Theo đại diện VKS, số tiền chiếm đoạt trong vụ án này là đặc biệt lớn, hàng trăm tỉ đồng của 724 người bị hại, đến nay chưa khắc phục được. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Saga mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chủ mưu vụ sàn vàng Khải Thái lừa đảo bị đề nghị mức án chung thân

Thu Anh | 13/12/2017, 11:37

Theo đại diện VKS, số tiền chiếm đoạt trong vụ án này là đặc biệt lớn, hàng trăm tỉ đồng của 724 người bị hại, đến nay chưa khắc phục được. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Saga mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 13.12, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát (VKS) nhận định: “Trong vụ án này, bị cáo Saga được xác định là chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Khải Thái. Saga đã tự đưa ra các thông tin gian dối về hoạt động của công ty và chỉ đạo cho các cán bộ công nhân viên công ty tư vấn cho khách hàng để họ tin tưởng gửi tiền qua hợp đồng ủy thác đầu tư”.

Trong thời gian từ tháng 12.2012 – 9.2014, bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty TNHH và đầu tư Khải Thái, Hsu Ming Jung (Saga) đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền.Công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt của 724 bị hại gần 270 tỉ đồng.

Theo đại diện VKS, đây là hình thức kinh doanh không được nhà nước cho phép và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, hơn 269 tỉ đồng của 724 người bị hại, đến nay chưa khắc phục được. Từ nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Saga mức án chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với các bị cáo còn lại trong vụ án được xác định có vai trò giúp sức tích cực cho Saga, VKS cho rằng trong quá trình làm việc tại Công ty Khải Thái, các bị cáo đều biết công ty không có hoạt động kinh doanh như đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Bản thân các bị cáo là người giao dịch trực tiếp để tư vấn, tạo niềm tin cho khách hàng tin tưởng gửi tiền vào công ty.

Tuy nhiên, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX khi lượng hình xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo đồng phạm do phần lớn số tiền chiếm đoạt của các bị hại đều do Saga nắm giữ. Từ đó, VKS đề nghị mức hình phạt từ 3 – 20 năm tù đối với các đồng phạm của Saga.

Các bị cáo đứng nghe lời luận tội của VKS - Ảnh: M.Hùng

Chưa làm rõ hành vi chiếm đoạt

Bào chữa cho bị cáo Saga, luật sư Nguyễn Minh Anh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng bản cáo trạng chưa làm rõ được hànhvi chiếm đoạt của Saga cùng các đồng phạm trong vụ án này.Theo luật sư Minh Anh,Saga khẳng định có chuyển tiền về Đài Loan để tiến hành các công việc đầu tư như chứng khoán, bất động sản, khách sạn... nhưng phía Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội không thể xác minh.

Ngoài ra, theo luật sư, bắt nguồn từ quyết định ngăn chặn của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nên việc xác định bị hại trong vụ án hình sự này còn rất mơ hồ và có nhiều tranh cãi. Cụ thể, rất nhiều khách hàng đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư với Công ty Khải Thái đã cho rằng mình không phải bị hại trong vụ việc và họ cũng chỉ cho rằng nếu hợp đồng ủy thác đầu tư là không đúng quy định pháp luật thì sẽ vô hiệu.

Nếu cho rằng tất cả khách hàng ký hợp đồng với Khải Thái là bị hại thì vụ án này còn thiếu nhiều bị hại; mới xác nhận được 724trên tổng số 1.586 bị hại. Như vậy, số bị hại chưa được xác minh còn rất nhiều, điều này gây ảnh hưởng tới việc giải quyết triệt để khách quan vụ án và ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của số bị hại chưa được xác minh.

Từ đó, luật sư Minh Anh đề nghị cơ quan điều tra và VKS tiếp tục xác định những khách hàng đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư vớiCông ty Khải Thái để có căn cứ xác thực chính xác các khoản tiền họ đã gửi vào Công ty Khải Thái, các khoản tiền lãi đã nhận. Nếu thực sự các cơ quan tố tụng chứng minh được hành vi phạm tội của Saga và đồng phạm thì có thể hoàn trả tiền cho tất cả các bị hại để đảm bảo sự công bằng, khách quan, toàn diện khi giải quyết vụ việc.

Các luật sư bào chữa cho các đồng phạm của Saga đều cho rằng thân chủ của mình không hề hay biết việc kinh doanh của công ty là hành vi lừa đảo tiền của các khách hàng. Vì vậy, các luật sư cho rằng kết luận của VKS đối với các bị cáo giữ vai trò đồng phạm giúp sức là chưa đủ căn cứ; đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ vụ án này.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ mưu vụ sàn vàng Khải Thái lừa đảo bị đề nghị mức án chung thân