm ở một số nơi để có thể tự lo cho mình. “Em hiện đang học năm 2, ngành Nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Cần Thơ, tiền học phí của em một năm khoảng 10 triệu đồng rồi. Trước giờ mẹ toàn lo cho em, chứ em cũng chưa tự lo cho mình được bao nhiêu. Giờ mẹ mất như vậy, em cũng chưa biết tính sao nữa”, Minh ủ rũ nói.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều nhà hảo tâm, ban ngành đoàn thể TP.Cần Thơ cũng đã kịp thời đến thăm hỏi động viên Minh và gia đình vượt qua khó khăn. Minh dự định, số tiền được các nhà hảo tâm, ban ngành thành phố tặng sẽ gửi tiết kiệm để dành phụng dưỡng bà ngoại. Còn phần mình, Minh sẽ cố gắng vừa học vừa làm để có thể tự lo được cho bản thân.

Mới đây, Minh nghe thông tin có 1 công ty nào đó hứa sẽ tài trợ cho mình học phí trong những năm còn lại và khi ra trường sẽ nhận vào làm việc. Chỉ mới nghe vậy nhưng Minh cũng không biết là công ty nào và khi nào họ mới thực hiện lời hứa. Dù vậy, giữa lúc khó khăn, mất mát bủa vây, Minh cũng cảm thấy ấm lòng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, những tháng còn lại của năm 2019 và đầu năm 2020, Nam Bộ sẽ còn xuất hiện thêm 8 đợt triều cường. Đặc biệt, 2 đợt triều cường vào cuối tháng 10 và tháng 11.2019 sẽ đặc biệt cao bằng hoặc hơn đợt triều cường cuối tháng 9 vừa qua.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai chịu trách nhiệm vụ người phụ nữ tử vong vì lao xe xuống hồ?