Ngày 30.3, Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM muốn cơ chế thí điểm đột phá, vượt trội

Tú Viên | 30/03/2023, 15:50

Ngày 30.3, Đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức tọa đàm thảo luận và góp ý dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, Nghị quyết 54 hiện hành tập trung nhiều vào cơ chế để khai thác nguồn thu cho TP.HCM, còn nghị quyết mới thay thế thì xin thí điểm các cơ chế vượt trội, đột phá để huy động nguồn lực phát huy tiềm năng của thành phố.

Đồng thời, huy động các nguồn lực cho thành phố để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và Nghị quyết 31 về phát triển TP.HCM đặt ra.

anh-phan-van-mai-1-8487.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại toạ đàm

Từ thực tiễn phát triển, TP.HCM đề xuất những cơ chế, chính sách đáp ứng được tiêu chí đột phá, vượt trội nhưng cũng có những chính sách được các cơ quan Trung ương, các bộ, ngành, chuyên gia đề xuất để phát triển TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, những cơ chế này sẽ giúp thành phố khai phóng hết các nguồn lực để phát triển. TP.HCM không chỉ là một cực tăng trưởng, đầu tàu kinh tế của cả nước, mà còn là nơi có năng lực cạnh tranh quốc tế với các địa phương khác trong khu vực.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết mới, TP.HCM xác định xây dựng nghị quyết với những cơ chế, chính sách không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả nước, vì TP.HCM phát triển sẽ đóng góp cho sự phát triển chung của cả nước. 

"Với tinh thần như thế, thành phố mong muốn có những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội để phát triển. Những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội, phân quyền, phân cấp mạnh mẽ sẽ giúp thành phố giải quyết vấn đề của mình nhanh hơn. Đây cũng là tiền đề để Trung ương sau này phân cấp, phân quyền cho các địa phương khác", Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ.

Về các nhóm cơ chế, chính sách trong nghị quyết mới, ông Mãi cho biết có khoảng 40 nội dung, chia thành 4 nhóm: Những cơ chế, chính sách của Nghị quyết 54 hiện hành sẽ được tiếp tục thực hiện; cơ chế ở các địa phương khác đang thí điểm; cơ chế dự kiến đưa vào sửa đổi các luật mà thành phố thí điểm thực hiện trước; cơ chế, chính sách mới do thành phố đề xuất và Trung ương gợi ý, đặt hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM muốn cơ chế thí điểm đột phá, vượt trội