Miền Bắc đang đón những đợt mưa lớn và không khí lạnh tràn về sau đợt nắng nóng gay gắt vừa qua.

Miền Bắc mưa to, không khí lạnh tràn về sau đợt nắng nóng gay gắt

Tuyết Nhung | 08/05/2023, 11:38

Miền Bắc đang đón những đợt mưa lớn và không khí lạnh tràn về sau đợt nắng nóng gay gắt vừa qua.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc đang di chuyển xuống nước ta. Sáng nay (8.5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5.

Không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3. Ngày và đêm 8.5, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Ngày 8.5, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 60mm.

Ngoài ra, từ ngày 8.5 ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to (thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều và tối), với lượng mưa 10-30mm/24h, có nơi trên 50mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Hiện nay, ở phía Đông Bắc Bộ, khu vực Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 7.5 đến 8 giờ ngày 8.5 có nơi trên 120mm như: Cây Thị (Thái Nguyên) 136mm, Linh Phú (Tuyên Quang) 153.8mm, Thượng Hóa (Quảng Bình) 141.8mm...

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia thông tin, trong những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 vẫn có những đợt không khí lạnh đan xen vào những đợt nắng nóng. Không khí lạnh tác động trong thời gian này là bình thường.

"Chúng tôi lưu ý, tác động của không khí lạnh trong tháng 4 và những ngày đầu tháng 5 thường có sự tranh chấp giữa không khí lạnh và không khí nóng nên có thể gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và các hiện tượng thiên tai khác kèm theo như mưa lớn, khả năng gây ra trượt lở đất đá ở vùng núi phía Bắc", ông Hưởng nói.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, lần đầu tiên trong năm 2023 nắng nóng đang xảy ra trên toàn quốc. Đây cũng là đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên ở Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội. Dự báo mưa dông có thể kéo dài trong nhiều ngày tới ở miền Bắc và miền Trung, thời tiết mát mẻ đến giữa tháng. Từ nửa cuối tháng 5, miền Bắc và miền Trung có thể đón thêm 2 - 3 đợt nắng nóng diện rộng.

Bài liên quan
Hủy nhiều chuyến bay đi - đến Thanh Hóa vì thời tiết xấu
Hàng loạt chuyến bay đến và đi từ Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc mưa to, không khí lạnh tràn về sau đợt nắng nóng gay gắt