Chủ nhân của "tòa nhà đẹp nhất Cà Mau" có nguyện vọng được cấp có thẩm quyền tạo điều kiện bổ sung giấy phép để căn nhà được phép tồn tại.

Chủ nhân "tòa nhà đẹp nhất Cà Mau" muốn được giữ lại công trình

Trần Khải | 21/02/2023, 21:00

Chủ nhân của "tòa nhà đẹp nhất Cà Mau" có nguyện vọng được cấp có thẩm quyền tạo điều kiện bổ sung giấy phép để căn nhà được phép tồn tại.

Liên quan đến thông tin, tòa nhà đẹp nhất Cà Mau sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ gây xôn xao dư luận, ngày 21.2, trao đổi với PV Một Thế Giới, ông Hồ An Tập, ngụ xã Tân Thành, TP.Cà Mau cho biết, gia đình ông tha thiết được cấp có thẩm quyền tạo điều kiện thuận lợi để ông bổ sung giấy phép, cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất để công trình được phép tồn tại.

img_0158.jpg
Tòa nhà đang đứng trước nguy cơ tháo dỡ

Ông Tập nói: “Công trình là tài sản cả đời của 2 vợ chồng tôi, vất vả lắm chúng tôi mới dành dụm, tích góp được tiền để xây dựng căn nhà này. Do thiếu hiểu biết về Luật Đất đai nên mới xảy ra cớ sự này, nếu biết tôi đã không xây dựng, giờ sai cũng đã sai rồi, nhà nước phá dỡ tôi cũng chấp nhận nhưng đau xót lắm. Vợ chồng tôi chỉ mong muốn được chính quyền tạo điều kiện để được bổ sung thủ tục mà giữ lại căn nhà này”.

Theo ông Tập, trong quá trình xây dựng căn nhà, ông có đóng thuế xây dựng. “Do cứ nghĩ rằng đây là khu vực miễn phép xây dựng nên tôi chủ quan, hơn nữa mình nghĩ đã đóng thuế xây dựng rồi là được phép xây chứ đâu ngờ công trình của mình vi phạm đến mức phải tháo dỡ".

Một lãnh đạo UBND xã Tân Thành, TP.Cà Mau, cho biết, theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm của thành phố thì khu vực xây dựng nhà của ông Tập được quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, về quy hoạch tổng thể chung của xã thì khu vực này là khu vực đất nuôi trồng thủy sản, không được chuyển đổi lên đất thổ cư nhưng quy hoạch đó có từ năm 2010, đến nay đã lỗi thời.

Khi được hỏi về khả năng căn nhà của ông Tập có được phép tồn tại hay không? Vị lãnh đạo xã Tân Thành cho rằng, địa phương đang chờ quyết định từ UBND TP.Cà Mau.

tap.jpg
Biên lai nộp thuế xây dựng của ông Tập

“Đó là tài sản cả đời của hộ dân, giờ muốn cưỡng chế cũng xót xa lắm. Khu vực ông Tập xây dựng được miễn phép xây dựng nên địa phương có thu thuế xây dựng rồi. Về trách nhiệm của địa phương, nếu cán bộ có sai phạm, tùy vào mức độ sẽ bị xử lý theo quy định”, vị lãnh đạo xã Tân Thành cho hay.

PV đã liên hệ làm việc với ông Bùi Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND TP.Cà Mau để nắm thêm thông tin, hướng xử lý công trình trên. Tuy nhiên, ông Hải khước từ và yêu cầu PV lấy phát ngôn của ông trên các báo khác. “Bây giờ mấy em làm hội đồng, tôi không có thời gian đâu. Tôi đã trả lời trên báo rồi, em dựa vào đó đi, khi nào có gì mới tôi sẽ cung cấp. Ngày nào cũng gọi điện, tôi đâu có thời gian”, ông Hải nói.

Theo một người dân địa phương, không thể nói rằng, quá trình hộ dân xây dựng căn nhà lớn như vậy mà địa phương không hay, không biết? Hơn nữa, hộ dân còn tuân thủ chấp hành nghĩa vụ đóng thuế xây dựng theo quy định của nhà nước. Nếu chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn từ ban đầu, thì công trình có được xây dựng hoàn thiện như hiện nay hay không? Giờ cưỡng chế tháo dỡ gây thiệt hại lớn cho người dân, liệu trách nhiệm của địa phương có bị bỏ qua? Mong rằng, cấp thẩm quyền nên cân nhắc, có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý để hài hòa lợi ích của người dân và chính quyền địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhân "tòa nhà đẹp nhất Cà Mau" muốn được giữ lại công trình