Liên quan đến Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), ngày 27.4, Ban Quản lý đầu tư các công trình xây dựng (Sở Y tế TP.HCM) cho biết những kiến nghị của liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX đều không có cơ sở. Tuy nhiên, các bên hiện vẫn đang phải chờ kết quả rà soát lại những kiến nghị của liên danh nhà thầu này mới có thể biết được khi nào dự án sẽ khởi công .

Liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX đang “chơi chiêu”?

Hồ Quang | 28/04/2016, 10:28

Liên quan đến Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), ngày 27.4, Ban Quản lý đầu tư các công trình xây dựng (Sở Y tế TP.HCM) cho biết những kiến nghị của liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX đều không có cơ sở. Tuy nhiên, các bên hiện vẫn đang phải chờ kết quả rà soát lại những kiến nghị của liên danh nhà thầu này mới có thể biết được khi nào dự án sẽ khởi công .

Những kiến nghị đều không có cơ sở
Theo Ban Quản lý đầu tư các công trình xây dựng (Sở Y tế TPHCM) - đơn vị chủ đầu tư Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, những kiến nghị củaliên danh nhà thầu CC1- VINACONEX đã được chủ đầu tư nhiều lần phúc đáp.
“Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần phúc đáp, trả lời rõ những kiến nghị nhưng CC1 lại liên tục làm đơn khiếu nại. Hiện chúng tôi vẫn đang chờ kết quả rà soát lại hồ sơ dự thầu của liên danh nhà thầu này từ Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Y tế và Sở Xây dựng theo yêu củaUBND TP”, ông Huỳnh Văn Biết, Giám đốc Ban quản lý đầu tư các công trìnhxây dựng- Sở Y tế TPHCM cho hay.

Ông Biết cho rằng, những kiến nghị của liên danh nhà thầu CC1- VINCONEX đều không có cơ sở. Liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX nói Công ty TNHH TMDV Tư vấn Xây dựng Bửu Thành không đủ năng lực trong việc tư vấn lựa chọn nhà thầu là hoàn toàn sai.
“Công ty Bửu Thành được Bộ Xây dựng công bố có chức năng giám sát công trình cấp III, không phải chỉ được tham gia tư vấn đấu thầu công trình cấp III. Hơn nữa, Công ty Bửu Thành có chức năng tư vấn đấu thầu, đã từng tư vấn đấu thầu cho nhiều công trình có vốn ngân sách của thành phố nên lựa chọn tư vấn là khách quan”, ông Biết nói.
Đề cập đến gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị xây dựng thuộc dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP, ông Biết nói trên danh nghĩa là công trình y tế, nhưng gói thầu chỉ đặc thù là xây dựng cơ bản, ngoại trừ một số thiết bị cần thiết phải lắp đặt song songvới xây dựng như khí ngầm, điện ngầm, oxy… Do đó, bản chất gói thầu là xây dựng dân dụng.
“Hồ sơ mời thầu đã đưa ra các tiêu chí rất minh bạch là công trình dân dụng chứ không phải là công trình y tế. Cho nên việc yêu cầu đơn vị dự thầu phải có kinh nghiệm xây dựng công trình y tế tương tự là không cần thiết. Nên ở đây không có sự ưu ái hay tạo lợi thế cho ai cả”, ông Biết khẳng định.
Riêng những kiến nghị về năng lực tài chính, năng lực về nhân sự của liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX cũng không có cơ sở.
Lãnh đạo chủ đầu tư cho biết, trong hồ sơ mời thầu của dự án này quy định, nhà thầu phải có ngân hàng bảo lãnh tín dụng 350 tỷ đồng và những cán bộ chủ chốt phải có ít nhất từ 3 năm kinh nghiệm trở lên (kể từ ngày tham gia dự thầu). Tuy nhiên, thời điểm nộp hồ sơ dự thầu CC1 có 3 cán bộ chủ chốt chưa qua 3 năm kinh nghiệm; đồng thời chưa được ngân hàng chính thức bảo lãnh tín dụng.
Trong khi đó, kiến nghị của liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX cho rằng, đơn vị dự thầu là Công ty Cổ phần E. không đủ năng lực thực hiện gói thầu do chưa công bố thông tin năng lực hoạt động xây dựng trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, cũng không có căn cứ.
Ông Nguyễn Bằng Việt, đại diện Công ty Cổ phần E. cho hay, ngày 9.9.2015, đơn vị này đã lập hồ sơ đăng ký công bố thông tin về năng lực hoạt động xây dựng gửi Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng (Bộ Xây dựng). Sau đó Bộ Xây dựng đã duyệt và cho đăng tải thông tin trên trang điện tử Bộ Xây dựng về năng lực hoạt động của Công ty cổ phần E. đủ điều kiện thi công công trình cấp I. “Trong quá trình tham gia gói thầu của dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, việc đăng tải thông tin năng lực của công ty bình thường, không có gì thay đổi”, ông Việt giải thích.

CC1- VINACONEX đang tìm cách “cứu vớt” tình thế?
Lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế khẳng định việc xây dựng tiêu chí, mở thầu công khai và lựa chọn nhà thầu là đúng quy trình, công tâm khi xem xét các yếu tố kỹ thuật hồ sơ dự thầu của từng đơn vị. Trong đó, liên danh nhà thầu CC1-VINACONEX đã không đáp ứng các tiêu chí đề ra. “Các tiêu chí cũng như đề bài đưa ra trong hồ sơ mời thầu, CC1 làm trật đề bài, không đáp ứng yêu cầu thì bị loại ”, ông Biết nói.
Cũng theo ông Biết, hồ sơ mời thầu được lập theo những quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và hoàn toàn tuân thủ theo tiêu chí dự thầu đã được báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.
“Trong quá trình mời thầu, chủ đầu tư có họp tiền đấu thầu nhằm giải thích, làm rõ các vấn đề và trả lời các thắc mắc liên quan nhưng liên danh nhà thầu CC1-VINACONEX không có ý kiến hoặc yêu cầu gì. Chúng tôi không hiểu tại sao sau khi có kết quả đấu thầu lại kiến nghị? ”, ông Huỳnh Văn Biết nói.
Mặc dù trước khi đấu thầu đã được chủ đầu tư giải thích rất rõ và không có ý kiến gì nhưng sau khi có kết quả đấu thầu CC1 lại liên tục gửi đơn kiến nghịkhiến Dự án xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu TP phải trì hoãn.Dư luận đang đặt nghi vấn, liệu có phảiliên danh nhà thầu CC1-VINACONEX đang cố tìnhcản trở làm chậm tiến độ dự án nhằm “cứu vớt” tình thế?
Mặc khác, một số lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, CC1-VINACONEX đang xúc phạm đến doanh nghiệp được chọn trúng thầu, bởi cácđơn vị trúng thầu cũng chỉ là “thí sinh” bình đẳng như nhau trong đấu thầu.
Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên danh nhà thầu CC1- VINACONEX đang “chơi chiêu”?