Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án và khai rằng ‘bản thân không có kiến thức về chứng khoán’.

Chủ tịch Louis Holdings khai ‘không có kiến thức về chứng khoán’

Nhã Thanh | 08/05/2023, 18:30

Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án và khai rằng ‘bản thân không có kiến thức về chứng khoán’.

Chiều 8.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội bắt đầu xét hỏi các bị cáo trong vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty Chứng khoán Trí Việt và Công ty CP Louis Holdings.

Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Công ty Louis Holdings) mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án. “Bị cáo không phải là chủ mưu, bị cáo không có kiến thức về chứng khoán”, ông Nhân khai trước tòa.

Theo lời khai của Chủ tịch Louis Holdings, bản thân chỉ có nhiệm vụ "lo tiền", còn việc mua số lượng cổ phiếu, giá cổ phiếu, đặt lệnh mua... đều do Công ty Trí Việt quyết định và thực hiện.

Ông Nhân cũng cho biết bản thân có lập group Facebook “Louis Family” nhưng chỉ với mục đích trao đổi thông tin, không có ý định lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua để tăng giá cổ phiếu, tăng tính thanh khoản.

Ngoài ra, ông Nhân cũng khai rằng bản thân không biết gì về chứng khoán. Khi thực hiện hành vi trên, bị cáo không biết đó là vi phạm pháp luật; đến khi được CQĐT giải thích, bị cáo mới hiểu.

chung-khoan.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: H.N

Phủ nhận những lời khai trên của Chủ tịch Louis Holdings, Tổng giám đốc Công ty Trí Việt Đỗ Đức Nam cho biết Trí Việt giao dịch theo nhu cầu khách hàng.

Theo lời khai của bị cáo Nam, do công ty có hạn mức cho vay cá nhân nên ông Nhân muốn mở nhiều tài khoản để vay được nhiều. Khi tòa cho đối chất, ông Nhân tiếp tục khẳng định khi mở tài khoản chứng khoán là đã giao cho Trí Việt tùy việc mua bán vì mình "không biết gì về chứng khoán".

Trong vụ án này, cả ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings), Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) đều bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Theo cáo trạng, bị cáo Đỗ Thành Nhân đã câu kết với Đỗ Đức Nam sử dụng các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo, nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân, rồi chỉ đạo nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng giá cổ phiếu mã BII, TGG.

Đỗ Đức Nam đã báo cáo và được Phạm Thanh Tùng đồng ý, chỉ đạo phê duyệt, dùng nguồn tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay hơn 748 tỉ đồng dùng vào việc mua bán, giao dịch cổ phiếu.

Ngoài ra, bị cáo Nam và Nhân đã chỉ đạo nhân viên sử dụng 17 tài khoản chứng khoán nhóm của Đỗ Thành Nhân thực hiện các phương thức. Trong đó, liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu mã BII, TGG tạo ra cung, cầu giả tạo; liên tục đặt lệnh mua cổ phiếu mã BII, TGG với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường để tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu.

Theo cáo trạng, tại thời điểm ngày 18.9.2021, giá cổ phiếu mã BII đã tăng lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu; ngày 22.9.2021 giá cổ phiếu mã TGG đã tăng lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Đến ngày 6.10.2021, các bị cáo kết thúc toàn bộ hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG và bán các cổ phiếu này thu lợi bất chính được tổng số tiền hơn 154 tỉ đồng.

Bài liên quan
Chủ tịch Louis Holdings ra tòa về tội thao túng thị trường chứng khoán
Bị cáo Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Louis Holdings khai ‘không có kiến thức về chứng khoán’