Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu - đơn vị sở hữu kho nhôm Trung Quốc khổng lồ trị giá 4,3 tỉ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bị nghi ngờ chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Chủ kho nhôm Trung Quốc ở Vũng Tàu chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài thế nào?

25/07/2020, 15:02

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu - đơn vị sở hữu kho nhôm Trung Quốc khổng lồ trị giá 4,3 tỉ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bị nghi ngờ chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Kho nhôm Trung Quốc của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu - Ảnh: Internet

Kiểm toán Nhà nước mới đây đã có văn bản số 794 đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) - Bộ Công an điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi có dấu hiệu trốn thuế thu nhập cá nhân của ông Nguyễn Tài - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kho vận PTL và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế thu nhập doanh nghiệp và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chuyển nhượng vốn với giá thấp hơn nhiều lần giá trị thực

Dựa trên ngân sách nhà nước tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiểm toán Nhà nước cho biết Công ty TNHH Dịch vụ Kho vận PTL (Công ty PTL) có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II, thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với ngành nghề kinh doanh chính là kho bãi và lưu giữ hàng hóa, hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Đây là Công ty TNHH hai thành viên trở lên, đăng ký lần đầu ngày 16.9.2015, vốn điều lệ là 150 tỉ đồng, trong đó, giá trị phần vốn góp của ông Jakky Cheung là 120 tỉ đồng (tỷ lệ 80%) và giá trị phần vốn góp của ông Nguyễn Tài là 30 tỉ đồng (tỷ lệ 20%).

Ngày 16.1.2017, ông Nguyễn Tài và Công ty TNHH Praise Trend ký Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp, nội dung Hợp đồng nêu: Ông Nguyễn Tài chuyển nhượng một phần vốn góp là 15% vốn điều lệ trong Công ty PTL, giá trị vốn góp là 22,5 tỉ đồng cho Công ty TNHH Praise Trend. Sau khi thanh toán đủ giá trị vốn góp là 22,5 tỉ đồng cho ông Nguyễn Tài, Công ty Praise Trend sở hữu 95% phần vốn góp tại Công ty PTL, giá trị 142,5 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo số liệu Báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty PTL đã được Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra và điều chỉnh lại thì tổng giá trị thực tế phần vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối ngày 31.12.2016 là 561,2 tỉ đồng.

Như vậy, khi ông Nguyễn Tài chuyển nhượng 22,5 tỉ đồng vốn góp (tính tương đương 75% giá trị vốn góp của ông Tài vào doanh nghiệp lúc ban đầu) tại thời điểm chuyển nhượng với giá chuyển nhượng chỉ có 22,5 tỉ đồng (sau đó Đoàn kiểm tra Cục Thuế tỉnh điều chỉnh lên thành 24,5 tỉ đồng) là không phù hợp với giá trị thực tế phần vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối ngày 31.12.2016.

Ông Nguyễn Tài kê khai giá chuyển nhượng 75% vốn góp tại Công ty PTL cũng là 22,5 tỉ đồng, số Thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng vốn phải nộp là 0 đồng. Tuy nhiên, Biên bản xác nhận số liệu kiểm tra tại Công ty PTL của Đoàn kiểm tra Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định số Thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng vốn là 400 triệu đồng.

Ngày 20.1.2017, ông Nguyễn Tài và Công ty TNHH Praise Trend ký Phụ lục Hợp đồng phân chia lợi nhuận năm 2015 và 2016 theo tỷ lệ ông Nguyễn Tài được hưởng 5%, Công ty TNHH Praise Trend hưởng 95%, tổng cộng là 337,6 tỉ đồng và Công ty đã chuyển số lợi nhuận được chia này ra nước ngoài.

