Vị trí đầu khi nằm ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong Ấn Giáo (Hinduism), các tín đồ được khuyên khi ngủ tránh quay đầu về hướng bắc hoặc hướng tây. Theo Vishnu Puran, một trong các tôn giáo quan trọng nhất của người Hindu (theo Ấn Độ giáo), đàn ông nằm ngủ ngược với hướng đông hoặc nam dễ bị bệnh.

Chọn hướng ngủ tốt cho sức khỏe

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 03/09/2019, 17:07

Vị trí đầu khi nằm ngủ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong Ấn Giáo (Hinduism), các tín đồ được khuyên khi ngủ tránh quay đầu về hướng bắc hoặc hướng tây. Theo Vishnu Puran, một trong các tôn giáo quan trọng nhất của người Hindu (theo Ấn Độ giáo), đàn ông nằm ngủ ngược với hướng đông hoặc nam dễ bị bệnh.

Theo Ayurvedic (y học cổ truyền của Ấn Độ), vị trí ngủ quyết định năng lượng muốn đưa vào cuộc sống. Ấn Giáo cho rằng tốt nhất nên xoay đầu đối diện hướng đông và nam, để loại trừ những năng lượng tiêu cực của hướng bắc và tây. Trong khi theo nguyên tắc Vaastu Sastra (khoa học về kiến trúc và xây dựng của Ấn Độ), giấc ngủ là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tốt và giấc ngủ sâu lắng. Để ngủ ngon, hãy ngủ quay đầu hướng đông hoặc tây để nhận năng lượng tích cực bất kỳ lúc nào khi thức dậy, đồng thời giúp cải thiện tuần hoàn máu.

Ngủ đúng hướng tốt cho sức khỏe của bạn -Ảnh: doctissimo.fr

Chọn hướng khiến đầu mát chân ấm

Trái đất có một cực trải dài từ bắc đến nam gồm cực dương hướng bắc và cực âm hướng nam. Dưới ánh sáng y học hiện đại, các chuyên gia nhận thấy con người cũng giống nhiều động vật khác, đều có một la bàn từ tính bẩm sinh, với cực dương ở đầu và âm ở bàn chân. Theo kiến thức phổ thông, các cực cùng dấu đẩy nhau và khác dấu hút nhau. Khi đầu nằm hướng bắc, hai bên cực dương đẩy nhau và giữa chúng xảy ra xung khắc.

Từ trường mặt trời đi vào trái đất từ phía đông. Nếu đầu nằm hướng đông, lực từ này vào đầu và ra qua bàn chân, làm đầu mát và chân ấm theo các định luật của từ trường và điện. Còn đầu hướng tây dễ khiến chân mát và đầu nóng và, hậu quả có thể là, bạn có một ngày khởi đầu không thoải mái vào buổi sáng. Vì thế, người xưa có nói trí thông minh của con người cải thiện nhờ đầu hướng về đông nhờ trí não trở nên minh mẫn.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy hướng đông-tây có chu kỳ ngủ REM (chuyển động mắt nhanh) ngắn hơn so với hướng bắc-nam có REM dài hơn. Chu kỳ ngủ REM là giai đoạn ngủ có giấc mơ. Đây là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ ngủ sâu, chiếm 20 – 25% tổng thời gian ngủ. Có nhiều lý thuyết khác nhau về REM như giúp phát triển hệ thần kinh cho đến củng cố trí nhớ. Dù thế, các nhà khoa học đều đồng ý REM là một thuộc tính sống còn và, vì vậy kéo dài chu kỳ ngủ REM có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.

Bồi dưỡng sức khỏe

Từ trường trái đất theo hướng bắc-nam. Điều này làm chậm dòng chảy của máu qua những mạch máu não và ảnh hưởng chức năng các tế bào não. Một người làm việc căng thẳng nằm ngủ đầu đối diện hướng nam có sức khỏe tăng đáng kể. Nếu nằm quay đầu hướng bắc, từ trường cơ thể và trái đất không hài hòa, tuần hoàn máu dễ nhiễu loạn dẫn đến bất ổn về giấc ngủ và tinh thần như gặp ác mộng.

Do lực đẩy, bạn có thể bị tổn thất 50% năng lượng ý chí và năng lượng tinh thần của bạn có thể không tăng khi ngủ đầu đối diện hướng bắc. Từ đó, sức khỏe thể chất và tinh thần cũng ảnh hưởng theo. Trái đất có lực từ lớn hơn nên có khuynh hướng tăng cảm giác nặng hoặc đau đầu vào buổi sáng. Khi bạn nằm quay đầu hướng nam, trường sinh học và từ trường trái đất tương tác nhau. Lúc thức dậy, bạn sẽ cảm thấy sung sức hơn. Ngoài một số khái niệm mang tính thần thoại của người Ấn, theo các định luật từ tính nếu chân quay về hướng nam và đầu hướng bắc khiến não phải làm việc mệt mỏi suốt cả ngày tiếp nhận năng lượng tiêu cực, dẫn đến khó phục hồi sức khỏe vào sáng hôm sau, hậu quả là não cũng suy yếu theo. Ngoài ra, hướng tây-nam còn là nơi tích trữ nguồn năng lượng tích cực.

Hải Đường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn hướng ngủ tốt cho sức khỏe