Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa ra xét xử về tội “Trốn thuế”.

Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm hầu toà trong vụ án trốn thuế

Nhã Thanh | 30/03/2023, 10:20

Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa ra xét xử về tội “Trốn thuế”.

Ngày 30.3, Tòa án Quân sự Quân khu 7 mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) cùng hai đồng phạm là Phạm Văn Diệt và Trần Lê Toàn.

Cả 3 bị cáo đều bị truy tố và xét xử về tội “Trốn thuế”. Dự kiến phiên toà sẽ được diễn ra trong 2 ngày.

Đây không phải là lần đầu tiên Đinh Ngọc Hệ bị đưa ra xét xử. Trước đó, cuối năm 2018, Đinh Ngọc Hệ bị Tòa án Quân sự Trung ương tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức”.

Năm 2020, Tòa án Quân sự Trung ương tiếp tục tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 5.2021, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

ut-troc-.jpg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ trong một phiên tòa xét xử vụ án khác - Ảnh: TL

Quay trở lại vụ án "Trốn thuế" đang được Tòa án Quân sự Quân khu 7 xét xử, cáo trạng nêu rõ giai đoạn 2008 - 2018, Đinh Ngọc Hệ nhờ người thân và bạn đứng tên đại diện theo pháp luật, cổ đông hoặc thành viên góp vốn để thành lập một số công ty. Trong đó, Phạm Văn Diệt được đứng tên làm Tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình; Trần Lê Toàn là Kế toán trưởng Công ty CP Đầu tư Cái Mép.

Tại Công ty CP Đầu tư Cái Mép, trong quá trình hoạt động từ tháng 3.2008 đến tháng 4.2016, công ty này đã ký hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh với một số đơn vị quân đội trên 8 khu đất quốc phòng, nhưng bản chất là thuê đất.

Sau đó, Công ty CP Đầu tư Cái Mép hợp tác kinh doanh với các đối tác khác rồi thu về khoản lợi nhuận cố định, không phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp đồng.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định thực chất đây là cho đối tác khác thuê lại. Giai đoạn 2011 - 2018, Công ty CP Đầu tư Cái Mép có tổng doanh thu theo những hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác trên 8 khu đất trên khoảng 133,6 tỉ đồng. Sau đó, Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo Phạm Văn Diệt, thống nhất với Trần Lê Toàn không thực hiện kê khai thuế, kê khai không đầy đủ, để ngoài sổ sách và không xuất hóa đơn các khoản thu đó.

Theo cáo trạng, mục đích của việc này là để cho Công ty CP Đầu tư Cái Mép trốn đóng thuế Nhà nước với tổng số tiền hơn 39,7 tỉ đồng.

Trong vụ án này, VKS xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ giữ vai trò là người cầm đầu, khởi xướng. Bị cáo Phạm Văn Diệt là người thực hành, trách nhiệm đứng sau bị Đinh Ngọc Hệ. Bị cáo Trần Lê Toàn giữ vai trò đồng phạm, chịu trách nhiệm hình sự sau Đinh Ngọc Hệ và Phạm Văn Diệt.

Bài liên quan
Út ‘trọc’ Đinh Ngọc Hệ và 2 đồng phạm bị cáo buộc trốn thuế hơn 39 tỉ đồng
VKS Quân sự Trung ương nhận định hành vi của Đinh Ngọc Hệ trong vụ án này đã phạm vào tội “Trốn thuế”, với vai trò là người cầm đầu, khởi xướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm hầu toà trong vụ án trốn thuế