Sáng nay 29.6 tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 và đội công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei

Chủ tịch nước: Việt Nam sẵn sàng giải quyết các vấn đề khó khăn và duy trì môi trường hòa bình

Hồ Quang | 29/06/2023, 13:56

Sáng nay 29.6 tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 và đội công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei

Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan lần này của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 là 63 chiến sĩ “mũ nồi xanh”, còn lực lượng công binh số 2 là 184 chiến sĩ “mũ nồi xanh”.

chu-tich-nuoc-viet-nam-sang-giai-quyet-cac-vand0e-kho-khan-va-duy-tri-moi-truong-hoa-binh-hinh-anh(1).png
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà động viên các chiến sĩ "mũ nồi xanh" trước giờ lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei - Ảnh: PV

Trước khi lên đường, các chiến sĩ “mũ nồi xanh” được Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 và các cơ quan, đơn vị liên quan huấn luyện về chính trị, quân sự, hậu cần kỹ thuật, chuyên môn y tế, kiến thức gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, nhất là huấn luyện thực hành, sát với diễn biến tình hình và nhiệm vụ tại phái bộ; phối hợp với các đối tác quốc tế huấn luyện về ngoại ngữ tiếng Anh và một số nội dung chuyên sâu về gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc như cấp cứu chấn thương quốc tế, vận chuyển y tế đường không, phòng chống bạo lực tình dục, luật nhân đạo quốc tế và nhận biết vật liệu nổ, nhằm đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Liên Hợp Quốc và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ…

Toàn bộ 63 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 đã hoàn thành mọi công tác chuẩn bị, đảm bảo tiêm đầy đủ các loại vắc xin, như sốt vàng da, ngừa COVID-19 và vắc xin phòng ngừa các bệnh dịch khác (sốt rét, thương hàn, tả, viêm gan, viêm màng não…) theo quy định của Liên Hợp Quốc và chính quyền nước sở tại.

Trong số những chiến sĩ "mũ nồi xanh” lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei lần này có không ít người đã từng tham gia nhiều lần. Trong đó phải kể đến đại úy Nguyễn Mạnh Hiệp - người đã lần thứ 3 tham gia Bệnh viện dã chiến cấp 2. Trước đó, đại úy Hiệp đã tham gia vào Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 và giờ là Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5. Tuy nhiên, lần thứ 3 này anh vẫn còn hồi hộp, phấn chấn và tự hào như lần đầu tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

chu-tich-nuoc-viet-nam-sang-giai-quyet-cac-van-de-kho-khan-va-duy-tri-moi-truong-hoa-binh-hinh-anh-1.png
Đại úy Nguyễn Mạnh Hiệp (phải) và vợ trước giờ lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan - Ảnh: PV

Nói về quyết định lần thứ 3 lên đường tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, đại úy Nguyễn Mạnh Hiệp cho biết mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ khác nhau sẽ giúp anh có những trải nghiệm về cuộc sống, góp phần làm tăng thêm những kinh nghiệm trong cuộc sống. Hơn nữa việc tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc là một chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm bảo vệ đất nước từ sớm, từ xa. Là một chiến sĩ trong quân đội, anh mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

“Bản thân tôi cũng như Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan với mong muốn là một sứ giả hòa bình, sứ giả văn hóa để truyền bá văn hóa, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế, để bạn bè quốc tế hiểu hơn về đất nước Việt Nam, một đất nước yêu chuộng hòa bình”, anh Hiệp chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống hòa hiếu và yêu chuộng hòa bình. Trong giai đoạn phát triển mới, với chủ trương tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Đảng, Nhà nước luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Việt Nam sẵn sàng làm bạn, làm đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

“Cam kết chính trị của Việt Nam là sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề khó khăn và duy trì môi trường hòa bình, ổn định vì hợp tác và phát triển”, ông Thưởng nói.

chu-tich-nuoc-viet-nam-sang-giai-quyet-cac-van-de-kho-khan-va-duy-tri-moi-truong-hoa-binh-hinh-anh-2.png
Các chiến sĩ "mũ nồi xanh" lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và khu vực Abyei - Ảnh: PV

Theo người đứng đầu Nhà nước, đến nay Việt Nam đã cử 533 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Các lực lượng đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trên cương vị, chức trách được giao.

Kết quả đạt được của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam được đánh giá cao trên nhiều lĩnh vực quan trọng, tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế, ứng phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống trong khu vực và trên thế giới, góp phần thực hiện sứ mệnh cao cả, chung tay hiện thực hóa các “mục tiêu phát triển bền vững” và “mục tiêu thiên niên kỷ” của Liên Hợp Quốc”.

Chủ tịch nước cũng biểu dương và đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng “mũ nồi xanh” của Việt Nam, trong đó có cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đội Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đội công binh số 1.

Để tiếp tục tham gia sâu rộng, chất lượng, Chủ tịch nước đề nghị Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các lực lượng, cá nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc phải trên cơ sở quát triệt đầy đủ, sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhất là về đối ngoại, hội nhập quốc tế, với mục tiêu bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia.

Cần tích cực nghiên cứu, tham mưu chiến lược để từng bước tham gia sâu rộng hơn nữa, mở rộng lực lượng, địa bàn, vị trí tham gia, nhất là các vị trí chỉ huy, quản lý tại trụ sở Liên Hợp Quốc và các địa bàn phái bộ mà Việt Nam có thế mạnh như lực lượng kiểm soát quân sự, thông tin liên lạc, vận tải trực thăng… Đồng thời, cần nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị lực lượng, huấn luyện về mọi mặt, nhất là về chuyên môn, nghiệp vụ gìn giữ hòa bình trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm và kỹ năng sinh tồn; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường và chủ động thích ứng trong thực hiện nhiệm vụ tại các phái bộ với điều kiện khó khăn theo sáng kiến “Hành động vì hòa bình” của Liên Hợp Quốc; tích cực, chủ động hợp tác thực chất, có hiệu quả với các quốc gia, đối tác quốc tế để nâng cao năng lực, học hỏi kinh nghiệm, huy động nguồn lực hỗ trợ, tiến tới chủ động hoàn toàn về năng lực và tham gia hiệu quả vào cơ chế hợp tác trong khu vực và quốc tế về gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước: Việt Nam sẵn sàng giải quyết các vấn đề khó khăn và duy trì môi trường hòa bình