Dân kêu trời bởi mua phải đất... trên giấy tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà quận 10 làm chủ đầu tư.

Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc: Chính quyền cảnh báo, khách hàng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan

| 13/07/2022, 13:58

Dân kêu trời bởi mua phải đất... trên giấy tại Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc do Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà quận 10 làm chủ đầu tư.

Khu dân cư (KDC) Bắc Rạch Chiếc sở hữu quy mô lên tới 78ha tọa lạc tại P.Phước Long A, Q.9 (nay thuộc TP.Thủ Đức) thuộc Khu thể thao Rạch Chiếc - quận 2. Công ty cổ phần Địa ốc - Res 10 (thuộc Công ty Xây dựng và dịch vụ nhà Q.10) được giao làm chủ đầu tư, xây dựng hạ tầng, kỹ thuật cho KDC này.

Sau gần 20 năm, hệ thống hạ tầng dự án này vẫn chưa hoàn thiện, bị bỏ hoang thời gian qua. Theo quan sát của PV, hiện nhiều hạng mục hạ tầng của KDC Bắc Rạch Chiếc được chủ đầu tư triển khai còn dang dở. Các tuyến đường nội bộ xuống cấp trầm trọng, xen kẽ đường nhựa là đường bê tông, đường đất, sỏi.

anh-3.jpg
Hạ tầng đường xuống cấp, đường thành bãi rác, cỏ mục um tùm

KDC Bắc Rạch Chiếc chỉ có vài chục căn nhà, một số căn đóng cửa không có người ở. Trong khuôn viên đất của dự án vẫn có nhiều ngôi nhà tạm bợ, lụp xụp, thậm chí nhiều tuyến đường đã trở thành bãi rác, cỏ mọc um tùm. Phần lớn diện tích dự án bị bỏ hoang, phần còn lại được cho thuê làm bãi xe, nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Nhiều khách hàng, cư dân của KDC Bắc Rạch Chiếc cho biết dù mua đất từ những năm 2005-2007, đã thanh toán cho chủ đầu tư dự án từ 80-95% nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được nhận đất.

Điều này khiến khách hàng lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan xây dựng không được mà bán cũng không xong. Đã có nhiều trường hợp, người mua không thể chờ đợi nữa đã tiến hành xây dựng nhưng lại xây xong lại không được cấp sổ đỏ, thuộc diện nhà không số phố không tên, cư dân không được nhập hộ khẩu, con em đi học không được đến trường đúng tuyến...

Mặc dù, đã có nhiều lời cảnh báo về dự án KDC Bắc Rạch Chiếc nhưng hiện nay trên các trang mua bán bất động sản, dự án này vẫn được rao bán một cách rầm rộ, công khai.

Để ngăn chặn cách hành vi xây dựng, mua bán, chuyển nhượng tại dự án Bắc Rạch Chiếc, UBND P.Phước Long A, TP.Thủ Đức đã tiến hành dựng biển cấm trên khắp các tuyến đường thuộc khu vực đất dự án.

anh-2.jpg
anh-1.jpg

Chia sẻ với PV, một người dân hiện đang sinh sống trong KDC Bắc Rạch Chiếc nói rằng: “Từ ngày UBND phường đặt những bảng thông báo này, người dân đã không còn cách nào ngoài việc chấp nhận chờ đợi. Hiện chúng tôi không thể làm gì hơn, đã gần 20 năm kể từ ngày dự án được rao bán. Chủ đầu tư thì liên tục hứa hẹn cho việc giao đất và cấp sổ đỏ. Tình cảnh chúng tôi bây giờ có đất nhưng không thể làm gì trên miếng đất đó cả. Ở cũng không được, bán cũng chẳng xong”.

Suốt 20 năm qua, những khách hàng “trót” mua đất tại của dự án KDC Bắc Rạch Chiếc vẫn luôn đợi chờ được nhận đất từ chủ đầu tư. Thế nhưng kết quả nhìn thấy trước mắt là tấm biển cảnh báo của chính quyền tại trên chính mảnh đất của dự án.

Trước đó, ngày 15.3.2001, Thủ tướng có Quyết định 282/QĐ-TTg thu hồi 825.282m2 đất tại P.Phước Long và P.Phước Bình (Q.9) giao cho Công ty cổ phần Địa ốc 10.

Ngày 20.6.2004, UBND TP.HCM có Quyết định 3192/QĐ-UB về thu hồi và giao đất cho Công ty cổ phần Địa ốc 10 với diện tích 308.104m2 để thực hiện dự án thành phần trong dự án xây dựng hạ tầng trục chính KDC Bắc Rạch Chiếc.

Đến tháng 6.2018, Chủ tịch UBND TP.HCM ra văn bản chỉ đạo thanh tra và chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án KDC Bắc Rạch Chiếc cho cơ quan điều tra nhằm làm rõ vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án.

Việc Công ty cổ phần Địa ốc - Res 10 “dính phốt” khiến tiến độ của dự án, giao và cấp quyền sở hữu đất cho khách hàng rơi vào bế tắc. Hành trình đòi quyền lợi của khách hàng tại dự án KDC Bắc Rạch Chiếc trở nên gian nan, khó khăn hơn rất nhiều.

Qua vụ việc này, để tránh trường hợp như trên, người dân khi có nhu cầu mua ở hoặc đầu tư tại các dự án bất động sản nên tìm hiểu kỹ càng thông tin của dự án trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc: Chính quyền cảnh báo, khách hàng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan