Nói về cơ chế đặc thù thực hiện thí điểm chính sách thuế tài sản tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói vì chưa có luật nên thành phố sẽ làm thí điểm, sau đó đánh giá sơ kết để thí điểm đưa vào xây dựng luật.

Chủ tịch Quốc hội: TPHCM sẽ thí điểm thu thuế căn nhà thứ 2

Nam Phong | 14/11/2017, 14:20

Nói về cơ chế đặc thù thực hiện thí điểm chính sách thuế tài sản tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói vì chưa có luật nên thành phố sẽ làm thí điểm, sau đó đánh giá sơ kết để thí điểm đưa vào xây dựng luật.

>>Đánh thuế nhà thứ 2 sẽ làm giảm mức hấp dẫn của thị trường địa ốc

Sáng nay, ngày 14.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Tờ trình dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Bàn đến việc thực hiện cơ chế đặc thù khi thực hiện thí điểm chính sách thuế tài sản tại địa phương phát triển nhất cả nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói vì chưa có luật nên thành phố sẽ làm thí điểm, sau đó đánh giá sơ kết để thí điểm đưa vào xây dựng luật.

Người đứng đầu Quốc hội lấy dẫn chứng: "Ví dụ mua nhà bị đánh thuế nhà thứ 2 để điều tiết thu nhập xã hội, giảm chênh lệch giàu nghèo thì có cần thiết hay chưa? Thuế tài sản rất tiến bộ để điều tiết người có nhiều nhà, nhiều tài sản phải có nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước nhưng phải Quốc hội quyết vì không ai được quyền quyết".

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hiện nay TP.HCM là địa phương thu ngân sách lớn nhất nước và tỉ lệ điều tiết về T.Ư cũng lớn nhất nước, địa phương chỉ để lại 18%, còn lại 82% tổng thu ngân sách làm nghĩa vụ ngân sách T.Ư.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc TP.HCM để lại 18% tổng thu ngân sách phục vụ chi, đầu tư phát triển chung của thành phố thì thành phố không thể nào phát triển nhanh được.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Đã đầu tàu kinh tế của cả nước, vùng động lực mà đi chậm thì cả toa sau đi chậm theo. Cho nên quy định cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM không phải chỉ cho TP.HCM mà cho cả nước. Phải tiếp cận ở nhận thức như vậy, chúng ta mới thoát ra được”.

Liên quan đến dự toán ngân sách của TP.HCM, theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi Quốc hội giao tổng thu, tổng chi sẽ để cho thành phố trong thẩm quyền được chi phân bổ cho các cấp cũng giống như sắp tới triển khai Nghị quyết T.Ư 6, quy định số lượng cấp phó cho tỉnh đó nhưng không quy định cụ thể đơn vị nào có số cấp phó bao nhiêu, mà giao địa phương tự quyết cụ thể số cấp phó ở từng Sở. Vì thế, nên thay đổi cơ chế giao quyền chủ động phù hợp với thực tế của địa phương.

Với đề xuất của Chính phủ về việc cắt 18.800 tỉđồng vốn dành cho dự án chống ngập và dự án xây dựng 2 bệnh viện tuyến cuối của thành phố đã được QH giao khi cho TP.HCM được hưởng số thu thoái vốn DNNN của thành phố để đầu tư cơ sở hạ tầng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: “Cho cái này lấy lại cái kia như vậy hẹp hòi quá”.

Theo bà đã cho cơ chế đặc thù, tạo động lực, cho vượt trội thì cho thêm chứ đừng lấy bớt.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Để có chủ trương này thì cũng đã qua quá trình nâng lên đặt xuống, bàn tới bàn lui, cân nhắc rất kỹ thì mới đưa ra trình Quốc hội. Tất nhiên, cơ chế đặc thù nhưng không được trái Hiến pháp và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên".

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: TPHCM sẽ thí điểm thu thuế căn nhà thứ 2