Trước tình trạng quan chức nhiều sở ngành làm việc nhởn nhơ, hoạt động chưa hiệu quả, ông Nguyễn Thành Phong thốt lên: "Có nhiều sự việc kéo dài, tôi không hiểu các đồng chí nghiên cứu cái kiểu gì mà ra như vậy”.

Chủ tịch TP.HCM bức xúc vụ quán Xin chào, nhắc nhở cấp dưới

Thảo Hương | 28/04/2016, 12:24

Trước tình trạng quan chức nhiều sở ngành làm việc nhởn nhơ, hoạt động chưa hiệu quả, ông Nguyễn Thành Phong thốt lên: "Có nhiều sự việc kéo dài, tôi không hiểu các đồng chí nghiên cứu cái kiểu gì mà ra như vậy”.

Hôm nay28.4, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp về báo cáotình hình kinh tế - xã hội tháng 4.Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phongcho biết: Năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM đạt hạng 6 trên cả nước, tụt 2 hạng so với năm trước. Trong đó, nhiều chỉ số thành phần tụt giảm nghiêm trọng. Nếu nhiềuchỉ số giảm rất thê thảm, thì các chỉ số khác lạităng không đáng kể. Điều ông Phong bức xúc nhất là chỉ số minh bạch tụt hạngtừ hạng 4 xuốnghạng 17, cònchỉ số về chi phí không chính thức từ thứ 42 tụt xuống thứ 54.

Ông Phong cũng không quên so sánh TP.HCM với các tỉnh thành khác để sáng tỏ vấn đề. Ông đưa ví dụ Đà Nẵng đã 3 năm liền trụ vững ở vị trí số 1,hay Đồng Tháp đang vươn lên mạnh mẽ thời gian gần đây. “Dĩ nhiên là quy mô, số lượng doanh nghiệp và đặc điểm tình hình của TP.HCM có khác so với các tỉnh, nhưng kết quả này khiến chúng ta phải suy nghĩ”, ông Phong băn khoăn.

Khi đề cập đến môi trường đầu tư, ông Phong không quên nhắcđến vụ việc nóng hổi khiến cả nước quan tâm thời gian qua: Vụ quán cà phê Xin Chào. Theo ông, vụ này đã ảnh hưởngghê gớmđến môi trường đầu tư. “Trong khi cả thành phố tập trung xây dựng môi trường thông thoáng hơn cho nhà đầu tư, tạo điều kiện cho hộ làm ăn kinh doanh chính đáng phát triển thì vụ việc này tác động rất xấu, ảnh hưởngđến sự nỗ lựccủa cả thành phố”, ông Phong khẳng định.

Một điều khiến người đứng đầu chính quyền TP.HCM bức xúc là chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của TP.HCM vừa thống kê chỉ xếp hạng47/63 tỉnh thành, sự tham gia của người dân ởcấp cơ sở (hạng57/63), kiểm soát tham nhũng khu vực công (55/63)…

Trước việc các chỉ số giảm như vậy, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh:"Là người đứng đầu các cơ quan ban ngành thì các đồng chí phải là người bức xúc hơn cả".

Về việc cơ quan ban ngành chậm chạptrong việc triển khai các dự án hoặc chậm trong công tác hồ sơ giấy tờ, ông Phong bức xúc: "Người ta làm ăn có thời cơ, cơ hội nhất định mà cứ chờ nghiên cứu thì chờ đến bao giờ? Doanh nghiệp cần có sự trả lời từ cơ quan chính quyền, để người ta còn biết đường đem tiền đi nơi khác đầu tư”.

Ông Phong liệt kê thêmcụ thểnhững sự chậm trễkhác như việc chậm giải tỏatrong dự án Thủ Thiêm. "Mỗi ngày chúng ta phải trả thêm biết bao nhiêu tiền cho sự chậm trễ này, tiền này cứ như không phải là tiền của các đồng chí", ông Phong gay gắt.

Trước tình trạng quan chức các sở ngành làm việc nhởn nhơ, hoạt động chưa hiệu quả, ông Phong phải thốt lên: "Có nhiều sự việc kéo dài, tôi không hiểu các đồng chí làmăn cái kiểu gì mà ra như vậy”.

Cách đây đúng 1 tuần, vàongày 21.4, trong kỳ họp cuối củaHĐND TP.HCM lần thứ 21 khóa 8, Bí thư Đinh La Thăng cũng trăn trở khi các chỉ số năng lực của TP.HCM bị sụt giảm. Theo ôngThăng, việc chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam (PAPI) của TP.HCM từ chỗ đứng thứ 18 cả nước năm 2011 rơi xuống vị trí47 vào năm 2015 là khó chấp nhận. Hay việc chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI giảm 2 bậc từ thứ 4 năm 2014 xuống thứ 6 năm 2015 thì không đáp ứng được đòi hỏi trong giai đoạn mới.

Chỉ số PAPI gồm các tiêu chí đánh giá: Mức độ tham gia của người dân ở cấp cơ sở, mức độ công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, mức độ kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Trong số ấythì chỉ có 2nội dung đạt điểm trên trung bình là “công khai minh bạch” đạt 5,41 điểm và “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đạt 5,14 điểm… trên thang điểm 10.

Ngoài ra, còn hai nội dung khác TP.HCM có điểm dưới trung bình là “sựtham gia của người dân ở cấp cơ sở” chỉ đạt 4,27 điểm, “trách nhiệm giải trình với người dân” chỉ đạt 4,97 điểm.

“Điều này cho thấy chất lượng hoạt động cũng như phục vụ người dân của các cấp chính quyền thành phố còn là một thách thức rất lớn đối với mục tiêu xây dựng TP.HCM thành một nơi đáng sống với chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũng là thách thức lớn hơn đối với khát vọng của thành phố mong sớm trở lại ánh hào quang một Hòn ngọc Viễn Đông trước đây”, ông Thăng nhận định.

Thảo Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM bức xúc vụ quán Xin chào, nhắc nhở cấp dưới