Xung quanh các bài viết “Cà Mau: Cần làm rõ việc đo đạc, giao ranh đất cấp sổ đỏ cho một hộ dân” và “Vụ nghi tham mưu cấp sổ đỏ sai ở Cà Mau: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Năm Căn bất hợp tác” mà Một Thế Giới phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có ý kiến chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin sau phản ánh của Một Thế Giới

Trần Khải | 20/10/2021, 11:21

Xung quanh các bài viết “Cà Mau: Cần làm rõ việc đo đạc, giao ranh đất cấp sổ đỏ cho một hộ dân” và “Vụ nghi tham mưu cấp sổ đỏ sai ở Cà Mau: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Năm Căn bất hợp tác” mà Một Thế Giới phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có ý kiến chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung Một Thế Giới phản ánh và xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền thì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

“Kết quả thực hiện, đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10.11.2021”, nội dung văn bản truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

van-ban-chi-dao-cua-ubnd-tinh-ca-mau-ve-viec-kiem-tra-xac-minh-thong-tin-sau-phan-anh-cua-mot-the-gioi-anh-tran-khai.jpg
Văn bản chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin của UBND tỉnh Cà Mau sau phản ánh của Một Thế Giới - Ảnh: Trần Khải

Sau khi các bài viết đăng tải, ngay trong sáng 20.10, ông Diệp Văn Siêng, Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn đã lên tiếng phản hồi khiến chúng tôi khá bất ngờ trước thái độ của ông.

Cụ thể, mặc dù đã nhận câu hỏi của PV gửi đến đơn vị từ nhiều tháng trước và gần đây chúng tôi cũng có liên lạc, nhắn tin nói rõ nội dung liên hệ làm việc, phối hợp, nhưng qua trao đổi, vị Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn còn hỏi ngược lại chúng tôi là gọi điện thoại cho ông có nội dung gì không? Khi PV nhắc lại nội dung thì ông Siêng nói: “À, nội dung anh yêu cầu trả lời phải không, nội dung đó tôi đã làm báo cáo cho cơ quan chủ quản là Sở TN-MT, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh rồi, để xin ý kiến trả lời mà sao đến nay vẫn chưa trả lời thì tôi không rõ. Nội dung anh phản ánh, UBND tỉnh cũng đã giao cho sở làm rõ vấn đề đó, anh nên đợi thông tin từ sở và UBND tỉnh”.

Như Một Thế Giới đã thông tin, chỉ vì tin tưởng cán bộ đo đạc, giao ranh đất trước sự chứng kiến của ngành chức năng và những người có liên quan nên sau khi mua đất và được giao ranh, cắm mốc, ông Phan Thanh Trọn (40 tuổi, ngụ khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) đã xây dựng nhà ở trên phần đất sử dụng hợp pháp của mình. Sau khi đưa vào sử dụng thì mới phát sinh mâu thuẫn với hàng xóm chỉ vì… giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) được cấp không đúng với vị trí ranh đất được giao trước đó. Khi ông Trọn có yêu cầu chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn cung cấp vị trí tọa độ đo đạc thì ông Diệp Văn Siêng giám đốc đơn vị này trả lời với ông rằng hồ sơ lưu không thể hiện vị trí tọa độ.

ong-tron-chi-vi-tri-ranh-dat-duoc-can-bo-do-dac-giao-moc-tu-ban-dau-anh-tran-khai.jpg
Ông Trọn chỉ vị trí ranh đất được cán bộ đo đạc giao mốc từ ban đầu - Ảnh: Trần Khải

Vấn đề đặt ra, nếu hồ sơ lưu trữ tại chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn không thể hiện tọa độ vị trí đo đạc, vậy dựa vào đâu mà đơn vị này tham mưu cấp sổ đỏ cho hộ ông Trọn? Như vậy, trong việc này vai trò, trách nhiệm của chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn ở đâu?

Điều đáng nói hơn 3 tháng trước, vào ngày 16.7.2021, PV có liên hệ với ông Diệp Văn Siêng, Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn để đăng ký lịch làm việc liên quan đến việc đơn vị này đo đạc, giao ranh cắm mốc và tham mưu cấp sổ đỏ cho ông Trọn nghi có sai sót dẫn đến việc phát sinh tranh chấp sau khi ông Trọn xây dựng nhà ở.

Sau đó, ông Siêng yêu cầu PV gửi câu hỏi bằng văn bản đến đơn vị và hứa sẽ xem xét trả lời. Theo yêu cầu của đơn vị, chúng tôi đã gửi văn bản qua gmail vào thời gian trên cho bà Đinh Thùy Trang, cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn và bà Trang xác nhận đã tiếp nhận văn bản của chúng tôi gửi đến, đã chuyển cho lãnh đạo đơn vị để xem xét trả lời.

van-ban-tra-loi-ong-tron-cua-giam-doc-chi-nhanh-van-phong-dkdd-huyen-nam-can(1).jpg
Ông Siêng cho rằng, việc đo đạc, giao ranh mốc đất cho ông Trọn không có vị trí tọa độ - Ảnh: Trần Khải

Đến ngày 20.7.2021, chúng tôi đã liên hệ với ông Siêng và được ông cho biết ông Trọn đã gửi đơn yêu cầu đến UBND huyện và ông (Siêng) được UBND huyện giao tham mưu trả lời đơn. PV nói rằng chuyện ông tham mưu trả lời đơn yêu cầu của hộ dân là trách nhiệm của ông đối với cấp trên, còn những câu hỏi đặt ra là của cơ quan báo chí gửi đích danh ông Siêng với tư cách ông này là người đứng đầu một đơn vị. Hai vấn đề này tách bạch nhau. Sau đó, ông Siêng không trả lời gì thêm.

Đến nay, đã hơn 3 tháng trôi qua, nhưng Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn vẫn có thái độ thờ ơ, cố tình né tránh, bất hợp tác với cơ quan báo chí. Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với ông Siêng nhưng ông này không nghe máy, nhắn tin cũng không phản hồi, dù rằng trước đó chính ông yêu cầu chúng tôi gửi câu hỏi bằng văn bản chính thức.

Với vai trò là lãnh đạo của một đơn vị, là người yêu cầu cơ quan báo chí gửi câu hỏi bằng văn bản, nhưng khi tiếp nhận các câu hỏi, ông Siêng lại không phối hợp trả lời theo quy định. Trái lại, ông cố tình né tránh nhằm để sự việc lắng xuống rồi đi vào lãng quên. Phải chăng chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Năm Căn đã làm sai từ đầu trong việc tham mưu cấp sổ đỏ cho ông Trọn dẫn tới việc ông Trọn xây dựng nhà ở rồi phát sinh tranh chấp với hàng xóm? Chính vì sợ sai, sợ bị vạch trần những hạn chế, yếu kém và bị kỷ luật nên ông Siêng đã né tránh báo chí chăng?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin sau phản ánh của Một Thế Giới