Ngay trong lúc này, tất cả các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở Trung ương cũng cần xuất quân, tướng để cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Chống dịch: đã đến lúc cần sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể trung ương

Vũ Trung Kiên | 08/08/2021, 11:34

Ngay trong lúc này, tất cả các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể ở Trung ương cũng cần xuất quân, tướng để cùng chung tay chiến thắng đại dịch.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phân công các Phó Thủ tướng Chính phủ các nhiệm vụ cụ thể trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Thủ tướng.

Chính phủ luôn khẳng định phương châm “chống dịch như chống giặc”. Một cuộc chiến đấu không chỉ cần người lính vác súng ra mặt trận. Để có người lính vác súng ra mặt trận ấy cần phải có người vận chuyển lương thực, người lau súng, người phục vụ cơm nước, người rửa xe tăng… Và, cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 cũng vậy.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 lần này ở TP.HCM nói riêng, ở miền Nam và Đông Nam Bộ nói chung, chúng ta mới chỉ thấy sự chi viện rõ nét từ Bộ Y tế, từ các bệnh viện, các trường y ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, tức mới chỉ chi viện những người “cầm súng” mà chưa thấy rõ sự có mặt của các lực lượng khác. Rõ ràng việc chống dịch cam go lúc này ở các tỉnh miền Nam, nhất là ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai rất cần sự chi viện, sự có mặt, vào cuộc của tất cả mọi lực lượng.

Chúng tôi nghĩ rằng không chỉ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, không phải chỉ Bộ Y tế mà tất cả các bộ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp Trung ương hiện nay cần phải kịp thời phối hợp với các địa phương và kịp thời đưa ra các quyết sách, chi viện cho các tỉnh, thành ở miền Nam, nhất là Đông Nam Bộ, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Sở chỉ huy của các bộ, ngành đặt tại TP.HCM theo chúng tôi ít nhất người đứng đầu phải là cấp phó của đơn vị.

Các bộ, ngành phải trực tiếp có mặt tại nơi tâm dịch mới có thể sâu sát, hiểu đúng tình hình để từ đó đưa ra các quyết định chỉ đạo phù hợp (vừa qua có các thứ trưởng của các bộ nhưng là ở Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ tại TP.HCM).

Tất nhiên, mỗi ngành, tùy chức năng, nhiệm vụ của mình mà có những hoạt động phù hợp. Chẳng hạn Bộ Quốc phòng sẽ đảm nhiệm việc điều phối lực lượng giúp đỡ các địa phương về vận chuyển hàng hóa, cứu thương, giúp đỡ những trường hợp khẩn cấp. Bộ Công an vừa phối hợp đảm nhiệm các nhiệm vụ nêu trên của Bộ Quốc phòng, vừa thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo, điều phối các hoạt động, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn. Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp trong việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ lương thực, thực phẩm, nông sản cho nông dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chính yếu trong việc công bố các thông tin kịp thời, chính xác về dịch bệnh ngay từ nơi trung tâm của dịch bệnh như số ca nhiễm, số người được công nhận khỏi bệnh, số người tử vong vì dịch bệnh… Mỗi ngày, cần có những buổi họp báo công bố thông tin chính thức, kể cả việc lên tiếng để bác bỏ các thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc giúp người dân an tâm.

Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm điều tiết giao thông, phân luồng “xanh”, huy động lực lượng vận tải của các doanh nghiệp, các đơn vị tham gia vận chuyển cấp cứu, vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội vào cuộc để cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các tỉnh, thành lên các phương án cụ thể trong việc hỗ trợ đoàn viên, hội viên và người dân khó khăn vì dịch bệnh. Đặc biệt, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không chỉ thiết lập sở chỉ huy tiền phương mà còn cần thiết lập mạng lưới của mình ở các tỉnh, thành để kịp thời tư vấn, giúp đỡ về tinh thần và vật chất cho đoàn viên công đoàn mất việc, mất thu nhập do nhà máy, doanh nghiệp đóng cửa vì dịch bệnh…

Trong cuộc chiến cam go chống lại đại dịch COVID-19 suốt mấy tháng qua, một sự thật không thể phủ nhận là không chỉ ngành y tế mà tất cả các lực lượng tham gia chống dịch ở các tỉnh, thành đã dần kiệt sức. Vì vậy, sự chi viện cần kíp lúc này của tất cả các cơ quan Trung ương là việc không thể chậm trễ.                                                                        

                                                                                   

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống dịch: đã đến lúc cần sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đoàn thể trung ương