Chiều 15.7, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Khởi công dự án vành đai 3 vào tháng 6.2023

Tú Viên | 15/07/2022, 20:19

Chiều 15.7, UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá, dự án vành đai 3 không chỉ quan trọng đối với TP.HCM, các địa phương có dự án đi qua mà còn có tầm quan trọng rất lớn đối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Đây là một quyết sách rất quan trọng để phát triển hạ tầng giao thông, góp phần cho TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra không gian mới, động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam, giúp TP.HCM tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước. Dự án có quy mô lớn về vốn cũng như khối lượng công việc nhưng triển khai trong một thời gian ngắn với quyết tâm thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2026 và đưa vào sử dụng trong năm 2026. Trên địa bàn TP.HCM với mật độ dân số cao, đô thị hóa nhanh do đó công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ gặp nhiều khó khăn. Sự phối hợp giữa các địa phương rất quan trọng…”, ông Phan Văn Mãi nói.

duong-vanh-dai-3-tp-hcm.jpeg

Dự án đường vành đai 3 nhằm mục tiêu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An và các địa phương khác trong vùng-Ảnh: P.V

Ông Mãi cho biết thời gian triển khai để hoàn thành dự án còn khoảng 3,5 năm nữa. Ở vùng đô thị hóa rất cao, việc giải phóng mặt bằng rất khó khăn, chưa nói dự án đi qua 4 địa phương. Nếu chúng ta không chủ động, không chuẩn bị kỹ thì tiến độ sẽ bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua, TP cùng các địa phương đã thống nhất quy chế phối hợp và tham mưu nghị quyết để trình Chính phủ nghị quyết triển khai dự án. Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã giao cho TP.HCM cùng các địa phương cố gắng khởi công vào tháng 6.2023, tức sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tạo sự đồng thuận của người dân, rút ngắn thời gian thực hiện, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng theo yêu cầu, Sở Tài nguyên - Môi trường đề xuất giải pháp thực hiện chủ trương giải quyết tái định cư trước cho hộ dân đủ điều kiện.

Cụ thể, trong trường hợp hộ dân nhận tái định cư bằng nền đất thì phải có thêm 6 tháng (kể từ ngày hộ dân nhận được nền tái định cư) để hộ dân xây dựng nhà ở; nếu chủ đầu tư cần gấp mặt bằng thì phải chi trả tiền để hộ dân tự thuê nhà ở hoặc bố trí vào các khu tạm cư dẫn đến hộ dân sống tạm bợ, phải di chuyển chỗ ở nhiều lần vừa phát sinh kinh phí, vừa không ổn định cuộc sống.

Do đó, Sở Tài nguyên - Môi trường kiến nghị UBND TP.HCM xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho UBND TP.HCM thực hiện thí điểm chính sách tái định cư cho Dự án Vành đai 3 như sau: Đối với các trường hợp qua kiểm tra, rà soát, xác nhận pháp lý nhà – đất, UBND TP.Thủ Đức và các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh xác định là đủ điều kiện được bố trí tái định cư thì khẩn trương tiếp xúc, vận động hộ dân nhận nhà, đất tái định cư.

Đồng thời giám sát tiến độ xây dựng nhà của các hộ dân, đảm bảo số tiền tạm ứng được sử dụng đúng mục đích. Hộ dân được giải quyết nhận tái định cư trước phải cam kết sử dụng tiền được tạm ứng để xây dựng nhà mới (nếu được tạm ứng), cam kết bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ, kế hoạch của Hội đồng bồi thường của dự án.

Dự án đường vành đai 3 có chiều dài 76,34km, đi qua 4 địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo đồng bộ, chất lượng và hiệu quả.

Nhu cầu sử dụng đất khoảng 642,7ha (trong đó TP.HCM 408ha), với 3.863 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng mức đầu ư 75.378 tỷ đồng… Theo kế hoạch đến tháng 6.2023 dự án sẽ được khởi công xây dựng, do đó công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là hết sức cấp bách.

Được biết ngày 5.7 vừa qua đã bàn giao 22km/47km cho chủ đầu tư, ngày 30.7 tới sẽ tiếp tục bàn giao mặt bằng tại một số khu vực…

Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Phải hoàn thành xây dựng 4.500 phòng học trước ngày 2.9.2025
Ngày 19.3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp nghe báo cáo tiến độ đề án “Xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM: Khởi công dự án vành đai 3 vào tháng 6.2023