Dân mạng Mỹ đang có thái độ bất bình trước quyết định bắn chết chú khỉ đột Harambe của chủ sở thú Cincinnati, bang Ohio và đòi truy sát ông.

Chủ sở thú bắn chết khỉ đột quý hiếm cứu cậu bé gây phẫn nộ

ctv-baotoan | 30/05/2016, 06:41

Dân mạng Mỹ đang có thái độ bất bình trước quyết định bắn chết chú khỉ đột Harambe của chủ sở thú Cincinnati, bang Ohio và đòi truy sát ông.

Hôm qua, ngày 29.5, dân chúng Mỹ rúng động khi hay tin một chú khỉ đột đã không may bị nhân viên sở thú dùng súng bắn chết để cứu mạng một bé trai 3 tuổi sau khi cậu ngã vào nơi ở của con vật.

Ông Thane Maynard, Giám đốc sở thú Cincinnati tại bang Ohio, Mỹ, cho biết cậu bé bằng cách nào đó đã trèo lên rào chắn chuồng khỉ đột rồi ngã từ độ cao khoảng hơn 3m xuống hào bảo vệ phía dưới lúc 16 giờ (giờ địa phương) ngày 28.5.

Khỉ đột quý hiếm bị chủ sở thú ở Mỹ bắn chết.

“Con khỉ đột đực tên Harambe, 17 năm tuổi và nặng hơn 180 kg, đi ra và tóm lấy cậu bé", báo AFP dẫn lời Thane Maynard.

Video được quay bằng smartphone của một người chứng kiến cho thấy cảnh Harambe đã lôi cậu bé đi quanh nơi nó sống. Chỉ sau 18 giờ đăng tải, video này đã thu hút gần 1 triệu lượt xem với con số dislike là 5.000.

Thay vì dùng thuốc mê, chủ sở thú và các nhân viên đánh giá đây là tình huống “giữa sự sống và cái chết”, cần phải xử lý tức thì vì một con vật to lớn như Harambe, thuốc mê không thể có tác dụng ngay lập tức. “Họ đã quyết định đúng đắn và cứu mạng cậu bé”, ông Maynard khẳng định.

Cũng theo ông Maynard, đây là lần đầu tiên họ buộc phải bắn chết một con vật được nuôi tại sở thú trong tình huống khẩn cấp. Trước đó, sở thú này chưa từng xảy ra vụ việc có người rơi xuống chuồng thú như vậy.

Bé trai nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, truyền thông địa phương dẫn lời cảnh sát cho biết.

Khỉ đột lôi cậu bé đi trước khi bị bắn chết.

Thay vì nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ phía cộng đồng mạng, sự việc này khiến các nhân viên tại sở thú và ông Thane Maynard hứng chịu sự chỉ trích của người dân và các tổ chức động vật. Theo họ, chú khỉ đột không làm hại đến cậu bé như báo chí truyền thông đưa tin, mà thực chất đang tìm cách bảo vệ em khỏi chính đám đông đang la hét và trèo rào.

Chị Kim O’Connor, một nhân chứng trả lời trước kênh WLWT5: “Mọi người lúc đó đều đồng loạt la lên rằng có một cậu bé bị ngã xuống nước. Tôi nghĩ tiếng la đó phần nào đã khiến con vật bị sợ hãi và như một phản xạ tự nhiên, nó phải tìm cánh giữ khoảng khắc an toàn cho đứa bé. Nhưng lại bị hiều lầm và bắn chết”.

Sau khi phát sóng truyền hình, câu trả lời này nhận được khá nhiều sự đồng cảm từ các nhà hoạt động tại các tổ chức bảo vệ động vật. Họ cho rằng nhiều người do không hiểu chuyện và chịu sự thao túng từ phía truyền thông đã quên đi một nhân tố quan trọng trong sự việc.

“Các công ty truyền thông đã làm rất tốt công việc của họ khi xem đây là một trường hợp giải cứu hợp lệ để biện hộ cho hành động tàn ác đó. Vì trong trường hợp này, người có lỗi nhiều nhất chính là phụ huynh của đứa trẻ đó. Họ đã không làm tròn bổn phận chăm sóc và canh chừng đứa con của mình, đã dẫn đến cái chết của khỉ đột. Chú khỉ đã chết vì lỗi của con người”, đại diện một tổ chức bảo vệ động vật Mỹ cho biết.

Như một phản ứng dây chuyền, ý kiến trên đã đánh động vào lòng người và đặc biệt là người dùng Facebook. Đã có người lập ra fanpage có tên Justice for Harambe (tạm dịch: Công lý cho Harambe) và yêu cầu những người có liên quan phải chịu trách nghiệm trước pháp luật Hoa Kỳ.

“Trang này được lập ra để nhằm nâng cao nhận thức về vụ giết hại chú khỉ đột Harambe ngày 28.5.2016. Chúng tôi muốn những người có liên quan phải chịu trách nghiệm trước hành động của mình”, câu slogan của trang.

Trong vòng chỉ 2 tiếng sau khi thành lập, fanpage đã nhận được hơn 100 lượt like của những người yêu động vật, cùng với những câu bình luận tán thành ý kiến trên.

“Thật là buồn khi thấy một con vật đáng thương phải bỏ mạng vì sự thiếu hiểu biết và ngu ngốc của con người. #RIPHarambe”, người dùng michelle1989 bình luận.

Tài khoản Alexis Taylor thì viết: “Hôm nay, một loài khỉ đang được bảo vệ đã bị bắn chết một cách tức tưởi chỉ vì phụ huynh không thể kiểm soát được con cái của họ. #RIPHarambe”.

Sở thú Cincinnati hiện có 11 con khỉ đột, theo thông tin trên website. Harambe được sinh ra tại sở thú Gladys Porter ở thành phố Brownsville, bang Texas, và chuyển đến Cincinnati hồi năm 2014. Loài khỉ đột sống ở vùng đất thấp phía tây được xếp vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng và Cincinnati từng hy vọng sử dụng Harambe để duy trì nòi giống loài này.

Bảo Nhi (theo Mirror)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ sở thú bắn chết khỉ đột quý hiếm cứu cậu bé gây phẫn nộ