Sáng 14.3, đoàn công tác số 6 của Chính phủ do Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương và chủ đầu tư về tiến độ, khó khăn, vướng mắc của các dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.
Báo cáo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 58km, đi qua Long An, TP.HCM, Đồng Nai. Tổng khối lượng thi công đã đạt gần 90%. Nhiều gói thầu đã hoàn thành thi công, số còn lại đang thi công và sản lượng đạt gần 70%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2025.
Riêng gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) sản lượng đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8.2025. Gói thầu XL-NG51 (nút giao với Quốc lộ 51) bắt đầu triển khai từ tháng 2.2025, dự kiến hoàn thành tháng 3.2026. Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang trong quá trình đấu thầu, dự kiến hoàn thành tháng 9.2026. Có hai đoạn tuyến đầu và cuối của dự án, với tổng chiều dài 10,4km, đã được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Các đơn vị liên quan đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe nhiều đoạn còn lại vào dịp lễ 30.4.
Tương tự, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54km qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư gần 18.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai gồm dự án thành phần 1 dài hơn 16km, thành phần 2 dài hơn 18km. Còn dự án thành phần 3 qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 20km. Thứ trưởng cho biết tuyến cao tốc này sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026.
Về khó khăn vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết ở dự án thành phần 1 sản lượng đạt trên 22%. Vẫn còn 760 hộ dân và hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ngoài ra vẫn còn thiếu gần 2 triệu m3 đất để phục vụ thi công.
Ở dự án thành phần 2, mặt bằng giải phóng được 92,8%, sản lượng trên 33%, vẫn còn trên 100 hộ dân và hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Địa phương thông tin sẽ di dời hoàn thành trong tháng 3 để đảm bảo thi công. Với dự án thành phần 2, đất đắp còn thiếu khoảng 2,9 triệu m3 nên mong địa phương quan tâm tháo gỡ sớm.
Riêng dự án thành phần 3 tiến độ tốt đạt 75%, không còn khó khăn vướng mắc và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4.
“Chúng tôi mong Đồng Nai đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, quan tâm tái định cư để ổn định đời sống người dân. Bên cạnh đó nhanh chóng di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 3, nhất là đường điện. Ngoài ra cũng kiến nghị địa phương sớm hỗ trợ về đất đắp, đá cho các dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ”, ông Bùi Xuân Dũng nói.
Đối với vấn đề mặt bằng, ông Dương Minh Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong tháng 5 sẽ hoàn thành 300m mặt bằng cho cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nỗ lực giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và quan tâm tái định cư, tạm cư để người dân an tâm giao đất.
“Các khó khăn về đất đắp đã cơ bản được tháo gỡ nhưng hiện nhà thầu chưa đăng ký số lượng cụ thể nên chưa thể phân bổ. Chúng tôi đề nghị nhà thầu nhanh chóng đăng ký sớm để tỉnh phân bổ. Hiện các mỏ Tân Cang 3, Tân Cang 7 và Tân Cang 9 cũng đang đáp ứng đá cho dự án”, ông Dũng Nói.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành giao trong tháng 3, hạ tầng kỹ thuật dự án thành phần 1 giao trong tháng 4, còn dự án thành phần 2 giao trong tháng 7.
Ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết địa phương đã lập nhiều đoàn công tác vận động bà con giao đất. Thời gian qua mặt bằng cũng cơ bản được bàn giao nhanh so với trước. Các vướng mắc, kiến nghị của người dân được tháo gỡ dần. Nếu trường hợp nào đã hoàn tất thủ tục, đầy đủ chính sách nhưng chưa chịu giao đất sẽ cưỡng chế.
“Chúng tôi yêu cầu nhà thầu khi có mặt bằng phải vào việc ngay, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ. Sở Xây dựng cũng đã kiểm tra về thiết bị, nhân sự, qua đó chỉ có nhà thầu Lizen đáp ứng yêu cầu, các nhà thầu còn lại chưa đáp ứng, rất chậm. Hiện đơn vị chức năng đã nhắc nhở các nhà thầu, nếu thời gian tới vẫn không thay đổi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà thầu phải tính toán tăng ca, kíp để về đích đúng hẹn”, ông Hà nói.
Về khó khăn của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Đồng Nai (chủ đầu tư dự án thành phần 1) đề nghị địa phương sớm giải phóng phần mặt bằng còn lại. Ông Ân cho biết ban đã đôn đốc nhà thầu có mặt bằng phải đưa xe máy vào làm việc ngay, đồng thời cũng đề nghị hỗ trợ địa phương giải phóng mặt bằng khi người dân giao đất. Tuy nhiên thực tế nhiều nhà thầu vẫn chây ì, chậm huy động nhân sự, máy móc.
Đại diện Ban 85 (Bộ Xây dựng) cho rằng dự án thành phần 2 nằm ngay cửa ngõ sân bay Long Thành nên rất quan trọng. Khó khăn lớn nhất của dự án là đất đắp nên mong Đồng Nai hỗ trợ nhanh thủ tục vì nếu không giải quyết nhanh sẽ khó kịp hoàn thành dự án.
Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng việc giải phóng mặt bằng phải công tâm, minh bạch, công bằng, vô tư và quan tâm tháo gỡ khó khăn, thắc mắc của người dân. Phải áp dụng nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn, khoa học để vận động, giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, địa phương cần tập trung xây dựng khu tái định cư với hạ tầng tốt, cây xanh đẹp, đầu tư bài bản để người dân an tâm về nơi ở mới. Tái định cư phải đi trước sau đó sẽ thuận lợi giải phóng mặt bằng. Trong lúc chờ tái định cư, xây dựng nhà cửa thì phải quan tâm đến tạm cư, mức giá hỗ trợ tạm cư phù hợp. Bên cạnh mặt bằng, việc giải quyết vật liệu san lấp nhanh cũng cần quan tâm đến tiến độ, chất lượng vì đường cao tốc rất quan trọng do tốc độ lưu thông cao.