Bị cáo Chu Lập Cơ và Trương Huệ Vân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Sự kiện

Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Nhã Thanh (tổng hợp) 04/05/2024 15:00

Bị cáo Chu Lập Cơ và Trương Huệ Vân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức có liên quan, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) và Trương Huệ Vân (cháu gái bà Lan) đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, ngày 11.4, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Times Square, chồng bà Trương Mỹ Lan) 9 năm tù. Bị cáo Trương Huệ Vân (cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) lĩnh án 17 năm tù.

HĐXX nhận định, bị cáo Trương Huệ Vân tham gia phạm tội trong thời gian ngắn, chỉ tham gia khâu thành lập công ty “ma” trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhằm tạo lập hồ sơ vay khống, giúp sức Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của SCB.

Theo HĐXX, bị cáo Chu Lập Cơ có vai trò hạn chế vì là người nước ngoài, không biết tiếng Việt, phụ thuộc vào vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan. Cáo trạng xác định bị cáo Chu Lập Cơ giúp sức cho vợ là Trương Mỹ Lan, 2 lần ký biên bản HĐQT, đồng ý thế chấp tài sản của Công ty CP đầu tư Times Square bảo lãnh cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB 9.116 tỉ đồng.

screenshot-375-.png
Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Thanh Niên

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn xin giảm nhẹ hình phạt

Trong vụ án này, một số bị cáo khác cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó có Đỗ Thị Nhàn (nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước).

Bị cáo Nhàn bị tuyên phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định bà Nhàn đã lợi dụng chức vụ là trưởng đoàn thanh tra, thông qua Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) gặp Trương Mỹ Lan để trao đổi kết quả 2 lần thanh tra.

HĐXX xác định bà Nhàn có 4 lần nhận tiền từ Võ Tấn Hoàng Văn với số tiền 5,2 triệu USD. Hành vi nhận tiền của bị cáo Nhàn có mối quan hệ nhân quả với những báo cáo không trung thực, bao che sai phạm.

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt sau khi bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

do-thi-nhan-lao-dong-.jpg
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn - Ảnh: Lao Động

Trương Mỹ Lan phạm tội đặc biệt nghiêm trọng

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị HĐXX TAND TP.HCM tuyên phạt mức án là tử hình, tổng hợp cả 3 tội danh “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau khi có phán quyết của tòa sơ thẩm, bị cáo Trương Mỹ Lan đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Trong đơn kháng cáo, bà Lan trình bày nhiều nguyên nhân khách quan trong việc tham gia tái cơ cấu Ngân hàng SCB dẫn đến có rủi ro, nhưng bị cáo không chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan cũng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại các tội danh bị xét xử ở phiên tòa sơ thẩm...

Theo HĐXX cấp sơ thẩm, bị cáo Lan phạm tội nhiều lần, đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà nước, Ngân hàng SCB, nhân dân… nên cần nghiêm trị với mức hình phạt nghiêm khắc.

vtp-ld.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: Lao Động

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan sở hữu tới 91,5% cổ phần của SCB và là cổ đông có “quyền lực” để thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích cá nhân.

Để lấy tiền từ SCB, bà Lan và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi, như tuyển chọn, bố trí nhân sự vào các vị trí chủ chốt tại SCB; thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu; thành lập, sử dụng hàng ngàn “công ty ma”…

Bị cáo còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân… Để che giấu sai phạm, bà Lan đã mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Từ năm 2012 - 2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, cho vay, giải ngân 2.527 khoản, với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng. Đến ngày 17.10.2022 (thời điểm khởi tố vụ án), còn 1.284 khoản vay, với dư nợ hơn 677.000 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt