Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng thành phố cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân trước các tin đồn thất thiệt.

Chủ tịch TP.HCM khẳng định không thiếu nhu yếu phẩm cho dân

Phan Thị Diệu | 21/03/2020, 22:46

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng thành phố cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân trước các tin đồn thất thiệt.

          

Không để thiếu khẩu trang, nhu yếu phẩm

Ngày 21.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đi kiểm tra và làm việc với quận 11 và quận 8 về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, tại địa phương này, khó khăn hiện nay là nguồn cung khẩu trang y tế khan hiếm, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu phục vụ cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, thành phố chưa có quy định cụ thể về mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly tập trung tại khu vực cách ly kiểm dịch của quận và tại khu vực dân cư, chung cư. Ngoài ra, việc cung ứng thực phẩm cho người dân tộc Chăm khó khăn do chế độ ăn uống theo phong tục tập quán. Do vậy, ông Thảo đề nghị UBND TP.HCM sớm có chủ trương hỗ trợ cho người dân tại khu cách ly cộng đồng.

Về vấn đề khẩu trang, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Huỳnh Trang nói rằng hiện khẩu trang y tế rất hạn chế, chỉ dành cho ngành y tế. Còn khẩu trang vải, trong tháng 3 Saigon Coop đã nhập 17 triệu chiếc và đã phân phối ra thị trường khoảng 8 triệu chiếc. Đầu tháng 4, Saigon Coop sẽ nhập tiếp 25 triệu chiếc. Còn một số siêu thị khác đưa ra thị trường trên dưới 10 triệu, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói rằng thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các quốc gia trở về với số lượng lớn. Vì vậy, ông yêu cầu UBND Quận 8 cần chủ động tính toán các khu cách ly tập trung của quận và dự báo tình hình diễn biến trong thời gian tới.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng khẳng định thành phố sẽ cung ứng đủ khẩu trang và các nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tránh gây tâm lý hoang mang cho người dân trước các tin đồn thất thiệt như thiếu thực phẩm, khẩu trang…

Ngoài ra, TP.HCM dứt khoát không để cán bộ, nhân viên y tế thiếu trang thiết bị làm việc, dụng cụ bảo hộ và nhiễm bệnh trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân. Đặc biệt, kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP.HCM sẽ được tính vào chi thường xuyên, chứ không để cán bộ, công nhân viên tự mua.

Liên quan đến mức chi kinh phí hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly, ông Phong thông tin tại các khu cách ly tập trung, người dân được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày/người. Sắp tới, TP.HCM sẽ đề xuất tăng mức hỗ trợ suất ăn và các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người nghèo. Đồng thời, thành phố sẽ xem xét lại nguồn lực hỗ trợ thức ăn và nhu yếu phẩm cho các khu dân cư bị phong tỏa. UBND TP.HCM sẽ báo cáo HĐND xin mức hỗ trợ kinh phí và gói chính sách cụ thể.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tại buổi làm việc ngày 21.3 - Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Chuẩn bị có thêm 40.000 bộ xét nghiệm

Chiều 21.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP.HCM cũng đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay thành phố đã triển khai 3.000 giường cách ly tại Khu ký túc xá Đại học quốc gia, mỗi ngày tiếp tục triển khai 2.000 giường. Đến ngày 27.3, thành phố đảm bảo triển khai xong 20.000 giường.

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương đưa vào hoạt động thêm các khu cách ly để đảm bảo năng lực tiếp nhận mỗi ngày 1.000 – 1.500 hành khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất thuộc diện cách ly tập trung.

Sở Y tế TP.HCM cũng đề xuất Quân khu 7 hỗ trợ thành phố 10.000 giường, TP.HCM cân đối 4.000 giường phục vụ cho công tác cách ly phòng dịch bệnh. Trong 2 tuần tới sẽ là 2 tuần căng thẳng trong phòng chống dịch, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tập trung tổng lực cho công tác này.

Liên quan đến bộ xét nghiệm, Sở Y tế thông tin thành phố tiếp tục đầu tư thêm 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 4 và 20.000 bộ xét nghiệm trong tháng 5, tháng 6 năm 2020 để sàng lọc người có nguy cơ nhiễm.

Trong khi đó, Sở Ngoại vụ đề xuất có quy trình xử lý việc công dân nước ngoài xin đi cách ly tại các khách sạn có thu phí. Đối với những cá nhân người nước ngoài mắc COVID-9, cần tránh đưa thông tin cá nhân cụ thể lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thường trực UBND TP.HCM đề nghị Quân khu 7 hỗ trợ thành phố 10.000 giường phục vụ công tác cách ly từ ngày 26.3. Đồng thời, Sở Y tế và Sở Du lịch tìm kiếm các khách sạn hỗ trợ thêm khoảng 5.000 giường phục vụ công tác cách ly trong phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế, Sở Du lịch và Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Ngoại vụ cũng cần bàn bạc quy trình triển khai cách ly đối với người nước ngoài để thông tin tới các Tổng Lãnh sự quán.

Phan Diệu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
3 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM khẳng định không thiếu nhu yếu phẩm cho dân