Nguyên nhân khách quan của tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp được UBND TP. Hà Nội đánh giá một phần do chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp.

Chủ tịch Hà Nội: Tham nhũng do chế độ tiền lương, đãi ngộ... còn thấp

Nam Phong | 01/08/2016, 18:35

Nguyên nhân khách quan của tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp được UBND TP. Hà Nội đánh giá một phần do chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp.

Báo cáo Công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016 của UBND TP. Hà Nội tại Kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Hà Nội khóaXIV do Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung ký cho thấy, 6 tháng đầu năm Thanh tra Thành phố và thanh tra các sở ngành, quận, huyện, thị xã đã và đang triển khai 121 cuộc thanh tra (81 cuộc theo kế hoạch và 40 cuộc đột xuất).

Qua thanh tra, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi 50,6 tỷ đồng và hơn 13 ha đất; kiểm điểm trách nhiệm và rút kinh nghiệm đối với 22 tập thể và 42 cá nhân thiếu trách nhiệm; buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến sai phạm, xử phạt vi phạm hành chính hơn 41 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan điều tra các cấp của thành phố đã thụ lý điều tra 16 vụ, 39 bị can; trong đó khởi tố mới 7 vụ, 20 bị can. Kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghi truy tố 4 vụ, 6 bị can.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn trong một số lĩnh vực như quản lý và sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, quản lý nhà nước về an ninh trật tự.

Ông Chung cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những mặt tồn tại trong công tác phòng chống tham nhũng, trên địa bàn như công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng tại một số đơn vị chưa đồng đều, thường xuyên; việc phát hiện các hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra tại các đơn vị còn hạn chế, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp.

Nguyên nhân của những tồn tại được ông Chung đưa ra với nguyên nhân khách quan là: do phòng chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp; chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp; đối tượng tham nhũng ngày càng liều lĩnh và tinh vi; công tác quản lý nhà nước vẫn còn bộc lộ những sơ hở, thiếu sót.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đưa ra nguyên nhân chủ quan là công tác tự kiểm tra, giám sát chưa được thực hiện thường xuyên; việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm đôi khi còn thiếu kiên quyết; số lượng, chất lượng cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tham nhũng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Tham nhũng do chế độ tiền lương, đãi ngộ... còn thấp