Mách bạn cách chọn mua một chiếc smartphone phù hợp nhất với nhu cầu trong năm 2014

Chọn mua smartphone phù hợp năm 2014

Một Thế Giới | 24/01/2014, 09:55

Mách bạn cách chọn mua một chiếc smartphone phù hợp nhất với nhu cầu trong năm 2014

Thị trường smartphone hiện có rất nhiều sản phẩm với kích thước màn hình và những tính năng nổi trội khác nhau. Nếu đang phân vân chưa biết chọn sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu, bài viết sẽ giúp bạn xác định những tiêu chí tối thiểu cho chiếc smartphone định mua trong năm 2014.

1. Hệ điều hành

Android, iOS và Windows Phone đang là ba nền tảng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Mỗi nền tảng đều có những ưu, nhược điểm riêng:
Android
Chon mua smartphone phu hop nam 2014

Hệ điều hành “con đẻ” của Google được rất nhiều hãng sản xuất điện thoại sử dụng, từ Samsung, Sony, HTC, ASUS cho đến các hãng “vô danh” khác.

Do Android là mã nguồn mở nên khả năng tuỳ biến cao, các hãng sản xuất không ngừng nghiên cứu để xây dựng nên những phiên bản Android có nét đặc trưng của hãng, gồm cả giao diện và những tính năng độc quyền hấp dẫn khác. Điển hình như Moto X với tính năng ra lệnh bằng giọng nói mà không cần chạm vào màn hình; Samsung Galaxy S4 với hàng loạt tính năng thông minh như luôn mở màn hình khi nhìn vào; LG G2 với khả năng mở khoá nhanh bằng cách gõ hai lần vào màn hình,…

Khả năng tùy biến giao diện của Android cũng khá cao, bạn có thể thay đổi theme theo ý thích với sự hỗ trợ từ các ứng dụng của bên thứ ba, đặt các widget ra màn hình, thêm nhiều tiện ích hay ra màn hình khoá.

Với người dùng thích “vọc”, Android là môi trường lý tưởng để khám phá nhiều tính năng hay. Nếu không thích phiên bản Android tuỳ biến, bạn có thể tự tải và cài đặt bản ROM từ các nhóm phát triển khác trên internet, mỗi bản ROM cũng có những điểm mạnh khác nhau rất đáng để bạn thử nghiệm.

Kho ứng dụng Google Play hiện có hơn một triệu ứng dụng, ngang với App Store của iOS. Sự phát triển của Android đã khiến các nhà phát triển ứng dụng ngày càng lưu tâm để phát hành phiên bản mới cho cả iOS và cả Android. Dù vậy, những game “hot” thường được ưu tiên xuất hiện trước trên App Store. Bên cạnh đó, ứng dụng trên Google Play dù nhiều nhưng không chất lượng như App Store, vẫn còn rất nhiều ứng dụng “rác”, lừa đảo.

Một nhược điểm của Android là do có quá nhiều hãng sản xuất với nhiều thiết bị cấu hình khác nhau dẫn đến sự phân mảnh, khả năng tương thích của các ứng dụng không tốt.
Ngoài ra, giao diện Android được nhiều người đánh giá kém mượt hơn so với iOS, đặc biệt khi chạy nhiều ứng dụng cùng lúc hay sau một thời gian sử dụng.
iOS
Chon mua smartphone phu hop nam 2014

iOS luôn được đánh giá là hệ điều hành tốt với giao diện đơn giản nhưng đầy đủ tính năng, cộng thêm kho ứng dụng App Store với rất nhiều ứng dụng hay, chất lượng.

iOS 7 mới nhất có sự “lột xác” toàn diện, cả về tính năng lẫn giao diện. Tuy vậy, vẫn còn nhiều lỗi tồn tại trên phiên bản này song Apple sẽ khắc phục dần trong tương lai.

Nếu đang dùng nhiều thiết bị khác của Apple thì iOS là sự lựa chọn hợp lý, vì khả năng đồng bộ giữa nhiều thiết bị trên iOS được xây dựng rất chặt chẽ, giúp bạn liên kết dữ liệu giữa các thiết bị đang dùng vô cùng tiện lợi.

Windows Phone
Chon mua smartphone phu hop nam 2014

Các dòng sản phẩm Lumia của Nokia đã giúp Windows Phone dần quen thuộc hơn với người dùng. Ưu điểm của Windows Phone là có giao diện Modern với các khối vuông trên màn hình chủ trông khá đẹp mắt. Do đã được tối ưu tốt cho phần cứng nên tốc độ hoạt động rất mượt, kể cả trên những máy có cấu hình không cao.

Điểm hạn chế là số lượng ứng dụng trên chợ Windows Phone Store không phong phú như App Store của iOS hay Google Play của Android. Tuy vậy, trên thiết bị đã được tích hợp sẵn Microsoft Office và Outlook, chơi game, quản lý nhạc, video từ các ứng dụng họ Xbox. Do đó, nếu không có nhu cầu trải nghiệm nhiều ứng dụng mới lạ thì số lượng ứng dụng trên Windows Phone cũng là quá đủ.

2. Kích thước màn hình

Trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu smartphone với kích thước màn hình to. Trong đó, số lượng smartphone có màn hình từ 5 inch trở lên (hay còn được gọi là phablet) chiếm 1/4 số lượng sản phẩm được bán ra.
Chon mua smartphone phu hop nam 2014

Hiện iPhone 5S chỉ sử dụng kích thước màn hình 4 inch song đó vẫn là sản phẩm bán chạy nhất tại Mỹ. Do kích thước nhỏ nên thiết kế của iPhone trông rất gọn, dễ dàng thao tác bằng một tay.

Nếu muốn chọn sản phẩm có màn hình lớn để xem phim, chơi game, lướt web thoải mái hơn, bạn nên chọn smartphone dùng Android hay Windows Phone. Một trong những phablet Android nổi bật là Samsung Galaxy Note 3 có kích thước màn hình 5,7 inch, kèm theo bút cảm ứng S Pen giúp thao tác tiện lợi, dung lượng pin cao. Lớn hơn nữa là HTC One Max với màn hình 5,9 inch.

Ở thị trường phablet Windows Phone, hiện Nokia Lumia 1520 và Lumia 1320 đang là hai sản phẩm “nóng”. Cả hai đều có màn hình kích thước 6 inch, đáng chú ý là Lumia 1320 có giá chỉ 7,5 triệu đồng.
(còn tiếp)

Phương Trúc

9 smartphone được trông đợi năm 2014

8 sản phẩm độc và lạ ở CES 2014

Bộ ảnh và clip các PG nóng bỏng ở CES 2014
 Những máy tính bảng nổi bật nhất CES 2014

Những smartphone đáng chú ý nhất CES 2014

8 laptop hấp dẫn nhất CES 2014

10 sản phẩm sáng tạo ở CES 2014

Những thiết bị đeo tay nổi bật nhất CES 2014

4 sản phẩm ASUS hấp dẫn ở CES 2014

Sony Xperia Z1 Compact - bản rút gọn chất lượng của Z1

Bài liên quan
VietinBank ra mắt sản phẩm cho khách hàng kinh doanh, tặng ưu đãi đến 1.000.000đ
Từ ngày 16.4 - 16.12.2024, VietinBank dành tặng khách hàng (KH) kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn mua smartphone phù hợp năm 2014