Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu cơ quan có trách nhiệm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai tại số 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, Thanh Hóa.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ra 'tối hậu thư' giải quyết dứt điểm vụ việc 38 Tống Duy Tân

Hải Yến | 28/02/2017, 14:43

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu cơ quan có trách nhiệm giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai tại số 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, Thanh Hóa.

Cấp sai nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 1 địa chỉ đất

Liên quan đến vụ khiếu nại, tố cáo của ông Lê Văn Chungbà Nguyễn Thị Kỳvề vấn đề tranh chấp đất đai tại số nhà 38Tống Duy Tân, Thanh Hóa vàUBND thành phố Thanh Hóa vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông luôn nhận được sự quan tâm của dư luận.

Đáng nói, vụ việc nhận được sự chỉ đạo đặc biệt của Bí thư tỉnh ủy tỉnh, Chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực tỉnh Thanh Hóa, cùng với đó sự vào cuộc, xác minh của nhiều cơ quan báo chí, với hàng trăm bài viết chỉ rõ những sai phạm trong vụ việc.

Cần phải nhấn mạnh rằng, đây là vụ việc vi phạm Luật đất đai hết sức nghiêm trọng trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đã có 11 cán bộ bị kết luận có sai phạm. 9 người trong số này đã nhận hình thức kỷ luật từ khiển trách tới cảnh cáo.

Tuy nhiên, hiện tại, đất 38 Tống Duy Tân vẫn tồn tại nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trái quy định của pháp luật. Điều này đã thể hiện rõ tại kết 467/KL-UBND ngày 22.2.2011 do UBND thành phố Thanh Hóa ban hành và kết luận 768/BC-TTTH ngày 22.7.2016 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ra công văn yêu cầu các đơn vị có liên quan nhanh chóng xử lý vụ việc, nhưng đã nhiều năm trôi qua, vụ việc chưa được xử lý dứt điểm gây bức xúc dư luận

Hai kết luận nói trên chỉ rõ, cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa đã tự ý chỉnh sửa hồ sơ, giả mạo hồ sơ trong việc ghép thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BĐ 473970, ngày 17.3.2011, mang tên bà Nguyễn Thị Cúc là sai quy định. Cụ thể: Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Cúc không kê khai đăng ký quyền sử hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất nhưng vẫn được cấp. Thửa đất đăng ký quyền sử dụng: thửa 117; tờ bản đồ số 123 (ghi sai số tờ). Phần diện tích: 345m2 bị tẩy xóa, sửa chữa. Phần ghi ý kiến của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất: đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng với diện tích: 345m2 bị sửa chữa diện tích.

Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký thẩm định ngày 16.3.2006, ký trước khi cán bộ thẩm tra của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ký ngày 17.03.2006. Đơn xin xác nhận thời gian và nguồn gốc sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Cúc ngày 28.2.2011 không ghi số thửa nhưng phần diện tích là 147,5m2 (tương tự thửa 117).

Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất: không ghi ngày, tháng, ghi năm 2009, có xác nhận của Phó chủ tịch UBND phường Lam Sơn Lê Văn Hợp. Phần sơ đồ thửa đấtghi bổ sung là gộp thửa 117 và 124 nhưng không có chữ ký của cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng hồ sơ lập khống, giả mạo hồ sơ, bà Cúc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho ông Lê Xuân Trường. Việc cấp sổ đỏ cho ông Lê Xuân trường cũng được cơ quan có thẩm quyền kết luận là trái quy định của pháp luật. Ông Trường sau đó dùng sổ đỏ này chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Biên.

Lập “Tổ công tác đặc biệt”

Hơn 2 năm trôi qua từ khi vụ việc được phát giác, đơn vị có thẩm quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm trả lại quyền lợi cho công dân (ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ) mặc dù ông Nguyễn Đức Quyền – Phó chủ tịch thường trực tỉnh Thanh Hóa đã có công văn yêu cầu cấp sổ đỏ cho ông Chung, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định. Tuy nhiên, các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trái quy định của pháp luật vẫn chưa bị hủy theo quy định của pháp luật, quyền lợi của công dân (ông, Chung, bà Kỳ) tại địa chỉ đất nói trên vẫn chưa được đảm bảo.

Trong buổi tiếp dân hôm 20.1.2017 vừa qua, hộ gia đình ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng ra quyết định xử lý dứt điểm vụ việc, trả lại quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông tại thửa đất 124, diện tích 197,5m2, thửa đất này ông Chung đã nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Cúc, sổ đỏ AG 725761, cấp ngày 8.11.206, nhưng chưa được sang tên đổi chủ).

Ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Cũng tại cuộc tiếp dân này, ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác minh báo cáo Chủ tịch để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm vụ việc. “Lâu nay các ngành giải quyết việc này quá chậm. Tôi đề nghị sau buổi họp này, văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa phải thành lập tổ, chuyên giải quyết vụ việc này.

