Theo kết luận điều tra, Lê Quang Bình đã sử dụng nhiều “chiêu” nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của hơn 170 tỉ đồng do khai thác trái phép mỏ cát của Công ty Trung Hậu 68.
Đặt cọc mua loạt bất động sản, ô tô
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố bị can Lê Quang Bình (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Trung Hậu 68) 3 tội danh “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Rửa tiền”.
Theo kết luận điều tra, đầu năm 2020, UBND tỉnh An Giang chuẩn bị cấp mỏ cát tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang để cung cấp cho Dự án tuyển nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên.
Biết việc này, Lê Quang Bình với danh nghĩa Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 đến gặp, đề nghị và được Nguyễn Thanh Bình (khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh An Giang), Trần Anh Thư (Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang)… tạo điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép thăm dò, khai thác mỏ cát trên.
Sau khi Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép, ngoài việc khai thác cát cung cấp cho các Dự án theo quyết định của UBND tỉnh An Giang, Lê Quang Bình còn chỉ đạo nhân viên tổ chức khai thác cát bán cho khách lẻ, không đưa vào công trình theo giấy phép.
Nhằm hợp thức nguồn gốc cát Công ty Trung Hậu 68 khai thác bán ra ngoài, Lê Quang Bình đã mua Công ty MêKông Tháp Mười để sử dụng pháp nhân này ký hợp đồng bán cát cho khách hàng có nhu cầu.
Đối với tội danh “Rửa tiền”, theo kết luận điều tra, để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của hơn 170 tỉ đồng do khai thác trái phép mỏ cát của Công ty Trung Hậu 68, từ tháng 10.2022 – ngày 29.7.2023, Bình chỉ đạo người nhận thanh toán tiền cát khai thác trái phép bằng tiền mặt, hoặc mượn tài khoản cá nhân khác nhau liên quan để nhận, chuyển khoản qua nhiều tài khoản ngân hàng của các cá nhân khác nhau để che giấu nguồn gốc.
Sau đó, Bình sử dụng hơn 18 tỉ đồng để trả nợ; sử dụng gần 40 tỉ đồng phục vụ chi phí hoạt động khai thác tại mỏ cát; sử dụng gần 42 tỉ đồng phục vụ nhu cầu cá nhân; sử dụng hơn 47 tỉ đồng để đặt cọc mua 6 bất động sản và 8 xe ô tô.
Cựu Chủ tịch An Giang được “biếu” 300.000 USD
Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Theo kết luận điều tra, từ ngày 24.12.2021 đến ngày 29.7.2023, Công ty Trung Hậu 68 khai thác tổng khối lượng hơn 5 triệu m3 cát. Trong đó, khối lượng cát cung cấp vào công trình theo giấy phép là hơn 1,3 triệu m3; khối lượng cát khai thác bán cho khách lẻ trái pháp luật là 3,7 triệu m3, hưởng lợi số tiền hơn 293 tỉ đồng.
Đối với sai phạm của bị can Nguyễn Thanh Bình (cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang), CQĐT nêu rõ: “Theo đề nghị của Chủ tịch HĐQT Công ty Trung Hậu 68, Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư và Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Việt Trí tạo điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68 được cấp phép khảo sát, thăm dò mỏ cát theo hình thức chỉ định không thông qua đấu giá”…
Bị can Nguyễn Thanh Bình cũng chỉ đạo bị can Thư và Trí tạo điều kiện cho Công ty Trung Hậu 68 được nâng công suất khai thác, mặc dù biết độ sâu đáy sông khu vực mỏ cát đã vượt mức cho phép… Qua đó, Nguyễn Thanh Bình nhận 300.000 USD tiền “cảm ơn” của ông Lê Quang Bình.
Theo lời khai của bị can Nguyễn Thanh Bình, ông được Lê Quang Bình “cảm ơn” và biếu 6 lần tiền với tổng số 300.000 USD. Nhưng ngay sau đó, cựu Chủ tịch tỉnh đã trả lại 250.000 USD và chỉ giữ lại 50.000 USD. Số tiền này cũng đã được giao nộp lại để khắc phục hậu quả.
CQĐT kiến nghị nhiều vấn đề
Theo CQĐT, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản vẫn còn có tình trạng buông lỏng, móc ngoặc giữa doanh nghiệp với các cá nhân được giảo làm công tác quản lý.
Qua điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị UBND tỉnh, thành phố và các sở ngành liên quan chấp hành nghiêm quy định quản lý hoạt động khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo Luật Khoáng sản, các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản…
Tăng cường quản lý đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đặc biệt là cát xây dựng. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hoạt động cấp phép, khai thác, kinh doanh và sử dụng cát; đặc biệt chú ý tới tác động xấu đến môi trường và việc gây ra sạt lở, sụt, lún bờ sông khi khai thác.
Khuyến khích, tăng cường sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên; khắc phục tình trạng khan hiếm cát, san lấp xây dựng ở một số địa phương.
Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan.
Xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản theo quy định; có giải pháp hữu hiệu để quản lý chặt chẽ sản lượng khai thác; việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, trách nhiệm đối với địa phương của các tổ chức hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
Chủ động phối hợp với UBND các tỉnh giáp ranh thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh tại khu vực giáp ranh giữa các địa phương.
Theo CQĐT, ngoài các bị can đã khởi tố và đề nghị truy tố, còn một số cá nhân có hành vi, vi phạm liên quan ở mức độ khác nhau nhưng chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự, hoặc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận và có văn bản kiến nghị những cơ quan chủ quản xử lý nghiêm theo quy định.