Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tổ công tác của Thủ tướng, các bộ, ngành đã hướng dẫn tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đã tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường BĐS

Hoài Lam | 03/06/2023, 13:05

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, tổ công tác của Thủ tướng, các bộ, ngành đã hướng dẫn tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản.

Tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản

Tại hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 3.6, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đã ghi nhận sự khởi sắc tích cực trên nhiều lĩnh vực kinh tế, cho thấy dấu ấn các quyết sách vĩ mô, sự quyết liệt của Chính phủ cộng với nỗ lực của địa phương.

“Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng, sản xuất công nghiệp xây dựng thoát âm... là những yếu tố giúp kinh tế thành phố vượt lên trong quý 2. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng GRDP quý 2 của thành phố tăng 5,87% so với cùng kỳ”, ông Mãi nêu.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, tổ công tác của Thủ tướng, các bộ, ngành đã hướng dẫn tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường bất động sản. TP.HCM đang tập trung giải quyết 16/36 nội dung thuộc thẩm quyền. Tổ công tác do Chủ tịch UBND Thành phố đứng đầu đã họp hằng tuần để giải quyết các vấn đề, dự kiến cuối tháng 6 sẽ phân nhóm, phân định trách nhiệm rất rõ với các dự án bất động sản cụ thể.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn về thị trường, đơn hàng, thủ tục, phòng cháy chữa cháy. Số doanh nghiệp thành lập mới có tăng nhưng quy mô vốn giảm. Các thị trường bất động sản, trái phiếu phục hồi nhưng chưa mạnh… Vì vậy, cần củng cố, nuôi dưỡng và quản lý nguồn thu để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời.

cp.jpg
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5

Theo lãnh đạo TP.HCM, thời gian tới TP.HCM tập trung sơ kết nửa nhiệm kỳ về phát triển kinh tế-xã hội gắn với tiếp tục triển khai các nghị quyết của Bộ Chính trị và cụ thể hóa nghị quyết đang được Quốc hội xem xét thông qua về TP.HCM; tập trung tháo gỡ khó khăn cho bất động sản; phấn đấu giải ngân 35% vốn đầu tư công trong quý 2; dự kiến ngày 18.6 sẽ khởi công đường Vành đai 3; triển khai các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch trong 3 tháng hè; tập trung cao cho chăm lo an sinh xã hội.

Hải Phòng khởi công 4 dự án nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, đến nay, giải ngân đầu tư công đã đạt 34%, nằm trong nhóm đầu cả nước; tỉnh cũng cơ bản giải phóng xong mặt bằng cho cầu Rạch Miễu, khởi động tuyến đường ven biển… Để duy trì tốc độ giải ngân, Bến Tre sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm; trong đó, ưu tiên nguồn vốn cho giải phóng mặt bằng, nhất là những dự án trọng điểm.

Đặc biệt, trước tình trạng giá dừa giảm sâu và kéo dài (trên 1 năm), tỉnh đã có nhiều nỗ lực tìm giải pháp như trực tiếp làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc; Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Công Thương làm việc trực tiếp tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) về để thúc đẩy tiêu thụ dừa chính ngạch…, nhờ đó đến nay giá dừa đã tăng.

Bến Tre kiến nghị cơ chế đặc thù cho mỏ cát Ba Lai (khoảng 15 triệu tấn) để vừa cung cấp cho các dự án hạ tầng trong tỉnh và cả đường Vành đai 3, 4 TP.HCM, vừa khôi phục và nâng cấp sông Ba Lai là dự án lớn nhằm xây dựng hồ chứa nước ngọt Ba Lai.

Trả lời ngay kiến nghị này, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý vấn đề quy hoạch mỏ cát này trong vòng 15 ngày.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thành phố cũng vừa khởi công 4 dự án nhà ở xã hội với số lượng 1.500 căn hộ, đạt 50% chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng giao tới năm 2025; nhà ở công nhân đã đạt 10.000 căn, gần đạt chỉ tiêu tới năm 2026.

Ông Tùng cho biết, các kinh nghiệm hay của Hải Phòng là công tác giải phóng mặt bằng do chủ tịch các cấp trực tiếp chỉ đạo, không giao cho cấp phó; "doanh nghiệp không tìm mình mà mình tìm doanh nghiệp để giải quyết khó khăn".

Cũng theo Chủ tịch Hải Phòng, các kiến nghị của thành phố, đặc biệt là việc điều chỉnh quy hoạch, đã được Chính phủ và các bộ ngành cơ bản xử lý xong, không có kiến nghị thêm.

Mỗi ngày, Lạng Sơn thông quan 1.000 - 1.200 container hàng hóa

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt gần 3,9 triệu tấn, tương đương 2,02 tỉ USD, tăng 40,8% về khối lượng và 49% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022; đạt kỷ lục cả về sản lượng và giá trị.

hoan.jpg
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Ngoài ra, giá gạo xuất khẩu liên tục tăng từ đầu năm đến nay, đạt bình quân 517 USD/tấn, cao nhất trong 10 năm qua. Ngành gạo đạt thắng lợi kép, vừa giảm chi phí, vừa tăng giá bán cho nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho biết mỗi ngày, tỉnh thông quan 1.000 - 1.200 chuyến container hàng hóa, tương đương trên 20.000 tấn hàng hóa, hiệu suất thông quan so với trước dịch đã có lúc cao hơn.

Đơn cử, với nền tảng cửa khẩu số, hàng hóa được khai báo từ trước, cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày thông quan 700 xe trong khoảng 10 tiếng và làm việc tới 20 giờ, trung bình 1 xe chỉ mất 45 giây. Thời gian thông quan trung bình tại cửa khẩu Tân Thanh lâu hơn, khoảng 1,5 phút do nhiều hàng hóa không chính ngạch, mất nhiều thủ tục hơn.

Ông Thiệu cho rằng việc ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn hiện nay chủ yếu do lượng hàng hóa rất lớn tập trung trong thời gian gắn, trong đó hoa quả mùa vụ chiếm tới 85%.

Chủ tịch Lạng Sơn đề nghị các biện pháp đồng bộ như các địa phương, doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hoa quả trong nội địa; các doanh nghiệp cân nhắc, lựa chọn cửa khẩu phù hợp, tránh dồn về một địa điểm; các bộ, ngành tiếp tục cải cách các thủ tục kiểm tra chuyên ngành như kiểm dịch; trao đổi với phía Trung Quốc để đẩy tốc độ thông quan hơn nữa và mở thêm một số cửa khẩu đã đóng trong đại dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đã tháo gỡ 18/30 vướng mắc của thị trường BĐS