Theo thống kê của Reuters, số ca tử vong liên quan đến coronavirus trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 3 triệu người vào ngày 6.4, khi sự bùng phát COVID-19 trở lại đang thách thức các nỗ lực tiêm chủng.

Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt 3 triệu: 1 triệu người chết tiếp theo chỉ trong 3 tháng

Nhân Hoàng | 06/04/2021, 18:20

Theo thống kê của Reuters, số ca tử vong liên quan đến coronavirus trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 3 triệu người vào ngày 6.4, khi sự bùng phát COVID-19 trở lại đang thách thức các nỗ lực tiêm chủng.

Số ca tử vong do COVID-19 trên toàn thế giới đang một lần nữa tăng mạnh, đặc biệt là ở Brazil và Ấn Độ. Theo các quan chức y tế, nguyên nhân do nhiều biến thể lây nhiễm hơn sau lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh và Nam Phi, cùng sự mệt mỏi của công chúng với việc phong tỏa và các hạn chế khác.

Theo thống kê của Reuters, phải mất hơn 1 năm, con số tử vong do COVID-19 trên toàn cầu mới lên tới 2 triệu người. Còn 1 triệu ca tử vong tiếp theo chỉ trong khoảng 3 tháng.

Theo phân tích của Reuters, Brazil đang dẫn đầu thế giới về số ca tử vong mới được báo cáo hàng ngày và chiếm 1 trong 4 ca tử vong trên toàn thế giới mỗi ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thừa nhận tình trạng tồi tệ ở Brazil do coronavirus, cho biết quốc gia Nam Phi đang ở trong tình trạng rất nguy cấp với hệ thống chăm sóc sức khỏe quá tải.

Quả thực có một tình huống rất nghiêm trọng đang diễn ra ở Brazil ngay bây giờ, nơi có một số bang trong tình trạng nguy cấp”, nhà dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO phát biểu ở một cuộc họp hôm 1.4 và nói thêm rằng nhiều đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện đầy hơn 90%.

so-ca-tu-vong-do-covid-19-toan-cau-vuot-3-trieu.jpg
Những người bốc mộ mặc đồ bảo hộ xử lý các túi đựng xương trong quá trình khai quật để mở không gian trên các ngôi mộ khi lễ chôn cất mới bị đình chỉ tại nghĩa trang Vila Nova Cachoeirinha ở Sao Paulo, Brazil ngày 1.4

Ấn Độ đã báo cáo mức tăng kỷ lục về số ca COVID-19 hôm 5.4, trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ ghi nhận hơn 100.000 người bệnh mới trong một ngày.

Maharashtra, bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất Ấn Độ, hôm 5.4 đã bắt đầu đóng cửa các trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng và nơi thờ cúng do các bệnh viện quá tải.

Khu vực châu Âu, bao gồm 51 quốc gia, có tổng số người chết cao nhất với gần 1,1 triệu người.

5 nước châu Âu bao gồm Anh, Nga, Pháp, Ý và Đức chiếm khoảng 60% tổng số ca tử vong liên quan đến COVID-19 ở châu Âu.

Mỹ có số người chết cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới với 555.000 người và chiếm khoảng 19% tổng số ca tử vong do COVID-19 trên thế giới.

Các ca bệnh đã tăng trong 3 tuần qua nhưng các quan chức y tế tin rằng chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng của Mỹ có thể ngăn chặn sự gia tăng số ca tử vong. 1/3 dân số Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa COVID-19.

Theo số liệu mới nhất từ ​​công ty cung cấp dữ liệu Our World in Data, ít nhất 370,3 triệu người hoặc gần 4,75% dân số toàn cầu đã được tiêm một liều vắc xin COVID-19 tính đến 4.4.

Tuy nhiên, WHO đang kêu gọi các quốc gia tặng thêm liều vắc xin COVID-19 đã được phê duyệt để giúp đáp ứng các mục tiêu tiêm chủng cho những người dễ bị tổn thương nhất ở các nước nghèo hơn.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, nói điều đáng tiếc là một số quốc gia vẫn chưa có đủ khả năng tiếp cận với vắc xin để bắt đầu tiêm chủng cho nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương nhất chống lại COVID-19.

Mở rộng quy mô sản xuất và phân phối công bằng vẫn là rào cản lớn để chấm dứt giai đoạn cấp tính của đại dịch COVID-19. Đó là điều đáng tiếc là ở một số quốc gia, nhân viên y tế và những nhóm có nguy cơ vẫn hoàn toàn không được tiêm chủng”, Tổng giám đốc WHO phát biểu tại cuộc họp báo.

so-ca-tu-vong-do-covid-19-toan-cau-vuot-3-trieu-2.jpg
Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus: Một số quốc gia vẫn chưa có đủ khả năng tiếp cận với vắc xin

Tổng thống Namibia, Hage Geingob, một trong số các nhà lãnh đạo thế giới được mời phát biểu tại cuộc họp báo của WHO nhân Ngày Sức khỏe Thế giới, đã chỉ trích "phân biệt chủng tộc vắc xin", theo đó một số quốc gia buộc phải chờ đợi trong khi những nước khác nhận được liều.

Hage Geingob cho biết Namibia đã nhận được vắc xin từ “những người bạn của chúng tôi” là Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng vẫn đang chờ các loại vắc xin khác dù đã trả tiền đặt cọc cho họ.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết Namibia sẽ nhận được một số vắc xin từ chương trình COVAX do WHO đồng dẫn đầu trong khoảng hai tuần nữa.

Bài liên quan
Vắc xin COVID-19 và giấy chứng nhận đã tiêm chủng bán tràn lan trên web ngầm
Check Point - công ty chuyên cung cấp hệ thống bảo mật thông tin - ghi nhận tình trạng rao bán chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên trang Darknet.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca tử vong do COVID-19 toàn cầu vượt 3 triệu: 1 triệu người chết tiếp theo chỉ trong 3 tháng