VKS đề nghị xử phạt bị cáo Lê Xuân Giang án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chủ tịch Liên Kết Việt bị đề nghị mức án chung thân

Nhã Thanh | 23/12/2020, 16:13

VKS đề nghị xử phạt bị cáo Lê Xuân Giang án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 23.12, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội, đề nghị mức án đối với 7 bị cáo bị truy tố về hành vi “Lừa đảo để chiếm đoạt tài sản” trong vụ án Liên Kết Việt.

Cụ thể, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Lê Xuân Giang (Chủ tịch Công ty Liên Kết Việt) án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, VKS cũng đề nghị xử phạt Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt) từ 19 - 20 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Liên Kết Việt) từ 17-19 năm tù. Các bị cáo là nhân viên Liên Kết Việt, gồm Lê Thanh Sơn bị đề nghị xử phạt từ 14 - 15 năm tù; Trịnh Xuân Sáng từ 15 - 16 năm tù; Nguyễn Xuân Trường từ 12 - 13 năm tù; Vũ Thị Hồng Dung 12 - 13 năm tù.

Trong vụ án này, theo đại diện VKS, Lê Xuân Giang là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án; đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền từ các bị hại. Lê Văn Tú cùng với Nguyễn Thị Thuỷ là người giúp cho Lê Xuân Giang lôi kéo hàng nghìn người tham gia hệ thống đa cấp của Liên Kết Việt.

132072122_798457867378659_687853604928056766_n.jpg
Trong vụ án này, HĐXX đã triệu tập hơn 6.000 bị hại - Ảnh: T.A

Cụ thể, từ năm 2014 - 2015, Giang và các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng. Bị cáo còn làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để tạo lòng tin.

Sau đó, phía Công ty Liên Kết Việt đưa ra những chương trình như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu; vận động được nhiều người tham gia hệ thống đa cấp sẽ được thưởng ô tô hoặc nhà... Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên Kết Việt, các bị cáo còn đặt ra và đưa vào triển khai trên liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại, kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn...

Bằng thủ đoạn trên, Giang và đồng phạm đã lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành; thu của họ tổng số tiền gần 2.100 tỉ đồng và qua đây chiếm đoạt hơn 1.100 tỉ đồng.

Cũng trong phần luận tội, VKS đề nghị bị cáo Giang cùng đồng phạm phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của hơn 6.000 bị hại.

Bài liên quan
Hàng loạt thủ đoạn dụ người dân tham gia vào kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt
Các bị cáo đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Liên Kết Việt bị đề nghị mức án chung thân