Hình ảnh Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được in trên bìa SGK lịch sử lớp 7 đang trở thành đề tài gây tranh cãi trong dư luận hiện nay.

Chủ biên sách Lịch sử lớp 7 giải thích hình bìa có Vạn Lý Trường Thành

nguyentuyet | 16/08/2018, 05:45

Hình ảnh Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc được in trên bìa SGK lịch sử lớp 7 đang trở thành đề tài gây tranh cãi trong dư luận hiện nay.

Sáng ngày 15.8, trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh bìa cuốn sách giáo khoa (SGK) Lịch sử 7 của NXB Giáo dục Việt Nam, bên cạnh hình Khuê Văn Các là hình Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc in đè trên nền mặt trống đồng Việt Nam.

Sau khi hình ảnh được phát tán trên mạng, nhiều ý thắc mắc đặt ra câu hỏi tại sao Bộ GD-ĐT chọn hình ảnh mang tính biểu tượng của Trung Quốc bên cạnh một số hình ảnh đặc trưng của văn hóa Việt Nam trên sách giáo khoa lịch sử cho học sinh THCS?

Một số ý kiến khác cho rằng có thể NXB GD cho rằng trong chương trình lịch sử thế giới của lớp 7 có nói đến nhiều lịch sử của nhiều nước khác nhau của thế giới, nhưng tại sao ban biên tập lại chọn Vạn Lý Trường Thành, điều này có thể gây hiểu nhầm (?!).

Bìa SGK Lịch sử lớp 7 có hình ảnh Vạn Lý Trường Thành - Ảnh: H. Phan

Trước những ý kiến trái chiều trong dư luận, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ - Chủ biên SGK Lịch sử 7 đã có phản hồi trên báo chí như sau: "Thực ra, ở chương trình môn Lịch sử lớp 7 các em đã học về lịch sử Việt Nam và một số kiến thức lịch sử thế giới. Hình ảnh đó đại diện cho phần lịch sử thế giới, đại diện cho một nền văn hóa ví dụ như một kỳ quan thắng cảnh đặc sắc của một quốc gia bất kỳ. Trong phần lớn các bìa cuốn SGK Lịch sử đều có hình ảnh một của Việt Nam và một của thế giới".

Bìa sách Bài tậpLịch sử lớp 7 có hình ảnh Vạn Lý Trường Thành-Ảnh: H. Phan

Theo PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ những năm trước đây, và ở cả nhiều cuốn sách Lịch sử khác đều có in một hình ảnh đặc trưng của Việt Nam, kèm theo đó là hình ảnh đặc trưng của một quốc gia khác trên thế giới.

"Những năm trước đây, đương nhiên điều này cũng vẫn được thực hiện, tức có cả hình ảnh thắng cảnh của các quốc gia khác bên cạnh Việt Nam trên bìa sách. Còn chuyện này gần đây người ta nói nhiều hơn chứ trước đây cũng không có ai thắc mắc gì. Ngay ở trang bìa của SGK Lịch sử lớp 6 hay lớp 8 thì cũng đều có hình ảnh một của Việt Nam và một của thế giới chứ không phải của Việt Nam với duy nhất của Trung Quốc", ông Vỳ phát biểu.

PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ khẳng định, việc lựa chọn các hình ảnh in trên trang bìa cũng như các trang trong của cuốn sách đều được các bộ phận phân loại, cân nhắc và sử dụng sao cho cân đối, phù hợp và được kiểm duyệt từ các đơn vị chức năng có thẩm quyền.

Liên quan đến hình ảnh Vạn Lý Trường Thành được in trên bìa SGK, sáng nay (15.8), ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nói với báo chí: “Cuốn SGK Lịch sử 7 được sử dụng ổn định từ năm 2003. Sách giáo khoa được Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định nhiều vòng, được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành sử dụng trong toàn quốc từ những năm đó cho đến nay. Đơn vị ban hành sử dụng sách là cấp Bộ chứ không phải cấp nhà xuất bản.

Theo ông Tùng, ảnh minh họa in ở trang bìa chỉ thể hiện một phần nội dung bên trong cuốn sách, vì trong chương trình lịch sử lớp 7 học sinh học về lịch sử thế giới trong đó có lịch sử Trung Quốc thời phong kiến. Việc lấy hình ảnh của Vạn Lý Trường Thành nhằm gợi mở nội dung của sách.

Tú Viên (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ biên sách Lịch sử lớp 7 giải thích hình bìa có Vạn Lý Trường Thành