Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.
Sự kiện

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Nhã Thanh (tổng hợp) 26/04/2024 21:38

Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Theo đơn kháng cáo, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày nhiều nguyên nhân khách quan trong việc tham gia tái cơ cấu Ngân hàng SCB dẫn đến có rủi ro, nhưng bị cáo không chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan cũng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại các tội danh bị xét xử ở phiên tòa sơ thẩm...

Hiện TAND TP.HCM đang tập hợp các đơn kháng cáo liên quan trong vụ án.

vtp-ld.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Lao Động

Trước đó, chiều 11.4, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mức án tử hình vì có những sai phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Cụ thể, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh) “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng SCB.

HĐXX nhận định trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không tỏ ra ăn năn hối lỗi, không thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố.

Ngoài ra, theo HĐXX, bị cáo phạm tội nhiều lần, đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, Ngân hàng SCB, nhân dân… nên cần nghiêm trị với mức hình phạt nghiêm khắc.

Theo cáo trạng, bị cáo Trương Mỹ Lan sở hữu tới 91,5% cổ phần của SCB và là cổ đông có “quyền lực” để thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích cá nhân.

Để lấy tiền từ SCB, bà Lan và đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi, như tuyển chọn, bố trí nhân sự vào các vị trí chủ chốt tại SCB; thành lập một số đơn vị thuộc SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu; thành lập, sử dụng nhiều “công ty ma”…

Bị cáo còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân…

Để che giấu sai phạm, bị cáo Lan đã mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Từ năm 2012 - 2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, cho vay, giải ngân 2.527 khoản, với tổng số tiền hơn 1 triệu tỉ đồng. Đến ngày 17.10.2022 (thời điểm khởi tố vụ án), còn 1.284 khoản vay, với dư nợ hơn 677.000 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình
HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình (tổng hợp 3 tội danh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm