Chiều 13.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM làm việc với UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH của Quốc hội.

Chủ tịch nước: TP.HCM cần đề xuất một cơ chế sáng tạo, dám nghĩ dám làm

Hồ Quang | 13/10/2022, 17:00

Chiều 13.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị Đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM làm việc với UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH của Quốc hội.

Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo một số bộ ngành trung ương và TP.

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau chuyến thăm, làm việc với TP.HCM của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã có văn bản giao cho các ngành chức năng liên quan nghiêm túc nghiên cứu các kiến nghị của TP để xử lý.

chu-tich-nuoc-tphcm-can-mot-co-che-sang-tao-dam-nghi-dam-dam-lam-hinh-anh(1).png
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: PV

Trước khi vào TP.HCM làm việc, Chủ tịch nước cũng đã hội ý với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và Thường trực Ban Bí thư trên tinh thần phải cho TP.HCM cơ chế thuận lợi hơn để phát triển nhanh, mạnh hơn; cho phép TP được làm thí điểm trước nhưng phải có chính sách cụ thể như Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội.

“Trước hết, TP.HCM cần đề xuất một cơ chế sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Điều này có ý nghĩa lớn trước khi có cơ chế, chính sách lớn hơn cho TP. Thí điểm này đối với TP cùng với tinh thần dám nghĩ dám làm để vượt qua những khó khăn, thách thức”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các đại biểu bàn về chính sách phát triển khoa học - công nghệ và trí thức trẻ. “Khoa học - công nghệ chúng ta đã nói nhiều, nhưng những vấn đề lớn lao của khoa học - công nghệ trong ứng dụng thời đại khoa học hiện nay để nâng cao chất lượng, tăng quy mô nền kinh tế… là vấn đề then chốt cần được nghiên cứu”, Chủ tịch nước nói.

Đặc biệt, Chủ tịch nước quan tâm đến những chính sách về đất đai, ngân sách, cũng như một số chính sách trước đây chưa phù hợp với sự phát triển khoa học - công nghệ… “Thành phố cần chủ trì một hội nghị về vấn đề này để phát triển khoa học - công nghệ”, Chủ tịch nước đề nghị.

Đánh giá cao những thành tựu TP.HCM đạt được trong thời gian qua, nhất là những thành công bước đầu sau đại dịch COVID-19, nhưng Chủ tịch nước lưu ý TP phải quyết tâm hơn nữa với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo. Trong đại dịch và sau đại dịch đã phục hồi phát triển, nhưng chúng ta không quá say sưa với thành công bước đầu mà không thấy được những khó khăn.

Sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một số khó khăn về tín dụng, quy hoạch… “Tôi có buổi tiếp xúc cử tri ở 2 huyện (Hóc Môn và Củ Chi) thấy được tiếng nói của người dân phản ánh nhiều vấn đề. Do đó, chúng ta cần phải thảo luận những vấn đề khó khăn của TP để cùng nhau tháo gỡ; đặc biệt mạnh dạn góp ý một số giải pháp để tháo gỡ cho TP về mặt thể chế, chính sách”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước: TP.HCM cần đề xuất một cơ chế sáng tạo, dám nghĩ dám làm