Kiểm toán Nhà nước nhận thấy, khi chuyển nhượng 75% vốn góp, ông Nguyễn Tài có dấu hiệu chuyển nhượng vốn với giá chuyển nhượng thấp hơn rất nhiều lần so với giá trị thực tế của tài sản chuyển nhượng.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước xác định lại giá trị thực tế của 22,5 tỉ đồng vốn góp ban đầu của ông Nguyễn Tài khi chuyển nhượng cho Công ty Praise Trend là 420,9 tỉ đồng. Áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất 20%, Kiểm toán Nhà nước xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với hoạt động chuyển nhượng 75% vốn góp tại thời điểm 16.1.2017 là hơn 79,6 tỉ đồng.

Sau khi trừ số thuế thu nhập cá nhân đã được Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu xác định và truy thu 400 triệu đồng, số thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng vốn của ông Nguyễn Tài cần phải truy thu thêm là hơn 79,2 tỉ đồng.

Chuyển giá từ hoạt động thuê kho bãi

Liên quan đến dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế tại Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu, kết quả kiểm toán cho biết, hoạt động kinh doanh chính và duy nhất của Công ty PTL là cho thuê kho bãi và Công ty đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu (có địa chỉ trụ sở chính tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Conac, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê kho bãi để chứa nhôm nguyên liệu.

Doanh thu cho thuê kho bãi với Công ty Nhôm Toàn Cầu từ năm 2015 đến năm 2019 là 3.404 tỉ đồng. Giá Công ty Nhôm Toàn Cầu thuê kho bãi của Công ty PTL bình quân các năm là 7,2 USD/m2/tháng. Qua so sánh, giá thuê Công ty Nhôm Toàn Cầu trả cho Công ty PTL cao gấp 7 lần so với giá Công ty PTL thuê kho bãi của Công ty CP Thành Chí (1 USD/m2/tháng) và gấp 4,7 lần giá Công ty PTL thuê của Công ty CP Cảng Tổng hợp Thị Vải (1,53 USD/m2/tháng).

Như vậy, thông qua việc nâng giá thuê kho bãi một cách bất hợp lý, Công ty Nhôm Toàn Cầu đã chuyển giá sang Công ty PTL tổng số tiền ít nhất khoảng 2.680 tỉ đồng (bằng 78,72% tổng số tiền thuê kho bãi giai đoạn 2015-2019).

Theo Kiểm toán Nhà nước, số tiền chuyển giá này về nguyên tắc sẽ làm tăng chi phí, giảm thu nhập chịu Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của Công ty Nhôm Toàn Cầu hoặc làm tăng số chuyển lỗ để bù đắp thu nhập chịu thuế các năm sau của Công ty. Hành vi này của Công ty Nhôm Toàn Cầu đã vi phạm quy định của Luật Quản lý thuế và vi phạm Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan này cũng cho biết thêm, ông Jakky Cheung đại diện vốn của Công ty TNHH Praise Trend cũng chính là Giám đốc Công ty Nhôm Toàn Cầu. Như vậy, hành vi chuyển giá của Công ty Nhôm Toàn Cầu sang Công ty PTL và việc Công ty TNHH Praise Trend nhận chuyển nhượng 75% vốn góp từ ông Nguyễn Tài, từ đó được chia lợi nhuận các năm 2015, 2016 tổng cộng hơn 337,6 tỉ đồng và Công ty đã chuyển số lợi nhuận được chia này ra nước ngoài có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, mục đích cuối cùng là chuyển tiền bất hợp pháp từ Công ty Nhôm Toàn Cầu ra nước ngoài.

Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu là doanh nghiệp sở hữu kho nhôm Trung Quốc khổng lồ 1,8 triệu tấn trị giá 4,3 tỉ USD. Vụ việc cơ quan hải quan chặn đứng lô hàng nguyên liệu nhôm trị giá 4,3 tỉ USD của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu để ngăn chặn nguy cơ gian lận xuất xứ khi xuất khẩu sang Mỹ đã thu hút sự quan tâm từ dư luận suốt thời gian qua.

Vụ việc dấy lên sự lo lắng về tình trạng Việt Nam có thể trở thành điểm trung chuyển của các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc, nhằm né thuế xuất sang Mỹ.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ kho nhôm Trung Quốc ở Vũng Tàu chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài thế nào?