Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Bí thư TP.Hội An đều cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc bán vé vào khu phố cổ ở Hội An.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Hội An cân nhắc việc bán vé vào khu phố cổ

Quế Sơn | 08/04/2023, 19:43

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và Bí thư TP.Hội An đều cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc bán vé vào khu phố cổ ở Hội An.

hoi-an(1).jpg
Hội An là điểm thu hút du lịch - Ảnh: Internet

Xung quanh việc TP.Hội An thông báo sẽ áp dụng việc tất cả du khách trong và ngoài nước phải mua vé vào khu phố cổ từ ngày 15.5, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã đề nghị UBND TP.Hội An cân nhắc thực hiện để vừa đáp ứng được yêu cầu quản lý trật tự, văn hóa du lịch song cũng phải phù hợp, khoa học và nhân văn.

Theo ông Thanh, việc quyết định phương án như thế nào thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền TP.Hội An. Tuy nhiên, những vấn đề mới còn nhiều ý kiến khác nhau thì nên hết sức cầu thị và tôn trọng ý kiến đóng góp của cộng đồng cũng như các bên có liên quan. Ông Thanh cho rằng dù thực hiện theo cách thức nào thì cũng không nên để ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của Di sản Văn hóa thế giới Hội An.

Trong khi đó, ông Trần Ánh - Bí thư TP.Hội An cho hay việc bán vé tham quan phố cổ Hội An đã được thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, ông Ánh cho rằng: "Phương án mới là vấn đề liên quan đến nhiều thành phần trong xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư. Do đó, chúng tôi có đề nghị UBND TP.Hội An trước mắt vẫn làm như cũ. Còn những vấn đề mới thì chuẩn bị kỹ để báo cáo, bàn kỹ trong Ban Thường vụ Thành ủy, thống nhất rồi mới bắt đầu triển khai".

Đối với việc bán vé cho du khách vào phố cổ, hầu hết người nước ngoài đã mua vé, còn người trong nước có tỷ lệ mua vé rất thấp, Bí thư TP.Hội An cho rằng điều này phải từng bước tính toán, chứ không phải ai vào phố cổ cũng phải mua vé.

Trước đó, ngày 27.3, UBND TP.Hội An đã ban hành phương án 610 về việc tăng cường quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An. Trong đó, có nội dung về việc sẽ tính toán phương án bán vé với mọi du khách trước khi vào khu phố cổ và phân luồng lối đi riêng cho người địa phương. Giá vé theo phương án mới vẫn sẽ duy trì mức giá 120 nghìn đồng/người với khách quốc tế và 80 nghìn đồng/người với khách nội địa.

Trước phản ứng rất mạnh mẽ từ dư luận xã hội, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cũng giải thích đây mới là đề án và Hội An còn nhiều bước để triển khai. Thành phố sẽ họp với các cơ quan lữ hành; nhà hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh, người dân trong khu phố cổ; cơ quan thông tấn, báo chí rồi mới có quyết định chính thức. Đồng thời, cách làm của Hội An sẽ hết sức linh hoạt, lắng nghe tất cả mọi phía để Hội An thu hút được nhiều du khách và là điểm đến có chất lượng.

Đồng thời, ông Sơn cho biết: "Trong phương án mới, chúng tôi tập trung kiểm soát với các hãng lữ hành, các đơn vị đưa khách đến Hội An nhưng không cơ cấu vé tham quan khu phố cổ vào hành trình. Những người ở khu vực lân cận như Đà Nẵng vào Hội An ngắm phố, uống cà phê, ăn phở... chắc chắn không cần phải mua vé".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Hội An cân nhắc việc bán vé vào khu phố cổ