Ngày 1.10, TAND TP.HCM tuyên án bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, các bị cáo đồng phạm trong vụ án buôn bán thuốc giả tại Công ty VN Pharma lãnh từ 3 năm tù treo cho đến 12 năm tù.

Chủ mưu vụ VN Pharma lãnh án 20 năm tù

Hồ Đông | 01/10/2019, 17:43

Ngày 1.10, TAND TP.HCM tuyên án bị cáo Võ Mạnh Cường 20 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, các bị cáo đồng phạm trong vụ án buôn bán thuốc giả tại Công ty VN Pharma lãnh từ 3 năm tù treo cho đến 12 năm tù.

Theo HĐXX, tại tòa bị cáo Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma mua thuốc) cho rằng bị điều tra viên ép cung, bức cung gây nên những lời khai bất lợi cho bị cáo. Luật sư của bị cáo đã đề nghị triệu tập điều tra viên. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng những lời khai trên của bị cáo Võ Mạnh Cường là không có cơ sở.

Bị cáo Võ Mạnh Cường cũng cho rằng bị đối tượng Raymundo (chưa rõ lai lịch) lừa, cung cấp thuốc không đúng nguồn gốc. HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp thuận lời khai này. Theo tòa, bị cáo Cường hoàn toàn chủ động trong vụ án, đã cùng bị cáo Hùng bàn bạc cách nhập và nâng khống giá lô thuốc vào Việt Nam.

Do đó, bị cáo Cường được xác định là người có vai trò cầm đầu. Các bị cáo khác nguyên là nhân viên VN Pharma có vai trò giúp sức tích cực. Bị cáo Phạm Văn Thông là dược sĩ, khi được VN Pharma nhờ viết tiêu chuẩn không có thực đã thực hiện để trục lợi.

Bị cáo Phạm Anh Kiệt đóng con dấu công ty Austin lên các tờ giấy A4 sau đó được sử dụng vào hợp đồng mua bán thuốc. Mặc dù không biết việc mua bán thuốc của VN Pharma nhưng bị cáo đã giao con dấu cho bị cáo Hùng, là giúp sức cho việc mua lô thuốc H-Capita. Sau đó bị cáo Kiệt được bị cáo Hùng nhờ trả tiền mượn pháp nhân công ty Austin, chứng tỏ bị cáo Kiệt giúp sức cho việc buôn bán thuốc giả.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào sự quản lý Nhà nước trong lĩnh vực y tế.

Theo hồ sơ vụ án, kết luận giám định về lô thuốc H-Capita nêu: “H-Capita có chứa 97,5% hoạt chất Capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người”.

Trong phần tranh luận, Viện KSND TP.HCM thể hiện quan điểm, giấy phép nhập khẩu thể hiện các bị cáo nhập hàng từ Công ty Helix Canada, nhưng CQĐT xác minh tại Canada không có công ty này. Ngoài ra, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc do VN Pharma thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết ra.

Bên cạnh đó, cơ quan công tố cho rằng việc Cục Quản lý dược khẳng định thuốc chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt chất lượng, còn kết luận điều tra có nhiều thứ không đạt: Màu sắc thuốc đăng ký là đỏ (trong khi nhập về hồng), có vỉ thuốc rỗng, 1 số hộp thuốc đúng số lượng vỉ, nhãn mác không đầy đủ thông tin được duyệt, tờ hướngdẫn sử dụng và tờ hướng dẫn sử dụng được duyệt khác nhau về thành phần tá dược, thậm chí có hộp không có tờ hướng dẫn sử dụng.

Từ đó, Viện KSND TP.HCM kết luận H-Capita là thuốc giả cả về xuất xứ, lẫn cả chất lượng. Đồng thời, cơ quan công tố đề nghị HĐXX không xem các tài liệu do Cục Quản lý dược Bộ Y tế "cấp tốc" xác minh là chứng cứ trong vụ án.

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra phải điều tra làm rõ các phần vụ án đã tách ra, trong đó có Raymundo. "Raymundo có vai trò rất lớn, là người cung cấp thuốc H-Capita và hồ sơ giả. Đối tượng này cũng nhiều lần sang Việt Nam. HĐXX đề nghị sớm làm rõ đối tượng này để điều tra xử lý, theo quy định pháp luật", HĐXX nhận định.

"Việc hồ sơ kỹ thuật thuốc được thuê viết là sai quy định. Tòa đề nghị Cục Quản lý Dược rà soát lại quá trình quản lý này, tránh các trường hợp sai phạm gây ảnh hưởng tới giá cả và chất lượng thuốc", chủ tọa nói.

Quá trình xét xử tại phiên xử, đề nghị việc ông Ngô Nhật Phương có 10 tài liệu liên quan công văn 77 là tài liệu chưa giải mật và ông Phương đã thừa nhận điều này. VKSND TP.HCM cho rằng có dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước khi cá nhân không có thẩm quyền có được tài liệu mật của Bộ Y tế. "VKS đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc này. Tòa chuyển kiến nghị của VKS cho cơ quan điều tra", chủ tọa cho biết.

Mức án cụ thể đối với cácbị cáo về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" gồm:

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng: 17 năm tù.

Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty H&C): 20 năm tù

Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma): 11 năm tù (tổng hợp thêm với bản án 5 năm tù đã tuyên trước đó thành 16 năm tù)

Phạm Văn Thông (Dược sĩ): 5 năm tù

Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma): 7 năm tù

Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma): 6 năm tù

Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn): 3 năm tù

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ mưu vụ VN Pharma lãnh án 20 năm tù