SpaceX hôm 7.4 tiếp tục phóng thêm 60 vệ tinh lên quỹ đạo, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.445 chiếc.

Chòm sao Starlink ban đầu của SpaceX sắp hoàn thành

Long Hải | 08/04/2021, 15:00

SpaceX hôm 7.4 tiếp tục phóng thêm 60 vệ tinh lên quỹ đạo, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.445 chiếc.

ten-lua1.jpg
SpaceX đã nâng tổng số vệ tinh trên chòm sao Starlink lên 1.445 chiếc

Tên lửa đẩy Falcon 9 mang theo 60 vệ tinh Internet mới đã cất cánh từ Tổ hợp phóng 40 tại Trạm Không quân mũi Cape Canaveral ở bang Florida, Mỹ, vào lúc 12 giờ 34 phút hôm 7.4 (giờ địa phương). Chuyến bay này là sứ mệnh không gian thứ 10 của SpaceX kể từ đầu năm nay.

Khoảng 9 phút sau khi phóng, tầng đẩy thứ nhất của tên lửa (mã hiệu B1058) đã tách ra để quay trở lại Trái đất và hạ cánh thành công xuống tàu không người lái “Of Course I Still Love You” đậu trên Đại Tây Dương.

“Đây là chuyến bay và lần thu hồi thứ 7 của thiết bị. Với hơn 100 chuyến bay thành công của Falcon 9, chúng tôi đã đạt được rất nhiều tiến bộ”, Andy Tran, giám sát sản xuất của SpaceX, cho biết.

Video quá trình phóng 60 vệ tinh Starlink mới của SpaceX vào hôm 7.4

B1058 ra mắt lần đầu tiên gần một năm trước trong sứ mệnh Demo-2, chuyến bay lịch sử chở phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) từ đất Mỹ sau một thập kỷ. Sau đó, nó đã chứng minh được tính ổn định khi triển khai thành công thêm 3 nhiệm vụ Starlink, cùng các vụ phóng vệ tinh Anasis-II, Transporter-1 và tàu Dragon C208 lên quỹ đạo.

Với việc bổ sung 60 vệ tinh mới, SpaceX đã nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.445 chiếc. Tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng số lượng thiết bị hiện có trên quỹ đạo.

Theo thống kê của nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian, hiện chỉ có 1.378 vệ tinh Starlink đang hoạt động, số còn lại là các vệ tinh thử nghiệm, ngừng hoạt động hoặc được hạ quỹ đạo có kiểm soát. SpaceX đã gần hoàn thành mạng lưới Starlink ban đầu, bao gồm 1.440 vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo.

ten-lua2.jpg
Tên lửa Falcon 9 mang vệ tinh liên lạc quân sự Anasis-II của Hàn Quốc tại Tổ hợp phóng 40 thuộc Trạm Không quân mũi Cape Canaveral ở bang Florida ngày 20.7.2020

Mục tiêu cuối cùng của SpaceX là phát triển một mạng lưới gồm hơn 40.000 vệ tinh phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm “hỏng” quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

Hiện tại Starlink vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta khi SpaceX làm việc để bổ sung thêm thiết bị vào chòm sao ban đầu. Người dùng ở Mỹ, Canada, Anh, Đức và gần đây nhất là New Zealand đã có thể truy cập dịch vụ này. SpaceX có kế hoạch tung ra các dịch vụ thương mại đầy đủ trên toàn cầu vào cuối năm nay.

CEO Elon Musk cho biết, mạng lưới Starlink có thể mang lại 30 tỉ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển dự án Starship - hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ với sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chòm sao Starlink ban đầu của SpaceX sắp hoàn thành