Giao cho Chánh thanh tra tỉnh làm tổ trưởng tổ kiểm tra. Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa làm tổ phó. Đề nghị tới ngày 28.2.2017 phải có kết quả giải quyết xong vụ việc. Trong quá trình điều tra nếu phát hiện cán bộ thành phố vì lợi ích, gây hậu quả thì phải xử lý. Lần này phải giải quyết xong”, ông Xứng quyết liệt.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có hàng loạt các văn bản, bút phê chỉ đạo của Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay, cơ quan có thẩm quyền vẫn loay hoay trong giải quyết vụ việc. Nội dung chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh này nêu rõ: “Yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa khởi kiện ra Tòa án nhân dân thành phố Thanh Hóa, trước ngày 10.11.2016 đối với hành vi của bà Nguyễn Thị Cúc đã dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BD 473970 do UBND thành phố Thanh Hóa cấp sai để chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường”.

Tuy nhiên, đã gần nửa năm trôi qua, từ khi có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo (như trên), các thủ tục pháp lý về vụ kiện nói trên vẫn chưa được hoàn thiện.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn, người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho cho gia đình ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ cho rằng: “Theo quy định tại Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều, khoản Luật đất đai số 45/2013/QH13, quy định về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, nêu rõ:“Nhà nước không thu hồi chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp nếu người được cấp giấy chứng nhận đã chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… Việc thu hồi trong trường hợp này chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của tòa án nhân dân… ” .

Đối với vụ việc tại 38 Tống Duy Tân, việc thu hồi giấy hồi giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật cho bà Cúc, UBND thành phố Thanh Hóa có thể thực hiện bằng cách khởi kiện vụ việc ra tòa, yêu cầu tòa án hủy bỏ giao dịch dân sự giữa ông bà Cúc và ông Trường.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấtsố AG 725761đã chuyển nhượng cho ông Chung, bà Kỳ

Căn cứ yêu cầu hủy bỏ giao dịch giữa ông Trường, bà Cúc là do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trái pháp luật, không đủ điều kiện chuyển nhượng. Mặt khác, giao dịch giữa ông bà Cúc và ông Trường là giao dịch giả tạo hay còn gọi là hợp đồng “giả cách” vì giữa ông Trường và Cúc ngoài hợp đồng công chứng chuyển nhượng, còn có một thỏa thuận viết tay khác với mục đích là thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vay tiền nhưng được che đậy bằng hợp đồng chuyển nhượng công chứng. Đồng thời đề nghị tòa án hủy bỏ giao dịch chuyển nhượng giữa ông Trường và ông Biên do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trường dùng chuyển nhượng cho ông Biên là sổ đỏ trái pháp luật, không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Sau khi hủy bỏ hai hợp đồng công chứng giữa bà Cúc với ông Trường; ông Trường với ông Biên thì UBND thành phố Thanh Hóa ra quyết định thu hồi vàhủy bỏ các Giấy chứng nhận hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trái pháp luật (gồm các sổ đỏ: BD 473970 cấp ngày 17/03/2011 cho bà Cúc; sổ đỏ BT 220392 cấp ngày 29/10/2013 cho ông Lê Xuân Trường; sổ đỏ BX 733327 cấp ngày 19/12/2014 cho ông Lê Xuân Biên).
Bên cạnh đó, UBND thành phố Thanh Hóa có nghĩa vụ sang tên quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Chung, bà Kỳ (thời điểm hiện tại duy nhất chỉ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AG725761 bà Cúc chuyển nhượng cho ông Chung là là hợppháp) và bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Xuân Biên.

         
   

Năm 2014, vợ chồng ông Chung nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Cúc thửa đất số 124, ký hiệu AG 725751, địa chỉ 38 Tống Duy Tân với số tiền 3,5 tỉđồng, sau khi thửa đất này được xóa thế chấp tại Qũy tín dụng nhân dân Trung ương ngày 18.4.2011.

   

Tuy nhiên ngày 6.8.2014, ông Chung phát hiện bà Cúc có một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác số BĐ 473970, do UBND thành phố Thanh Hóa cấp ngày 17.3.2011, cấp chồng(ghép thửa 117+124) lên diện tích đất vợ chồng tôi đã nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất 124 từ bà Nguyễn Thị Cúc. Bà Cúc sau đó dùng sổ đỏ cấp sai quy định chuyển nhượng cho ông Lê Xuân Trường; ông Trường sau đó chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Biên.

   

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất BĐ 473970 đã được cơ quan chức năng kết luận rõ rằng, cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa tự ý lập khống, giả mạo hồ sơ, cấp ghép không đúng quy định 2 thửa đất 117 và 124, xâm phạm quyền lợi của người nhận chuyển nhượng là ông Lê Văn Chung (thửa đất 124 bà Cúc đã chuyển nhượng cho ông Chung).

   

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ra 'tối hậu thư' giải quyết dứt điểm vụ việc 38 Tống Duy Tân